Bộ Công Thương có biện pháp gì để xử lý các cây xăng "găm hàng" chờ tăng giá?

28/05/2020 17:14
Mới đây, có nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu "găm hàng" chờ tăng giá, xảy ra tại các địa phương như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng, Gia Lai, Đắk Lắk..

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu. Bộ Công thương yêu cầu lực lượng quản lý thị trường xử lý nghiêm việc đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá.

Cụ thể, Bộ yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu trên cả nước (kiểm soát chặt chẽ chất lượng, số lượng, giá bán xăng dầu kinh doanh của các thương nhân kinh doanh xăng dầu); thực hiện các hoạt động kiểm tra chấp hành pháp luật tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu (các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống phân phối); xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, các hành vi kinh doanh xăng dầu kém chất lượng và buôn lậu xăng dầu.

Cục Xuất nhập khẩu có nhiệm vụ rà soát các thị trường nhập khẩu xăng dầu để có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp cận nguồn hàng xăng dầu chất lượng tốt, giá hợp lý, bảo đảm thực hiện kế hoạch cung cấp xăng dầu cho thị trường trong nước.

Vụ Dầu khí và than chỉ đạo các Nhà máy lọc dầu trong nước đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định, cung ứng đủ số lượng, chủng loại xăng dầu theo kế hoạch sản xuất đã được phê duyệt.

Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước, phục vụ đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước: Chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tìm kiếm, có phương án bảo đảm nguồn hàng từ nguồn trong nước và nhập khẩu; tuân thủ nghiêm quy định về dự trữ lưu thông theo tinh thần của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP để bảo đảm nguồn cung xăng dầu đầy đủ và kịp thời, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh.

Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, các nước bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nhu cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng nhiên liệu, năng lượng tăng trở lại, thị trường xăng dầu trong nước và thế giới đang có diễn biến phức tạp. Trong nước, sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh. Đồng thời, một số nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế cắt giảm công suất, tận dụng thời gian xảy ra dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng nên nguồn cung xăng dầu thành phẩm bị sụt giảm.

Đồng thời theo dõi sát tình hình thị trường, cung cầu mặt hàng xăng dầu, diễn biến giá xăng dầu trong nước và thế giới để tham mưu điều hành giá mặt hàng xăng dầu phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện tại, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
8 giờ trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
8 giờ trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
8 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
8 giờ trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
9 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.232.252 VNĐ / thùng

87.73 USD / bbl

-0.19 %

- -0.17

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.106.604 VNĐ / thùng

82.79 USD / bbl

-0.02 %

- -0.02

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.126.374 VNĐ / m3

1.63 USD / mmbtu

-1.26 %

- -0.02

Than đá

COAL

3.447.817 VNĐ / tấn

135.50 USD / mt

-0.91 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
10 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Chiều nay sẽ giảm trước nghỉ lễ?
13 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 25/4 trên thế giới đang có phiên giao dịch giảm nên nhiều người mong chờ giá xăng trong nước có thể giảm ở phiên điều chỉnh chiều nay.
Bộ trưởng Công Thương nói về việc mua điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng
14 giờ trước
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong bối cảnh điều kiện của hệ thống truyền tải và phân phối, cân bằng cơ cấu nguồn hiện tại, biện pháp chống phát ngược và giải pháp mua với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo được việc ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.
Nga hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô xuống 65 USD/thùng
14 giờ trước
Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô của nước này trong ba năm tới xuống còn 65 USD/thùng.