BSC: Các ngân hàng đang tập trung 'làm sạch' bảng cân đối

18/02/2020 20:57
Các ngân hàng đang giảm tỷ lệ nợ xấu, tập trung xử lý nợ tồn đọng trong quá khứ và làm sạch bảng cân đối. Hạ chi phí dự phòng và giảm chi phí hoạt động hỗ trợ lợi nhuận cho ngân hàng. Các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng vốn để đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận. Một số nhà băng có thể sẽ lên sàn trong năm 2020.

Trong báo cáo ngành ngân hàng 2020, CTCK BIDV (BSC) nhận định chất lượng tài sản được cải thiện ở các ngân hàng niêm yết. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) trung vị toàn ngành ở mức 1,4% (năm 2018 con số này là 1,7%). Tỷ lệ nợ nhóm 2 là 1,1% (năm 2018 là 1,3%) cho thấy các ngân hàng đang tập trung xử lý nợ tồn đọng từ quá khứ, làm sạch bảng cân đối. 

BSC: Các ngân hàng đang tập trung làm sạch bảng cân đối - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, hạ nợ xấu giúp các ngân hàng giảm được chi phí trích lập dự phòng, từ đó cải thiện lợi nhuận. BSC đánh giá VietinBank, VPBank, Sacombank, VIB… có khả năng xử lý nợ xấu tốt (VPBank, VietinBank và Sacombank đã xử lý được nhiều VAMC và nợ xấu nội bảng). Các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt như VCB, ACB có chi phí trích lập dự phòng thấp. BSC nhận thấy MB đang thay đổi khẩu vị rủi ro, sang cho vay các khoản rủi ro cao giúp giữ tăng trưởng. Đây không phải vấn đề lớn trong 1-2 năm tới.

Giảm chi phí hoạt động và trích lập

Một số ngân hàng ghi nhận giảm mạnh chi phí dự phòng, hỗ trợ lợi nhuận trong thời gian qua như Techcombank, ACB. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLCRs) được cải thiện ở mức 90%. Trong năm 2020, BSC kỳ vọng chi phí trích lập dự phòng trong tỷ trọng tổng thu nhập hoạt động (TOI) sẽ giảm nhờ 3 lý do. Thứ nhất, một số ngân hàng đã trích lập xong VAMC trong năm 2019 như VPB, Seabank... Thứ hai, các ngân hàng đã xử lý xong nhiều nợ tồn đọng thời gian trước sẽ giảm áp lực trích lập chi phí dự phòng. Thứ ba, tỷ lệ trích lập vẫn đang ở mức cao.

BSC: Các ngân hàng đang tập trung làm sạch bảng cân đối - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã cắt giảm chi phí hoạt động, tập trung tăng năng suất nhân viên và áp dụng ngân hàng số vào giúp tiết giảm chi phí . BSC kỳ vọng trong năm 2020, xu thế này sẽ tiếp tục Techcombank, TPBank là 2 ngân hàng nổi bật về khía cạnh này. Bên cạnh đó, các ngân hàng có quy mô lớn hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể áp dụng công nghệ vào bộ máy khá cồng kềnh (BIDV, Vietinbank, Vietcombank,..).

BSC: Các ngân hàng đang tập trung làm sạch bảng cân đối - Ảnh 3.

Tỷ lệ an toàn vốn ở mức an toàn và các ngân hàng sẽ tiếp tục tăng vốn để đáp ứng đủ vốn theo yêu cầu Basel II.

Các ngân hàng sẽ tăng vốn từ thông qua chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành tăng vốn cho cổ đông nước ngoài (VCB, BID) và phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2.  Ngân hàng Nhà nước hiện có CAR ở mức 9 - 10% Basel I (thấp hơn so với các ngân hàng thương mại ở mức 12%) và đang có nhu cầu tăng vốn cao hơn các NHTM để đảm bảo tăng trưởng. 

Các ngân hàng khác như VPBank, TPBank... đang phát hành các trái phiếu quốc tế thời hạn dài nhằm tăng vốn cấp 2, từ đó cải thiện CAR của các tổ chức tín dụng này.

Hiện nay, CAR Basel I của toàn ngành, theo ước tính của BSC, ở mức 11,5% (CAR Basel II sẽ thấp hơn từ 2% đến 2,5%). Đòn bẩy tài chính của các ngân hàng cũng đã giảm nhiều cho thấy các ngân hàng cũng đang tập trung tăng trưởng an toàn bền vững hơn trong thời gian tới.

Một số ngân hàng dự kiến niêm yết trong thời gian tới gồm OCB (vốn điều lệ 4,000 tỷ đồng), Maritimebank (11.750 tỷ đồng), SeABank (5.466 tỷ đồng), ABBank (5.319 tỷ đồng), Saigonbank (3.080 tỷ đồng), Nam A Bank (3.021 tỷ đồng), Việt Á Bank (3.500 tỷ đồng), Agribank (30.473 tỷ đồng). Việc niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ giúp nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn hơn khi đầu tư vào nhóm ngành ngân hàng cũng như tăng tỷ trọng toàn ngành trong VN-Index (hiện ở mức khoảng 30%).

Tin mới

Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
9 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Nhiều cửa hàng 'treo biển' thông báo hết sạch vàng nhẫn
3 giờ trước
Sáng nay (26/4), nhiều cửa hàng thông báo hết vàng nhẫn các loại và chỉ còn vàng miếng SJC. Khách đến mua để lại số điện thoại khi nào có vàng cửa hàng báo.
Thế giới rầm rộ làn sóng cấm TikTok: Nhiều sai phạm ở Việt Nam vẫn tăng trưởng khủng
3 giờ trước
Trong khi TikTok đang trở thành mạng xã hội bị "cấm cửa" tại nhiều quốc gia nhất thì ở Việt Nam, nền tảng này vẫn cho thấy tốc độ phát triển thần tốc, thậm chí vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 22%, “bật mí” chi tiết về HD SAISON
3 giờ trước
Năm 2024, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12.601 tỷ đồng, cùng tăng 22% so với thực hiện năm 2023.
Một ông lớn xe điện châu Á đang 'ăn nên làm ra' tại Mỹ: Doanh số vượt xa Ford và GM, người Việt cũng ngày càng ưa chuộng
3 giờ trước
Không phải Ford hay GM, đây là thương hiệu bán chạy tại Mỹ chỉ sau Tesla.

Tin cùng chuyên mục

Ông Dương Công Minh phủ nhận việc có liên quan đến Trương Mỹ Lan, tiết lộ "nguồn gốc" tin đồn
3 giờ trước
Ông Dương Công Minh – Chủ tịch HĐQT Sacombank chia sẻ: "Tôi là cổ đông lớn nhất của Sacombank. Những tin đồn ảnh hưởng đến tôi cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của Sacombank và cổ đông".
Nhiều lần phải hủy đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước cần làm gì?
5 giờ trước
Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia, chuyên gia cho rằng vẫn còn những bất cập cần điều chỉnh.
Giá USD hôm nay 26/4: Tiếp đà giảm tại thị trường trong nước và thế giới
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 26/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.264 đồng, đi ngang so với ngày hôm qua.
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
19 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).