Bốn "ông trùm" công nghệ bị điều tra chống độc quyền

15/09/2019 13:06
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hồi cuối tuần này yêu cầu Tập đoàn công nghệ Google, Amazon, Facebook và Apple (GAFA) cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động kinh doanh trong khuôn khổ cuộc điều tra mở rộng chống độc quyền.

Theo hãng tin Reuters, giám đốc điều hành (CEO) của 4 tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ, gồm CEO Apple Tim Cook, CEO Amazon Jeff Bezos, CEO Facebook Mark Zuckerberg và CEO Alphabet Larry Page cùng nhiều lãnh đạo khác bị yêu cầu phải cung cấp tài liệu cần thiết chậm nhất là vào ngày 14-10 tới. Những tài liệu nói trên gồm các trao đổi thông tin của giới lãnh đạo, báo cáo tài chính và thông tin về các đối thủ cạnh tranh, thị phần, các hoạt động sáp nhập và các quyết định kinh doanh quan trọng.

Theo hãng tin AP, đại diện 4 tập đoàn này cho biết họ sẽ hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra.

Bốn ông trùm công nghệ bị điều tra chống độc quyền - Ảnh 1.

Logo của các tập đoàn công nghệ Mỹ Amazon, Apple, Facebook và Google Ảnh: Reuters

Hồi đầu tuần này, 50 tổng chưởng lý của các bang và vùng lãnh thổ Mỹ cũng tuyên bố mở một cuộc điều tra về việc Google bị cáo buộc độc quyền trong quảng cáo và tìm kiếm. Cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc liệu Google có gây nguy hại cho sự cạnh tranh và người tiêu dùng hay không, chủ yếu là các hoạt động của Google trong tìm kiếm, quảng cáo và các hoạt động kinh doanh khác, từ đó làm cơ sở để mở rộng điều tra.

Tại phiên điều trần của hội đồng chống độc quyền hồi tháng 7, các giám đốc điều hành của Amazon, Apple, Facebook và Google đã bác bỏ cáo buộc kinh doanh độc quyền và cho rằng họ cạnh tranh công bằng nhưng mạnh mẽ đối với các đối thủ trên thị trường. Tuy nhiên, ông David Cicilline, người đứng đầu tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nhận xét các câu trả lời của những lãnh đạo tập đoàn này "lảng tránh" vấn đề trong phiên điều trần.

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
50 phút trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
17 phút trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
2 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Thị trường ngày 25/4: Giá dầu và vàng quay đầu giảm, quặng sắt cao nhất 6 tuần
2 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 24/4, giá dầu và vàng quay đầu giảm, trong khi đồng, thép cây, cà phê, đường và lúa mì... đồng loạt tăng, quặng sắt cao nhất 6 tuần.
Giá USD hôm nay 25/4: Thế giới phục hồi, trong nước "hạ nhiệt"
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 25/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 25/4 hiện đang ở mức 24.264 đồng, giảm 10 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.051-25.477 đồng.

Tin cùng chuyên mục

Khấu hao chỉ hơn 30 triệu đồng/năm, VinFast Fadil cũ được săn đón hơn Hyundai Grand i10, Kia Morning
2 giờ trước
Sau 3 năm lăn bánh, mẫu xe hạng A của VinFast chỉ có khấu hao khoảng 100 triệu đồng, tức là chỉ hơn 30 triệu đồng/năm.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
4 giờ trước
Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.
Hà Nội đắt đỏ nhất nước: 30 triệu đồng một tháng vẫn thấy...thiếu
4 giờ trước
Mức chi tiêu vừa đủ trong một tháng của gia đình 4 người ở Hà Nội lên đến 30 triệu đồng.
Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai
16 giờ trước
Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.