Bộ Tài chính thông tin "nóng" về 9 công ty chứng khoán bị xử phạt, kiểm soát và cảnh báo

05/01/2024 17:43
Trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 12/2023 vào chiều ngày 5/1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã thông tin nóng liên quan đến hàng loạt công ty chứng khoán bị xử phạt, cảnh báo và kiểm soát.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, năm 2023 thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường cổ phiếu chịu tác động lớn, nhiều biến động và suy giảm. Tuy nhiên, tình hình cơ bản được ổn định, khắc phục.

Bộ Tài chính phạt tiền hơn 37 tỷ đồng, xử lý, cảnh báo 9 công ty chứng khoán

Về thị trường trái phiếu năm 2023, ông Chi cho biết sau khi có điều chỉnh về khuôn khổ pháp lý khi CP ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP quy định ngưng hiệu lực của Nghị định 65/2022/NĐ-CP, cho phép doanh nghiệp phát hành trái phiếu được đàm phán với nhà đầu tư xử lý trái phiếu đến hạn, đảm bảo lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ… đã tác động lớn đến thị trường và trái phiếu doanh nghiệp đã thực sự ổn định trở lại.

Lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh, trong tháng 7/2023, Bộ Tài chính đưa giao dịch riêng lẻ tập trung vào vận hành, tính đến hết ngày 31/12/2023, tổng giá trị giao dịch riêng lẻ tập trung đã đạt 218.000 tỷ đồng, bình quân giao dịch mỗi phiên 1.800 tỷ đồng.

"Có 887 mã giao dịch trái phiếu riêng lẻ đang hoạt động tại kênh giao dịch tập trung với 249 tổ chức đang giao dịch", ông Chi nói.

Để bảo toàn thị trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã chỉ đạo các cơ quan giám sát, kiểm tra cả doanh nghiệp phát hành, đơn vị tư vấn, đồng thời sẽ tăng cường truyền thông để xã hội, nhà đầu tư , tổ chức phát hành hiểu sâu sắc hơn quy định của pháp luật.

Về kết quả, theo lãnh đạo Bộ tài chính tính đến hết năm 2023, đã có 81 doanh nghiệp phát hành trái phiếu giá trị hơn 269,5 nghìn tỷ đồng. Về việc đàm phán với nhà đầu tư trái phiếu đến hạn, Thứ trưởng Chi cho rằng: Khối lượng mua lại trái phiếu đến thời điểm hết năm 2023 là hơn 208.000 tỷ đồng, trong đó số trái hiếu đến hạn là 39% đã được các nhà phát hành và chủ đầu tư đàm phán và cơ cấu lại.

Theo ông Chi, kỳ vọng 2024 với những giải pháp cụ thể, đà hồi phục nền kinh tế, thị trường trái phiếu sẽ tăng trưởng thực chất, và chất lượng được nâng lên.

Về thị trường chứng khoán , lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang lấy ý kiến Chính phủ, bộ ngành và người dân để sửa Nghị định 155/2020/NĐ-CP, Nghị định 125 về thị trường chứng khoán và xử phạt vi phạm hành chính trong thị trường chứng khoán để có công cụ pháp lý thực hiện, ban hành Thông tư 69 nhằm sắp xếp thị trường trái phiếu phái sinh.

Ông Chi khẳng định, kết quả thanh tra, giám sát xử lý vi phạm về thị trường chứng khoán năm qua đã được tập trung thực hiện với hàng chục đoàn thanh kiểm tra, số tiền xử phạt các đơn vị là hơn 37,2 tỷ đồng.

"Hết năm 2023, Bộ Tài chính đã xử phạt vi phạm 6 công ty chứng khoán , đưa vào kiểm soát 1 công ty và đưa vào diện cảnh báo 2 công ty". Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nói và cho biết: "Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tổ chức tái cấu trúc thị trường, thanh lọc công ty chứng khoán , công ty quản lý quỹ tài chính yếu kém".

Về thanh khoản thị trường chứng khoán , theo ông Chi năm 2023, thị trường chứng khoán đạt 17.500 tỷ đồng/phiên, quy mô vốn hoá 6 triệu tỷ, chiếm 60% GDP. "Trong năm 2023, cả nước có khoảng 355.000 tài khoản chứng khoán mới, nâng tổng số tài khoản hiện hành lên con số 7 triệu tài khoản", Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Tin mới

"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
9 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
8 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
7 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
6 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
6 giờ trước
Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
2 ngày trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
24/04/2024 13:30
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
23/04/2024 16:10
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
23/04/2024 11:27
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.