'Cá chép hóa rồng' và hành trình ghi danh trên bản đồ tài chính quốc tế của VinFast

03/02/2024 12:05
Sự kiện VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq Mỹ và trở thành một công ty có giá trị vốn hóa hơn 23 tỷ USD đã thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư toàn cầu. Điều này trở thành nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt dám nghĩ dám làm.
'Cá chép hóa rồng' và hành trình ghi danh trên bản đồ tài chính quốc tế của VinFast - Ảnh 1

Từ hành trình một doanh nghiệp nhỏ nhưng có võ…

Với chiến thắng áp đảo hạng mục “Sự kiện của năm” tại WeChoice Awards 2023, sự kiện “Tiên phong niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ” của VinFast đã truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp Việt và người trẻ.

Hiện các doanh nghiệp Việt luôn ấp ủ khát vọng đưa tên tuổi của mình ra “so tài” với doanh nghiệp ngoại. VinFast chính là một ví dụ điển hình về sự quyết tâm và thành công trong việc "bơi ra biển lớn" của một doanh nghiệp “Made in Việt Nam”.

Với triết lý “khách hàng là trung tâm”, “con cưng” của VinGroup luôn không ngừng sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp với mức giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi vượt trội, mang lại cơ hội sử dụng xe điện thông minh cho mọi người, góp phần kiến tạo một tương lai xanh, thông minh và bền vững.

Mới đây nhất là sự kiện VinFast chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ vào ngày 15/8/2023 và trở thành Công ty có giá trị vốn hoá hơn 23 tỷ USD, hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. (VinFast) với mã giao dịch “VFS”.

'Cá chép hóa rồng' và hành trình ghi danh trên bản đồ tài chính quốc tế của VinFast - Ảnh 2

Theo nhận định từ nhiều chuyên gia, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn chứng tỏ sự tăng cường vốn và tầm quan tâm từ các nhà đầu tư toàn cầu. VinFast đã trở thành một biểu tượng của sự phát triển và quyết tâm của doanh nghiệp Việt trong việc vươn ra biển lớn và thúc đẩy tầm quốc tế của họ.

Hành trình “hóa rồng” của VinFast được nhen nhóm từ khi thành lập vào năm 2017, khi doanh nghiệp này đã nhanh chóng đặt ra mục tiêu trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô hàng đầu tại Đông Nam Á khiến giới chuyên gia và các doanh nghiệp khác bất ngờ.

VinFast đã tạo nên một bước ngoặt quan trọng khi chính thức ra mắt hai mẫu xe ô tô chạy xăng Lux A2.0 và Lux S2.0 đầu tiên tại Triển lãm ô tô Paris Motor Show năm 2018.

'Cá chép hóa rồng' và hành trình ghi danh trên bản đồ tài chính quốc tế của VinFast - Ảnh 3

Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp này còn đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô hiện đại tại Việt Nam.

Nhà máy của VinFast trở thành một trong những nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất khu vực và thể hiện quyết tâm của VinFast trong việc phát triển sản xuất ô tô. Điều này đã giúp tạo ra cơ sở hạ tầng vững chắc để sản xuất và cung cấp sản phẩm chất lượng cao.

'Cá chép hóa rồng' và hành trình ghi danh trên bản đồ tài chính quốc tế của VinFast - Ảnh 4

Với sự mở rộng ra thị trường quốc tế từ năm 2020 - 2021, VinFast đã thể hiện sự thích nghi với các thị trường khó tính như Mỹ, Canada và châu Âu bằng cách dành nhiều thời gian để thử nghiệm thị trường và chạy dự án phát triển sản phẩm, đảm bảo sản phẩm đáp ứng được yêu cầu và mong đợi của người tiêu dùng quốc tế.

Kết quả, tại thời điểm 2020 – 2021, lượng xe VinFast bán ra tại Việt Nam đạt trung bình 30.000 xe/năm, nằm trong top 5 các thương hiệu bán chạy nhất thị trường. Đặc biệt vào tháng 10/2021, VinFast thậm chí vượt mặt tất cả đối thủ để trở thành thương hiệu xe du lịch có doanh số tốt nhất thị trường với 3.497 xe bán ra.

Trong số ba mẫu xe của hãng, VinFast Fadil - mẫu hatchback hạng A đã nhanh chóng trở thành xe “quốc dân”. VinFast Fadil chính là “vua doanh số” của thị trường xe Việt trong năm 2021 với 24.128 xe bán ra, trung bình hơn 2.000 xe/tháng.

Có thể nói, hành trình “cá chép hóa rồng” của VinFast là nguồn cảm hứng không chỉ cho các doanh nghiệp tại Việt Nam mà còn cho những người trẻ có ước mơ "bơi ra biển lớn". Đồng thời cũng chứng tỏ quyết tâm, sáng tạo và nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng cạnh tranh và thành công trên thị trường quốc tế.

Tới “ông lớn sừng sỏ” gia nhập thị trường xe thế giới

Chia sẻ với báo chí trước đó, đại diện VinFast đã tiết lộ doanh nghiệp này không chỉ dừng lại ở thị trường chiến lược là Mỹ mà còn đặt kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác như Canada, châu Âu và một số khu vực ở châu Á, tất cả đều là những thị trường xe điện có giá trị cao.

Cụ thể, VinFast đặt niềm tin thị trường xe điện của doanh nghiệp này sẽ có tỷ lệ tăng trưởng gộp hàng năm ước tính lên đến 31% trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2028. Với tốc độ này, thị phần xe điện của VinFast được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đáng kể.

Đáng chú ý, VinFast cũng đã có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý lên đến 125 điểm bán hàng trên khắp nước Mỹ, mặc dù ban đầu khởi điểm khiêm tốn. Đây là một phần của chiến lược mở rộng quy mô lớn hơn, đặc biệt là khi hai nhà máy xe điện trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina và 2 tỷ USD ở Ấn Độ, với công suất sản xuất lên đến 150 nghìn xe mỗi năm mỗi nhà máy, sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025 và 2026.

'Cá chép hóa rồng' và hành trình ghi danh trên bản đồ tài chính quốc tế của VinFast - Ảnh 5

Mới đây, trong cuộc thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phái đoàn cấp cao của Philippines đã có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng cùng các cán bộ lãnh đạo của tập đoàn.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã giới thiệu về các công ty trong hệ sinh thái Vingroup và kế hoạch đầu tư vào thị trường Philippines. Trong đó, điểm nổi bật là VinFast - thương hiệu xe điện toàn cầu với sự đa dạng trong dòng sản phẩm, từ xe máy điện, ô tô điện đến xe buýt điện.

Ông Phạm Nhật Vượng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của Philippines trong chiến lược mở rộng quốc tế của Vingroup, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
4 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
4 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
3 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
2 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
41 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
9 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
14 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
20 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
21 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.