Bóc mẽ mánh lừa đảo của sàn giao dịch 'chỉ có lãi'

03/07/2021 15:06
Ngay sau khi sàn FXTradingMarkets bị sập, không thể truy cập được khiến hàng nghìn người rơi vào cảnh trắng tay, ngày 29/6, Công an TP.HCM cho biết đã tiếp nhận đơn tố cáo của các nạn nhân.

Theo thông tin điều tra ban đầu, tên miền của sàn FXTradingMarkets cùng máy chủ được đăng ký và đặt tại Mỹ. Các đối tượng quản trị sàn này có dấu hiệu tạo lập sàn mới tại địa chỉ sp500stock.com (đăng ký ẩn danh từ cuối năm 2020) với giao diện và chức năng tương tự sàn cũ.

Các “nhà đầu tư” tỏ ra hoang mang và đòi truy tìm những người cầm đầu nhóm “Lion Teams”, nhóm được lập ra với mục đích quảng bá, mời chào người tham gia tại sàn Fxtradingmarkets dưới nhiều hình thức như, tổ chức hội thảo ở nhiều tỉnh, thành, livestream hướng dẫn giao dịch trên các ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Youtube...). Ngoài ra, các đối tượng còn lập nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook thu hút một số lượng lớn người tham gia đầu tư.

Ước tính có khoảng 60.000 người ham “làm giàu” với tham vọng kiếm 1% mỗi ngày sau khi “sư phụ” Iker Phương của họ biến mất, đồng tiền rác FXT Token trở về đúng nghĩa là “rác” theo nghĩa đen cho dù trước đó giới showbiz như Ngọc Trinh và nhiều nghệ sỹ khác ra sức quảng bá.

Đứng sau sàn ngoại hối ảo này được cho là Hồ Ngọc Phương (Iker Phương), sinh năm 1985 tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Lion Group, hay còn gọi là Lion Team, là một hội nhóm có từ năm 2017 do Lê Ngọc Tuấn, hay Tuấn “Cam” thành lập, và là chủ mưu đứng sau vụ lừa đảo IFan 15.000 tỷ đồng gây chấn động cộng đồng khi đó.

Iker Phương là một thành viên trong nhóm sáng lập Lion Team khi đó, sau sự kiện này, Phương đã cùng một số người khác ra ngoài thành lập công ty đa cấp MCC Capital Center VN. Iker Phương cũng từng là một thành viên cốt cán trong “trại gà” do người tự xưng là luật sư, chuyên mở các lớp dạy làm giàu P.T.L thành lập.

Bóc mẽ mánh lừa đảo của sàn giao dịch chỉ có lãi - Ảnh 1.

Bình luận về sự kiện sàn ngoại hối FXTradingMarkets bị sập, chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long, Giám đốc AFA Research & Education, cho biết:

“FXT là một Token rác, không có nền tảng công nghệ lẫn nền tảng lõi đằng sau. Dân mình thì dễ lừa, năm nào cũng thế, hết địa ốc Alibaba đến Thần đèn, hết CoolCat, BussTrade giờ đến FXT. Lừa theo cơ chế ponzi lấy tiền người sau trả cho người trước, lập ra cái phần mềm Quyền chọn nhị phân (BO) cho mọi người ngồi đoán giá các cặp tiền tệ tăng/giảm, đoán trúng thì ăn 95%, đoán sai thì mất 100%. Mấy cái sàn này thì quá dễ để các chủ sàn thích cho ai lãi là lãi, lỗ là lỗ bằng cách tác động vào phần mềm lõi”.

Điểm chung của những sàn giao dịch này là hay tổ chức các hội thảo để lôi kéo nạn nhân,  các lớp học làm giàu là tạo động lực “làm giàu”, biến các học viên thành “siêu chiến binh”, rồi lên mạng “truyền năng lượng” cho những người khác với lời kêu gọi kiểu như: “Tôi làm được, bạn cũng làm được”....

“Con người ta luôn muốn được vuốt ve tinh thần, sống trong mộng mơ của sự giàu có ảo giác. Sau khi đánh sập sàn này, chúng lại lập ra sàn khác để cho những kẻ “thắng thì có tiền, thua thì có thất bại tạm thời” vào hi vọng gỡ gạc. Rồi chúng  lại tiếp tục lập “trại gà” để tiếp tục vuốt ve tinh thần giàu ảo”, ông Phan Lê Thành Long phân tích.

Ông Long cho rằng đứng sau đó là những đội nhóm tạo ra các phần mềm. Các nạn nhân giao dịch trên những phần mềm đó nhưng lại cứ nghĩ rằng mình đang là nhà đầu tư Forex mà không hiểu được nội tình đằng sau.

Còn ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO Công ty AFA Capital, cho rằng FXTradingMarket rõ ràng không phải là một kênh đầu tư mà là một trò lừa đảo tài chính. Những người tham gia các sàn ảo này thực chất không phải là “nhà đầu tư”. Họ tham gia do bị hạn chế về kiến thức hoặc do lòng tham.

“Việc cam kết lãi 1%/ngày rõ ràng là lừa đảo theo hình thức đa cấp. Nguy hiểm hơn khi việc chi trả 1% lãi ngày lại được quy ra đồng tiền rác FXT để những nhà đầu tư cũ bán lại cho những nhà đầu tư mới ở một sản phẩm tài chính mới. Bản chất ở đây chỉ là một phần mềm do một nhóm người chơi với nhau chứ không phải là một “sàn”, bởi sàn là nơi người mua sẽ gặp người bán. Còn ở đây chúng ta đang chơi với một nhóm người với tâm lý giai đoạn đầu mới mở chắc sẽ để cho mình thắng, sau đó mình sẽ rút ra ngay và người khác sẽ thế chân mình vào”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, đã là đầu tư sẽ có rủi ro nhất định, những sản phẩm được quảng cáo là “bao lỗ” sẽ không còn là sản phẩm đầu tư, đó là dấu hiệu để chúng ta nhận biết lừa đảo.


Tin mới

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
3 giờ trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
3 giờ trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
4 giờ trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
4 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Tin cùng chuyên mục

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
11 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
1 ngày trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
1 ngày trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.