"Cá mập" ngoại lần đầu ngồi ghế nóng tại Shark Tank VN: Sếp cũ của Zalora và Adayroi, đã ở Việt Nam 10 năm

05/08/2022 12:29
Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 5, vị "cá mập" nước ngoài Erik Jonsson cho biết, sứ mệnh của Antler và của cá nhân ông tại Việt Nam là giúp các Startup Việt vươn tầm thế giới.

Theo thông tin từ Shark Tank Việt Nam, sắp tới đây, lần đầu tiên sẽ có một nhà đầu tư nước ngoài tham gia "bể cá mập" để tìm kiếm các startup xứng đáng. Nhân vật đó chính là Erik Jonsson, một doanh nhân người Thụy Điển đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam trong 10 năm qua. Ông hiện là đối tác điều hành Quỹ đầu tư mạo hiểm Antler tại Việt Nam.

Antler được biết đến là Quỹ đầu tư hỗ trợ doanh nhân xây dựng doanh nghiệp toàn cầu, tài trợ vốn và tư vấn, huấn luyện cho doanh nghiệp. Antler có mạng lưới hơn 500 cố vấn trên thế giới, có mặt tại 16 địa điểm trên khắp 5 châu lục, gồm New York, Austin, Toronto, London, Amsterdam, Oslo, Berlin, Stockholm, Nairobi, Bangalore, Bắc Kinh, Singapore, Jakarta, TP.HCM, Seoul, Sydney và đã đầu tư hơn 350 công ty khởi nghiệp.

"Tôi tìm kiếm những nhà sáng lập có tinh thần cầu tiến, những người khát khao học hỏi và kiên trì ngay cả khi người khác thất bại. Ta làm thế nào để phát hiện ra họ? Họ không nói "Tôi không biết", mà họ nói "Tôi chưa biết"", Shark Erik Jonsson chia sẻ.

Shark Erik Jonsson cũng bày tỏ mong muốn đầu tư vào những nhà sáng lập có lý tưởng, thay vì những người vị lợi. Ông cho rằng, những người có lý tưởng sẽ nỗ lực để giải quyết một vấn đề lớn hơn chính bản thân họ, trong khi những người vị lợi chỉ dừng lại ở lợi ích ngắn hạn.

Vị "cá mập" đến từ Thụy Điển thể hiện quan điểm, ông xem trọng dữ liệu hơn ý kiến cá nhân, và những quyết định dựa trên dữ liệu sẽ thuyết phục ông hơn. Ông muốn nhà sáng lập không chỉ biết nói "tôi nghĩ", mà phải chỉ ra được những con số đằng sau quyết định của họ.

Với Shark Erik Johnson, một quyết định tốt hôm nay quan trọng hơn một quyết định tuyệt vời ngày mai. Ông bày tỏ: "Khởi nghiệp cũng giống như một môn thể thao mạo hiểm vậy, có rất nhiều khó khăn và mọi thứ diễn ra rất nhanh. Để thành công, nhà sáng lập phải biết học hỏi và thích ứng nhanh chóng".

Được biết, ông Erik Jonsson từng là nhà sáng lập và cựu giám đốc điều hành của Zalora Việt Nam (sau đó đã bán lại cho Central Group của Thái Lan vào năm 2016). Ông cũng từng là phó giám đốc điều hành trang thương mại điện tử Adayroi.

Trong lĩnh vực khởi nghiệp, ông từng là nhà sáng lập Top Mốt, trang thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam bán hàng theo mô hình flash sale - kết nối những nhà cung cấp muốn giải phóng hàng tồn kho hoặc xả hàng cuối mùa với những người có nhu cầu mua sắm hàng hiệu giảm giá.

Top Mốt được thành lập vào tháng 12/2015. Vào giai đoạn "ăn nên làm ra", Top Mốt thực hiện 40 chiến dịch khuyến mãi mỗi tuần, bắt đầu từ 10h sáng hàng ngày với thời gian giảm giá tối đa 5 ngày. Hàng hóa trên trang này chủ yếu là thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, bao gồm nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước nước như: Topshop, Nike, Converse, ALDO, Shiseido, Puma, Bitis…

Tháng 8/2016, Top Mốt gọi vốn thành công 1 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư cá nhân đến từ Mỹ, châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, sau đó chưa đầy 1 năm, vào tháng 6/2017, trang thương mại điện tử Top Mốt đã chính thức đóng cửa.

https://cafebiz.vn/ca-map-ngoai-lan-dau-ngoi-ghe-nong-tai-shark-tank-vn-sep-cu-cua-zalora-va-adayroi-da-o-viet-nam-10-nam-20220805090058801.chn

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
6 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
6 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
5 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
4 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
4 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.