Cà Mau lo đứt gãy chuỗi cung ứng tôm

01/09/2021 15:06
Con tôm có thể gọi là "đầu cơ nghiệp" của ngành thuỷ sản tỉnh Cà Mau, chiếm tới 91% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh.

Là một trong những tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Cà Mau cũng đang gánh chịu nhiều thiệt hại bởi những tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4.

Thế mạnh của Cà Mau là nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, trong đó tôm là mặt hàng chủ lực.

Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Cà Mau đạt 596 triệu USD, trong đó riêng xuất khẩu tôm đạt 543 triệu USD, chiếm 91%.

Xét riêng về sản phẩm tôm sú xuất khẩu, Cà Mau đang đứng đầu cả nước, chiếm 54% kim ngạch, với trên 175 triệu USD trong 7 tháng đầu năm.

Cà Mau có khoảng 60 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, trong đó có top 5 doanh nghiệp lớn gồm Minh Phú, Cases, Minh Quý, CAMIMEX và SEAPRIMEXCO, chiếm 69% xuất khẩu thủy sản của tỉnh.

Riêng đối với mặt hàng tôm, ngoài Cà Mau thì thêm Sóc Trăng và Bạc Liêu, đây là 3 tỉnh trọng điểm về nuôi, chế biến và xuất khẩu tôm, chiếm 61% xuất khẩu tôm của cả nước.

Diễn biến và kết quả xuất khẩu tôm những tháng cuối năm của Việt Nam đang và sẽ phụ thuộc và tình hình sản xuất, xuất khẩu của cả 3 tỉnh.

Trao đổi với Nhịp sống doanh nghiêp BizLIVE,  ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, những khó khăn các tỉnh phía Nam nói chung và Cà Mau nói riêng đang gặp phải nếu như chậm khắc phục, hoặc khắc phục không hiệu quả sẽ nguy cơ dẫn đến đứt gãy chuỗi sản xuất chế biến xuất khẩu là khó tránh khỏi và việc khôi phục lại cực kỳ khó khăn.

Khi dịch bệnh bùng phát mạnh và các tỉnh phía Nam phải giãn cách theo Chỉ thị 16, Cà Mau đã bị ảnh hưởng như thế nào, thưa ông?

Cà Mau với đặc thù là một tỉnh sản xuất thủy sản xuất khẩu, và sản phẩm chủ lực của địa phương là con tôm. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam (bao gồm Cà Mau) đã làm cho hoạt động sản xuất, chế biến xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của vùng này vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Tình hình sản xuất chế biến bị giảm sút khiến nguyên liệu đầu vào bị dư thừa và dẫn đến giảm giá. Nếu như không khắc phục được người nông dân sẽ không duy trì được sản xuất và kéo sau đó nuôi trồng thủy sản xuất khẩu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu và các ngành hàng khác cũng sẽ có chung kịch bản như vậy.

Cà Mau có khoảng 300 ngàn hecta tôm nuôi ước sản lượng khoảng 150.000 tấn, chủ yếu cung ứng chế biến xuất khẩu. Sản lượng khai thác thủy sản biển trên 200.000 tấn/ năm. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm thủy sản của Cà Mau bình quân khoảng 1 tỷ USD/ năm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp chế biến thủy sản, tỉnh đã tổ chức cho gần 40 doanh nghiệp duy trì sản xuất vớ phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”, nhưng có một số không đáp ứng được yêu cầu này phải đóng cửa và chỉ có khoảng 10.000 công nhân/20.000 công nhân của hơn 50 doanh nghiệp còn làm việc, với công suất chế biến trên dưới 50%.

Phương án sản xuất này chỉ cầm cự tạm thời để doanh nghiệp duy trì sản xuất, và nếu không có các biện pháp khôi phục kịp thời thì nguy cơ đổ vỡ toàn chuỗi sản xuất từ nuôi trồng - khai thác - chế biến - kinh doanh - xuất nhập khẩu đang hiển hiện trước mắt.

Dịch bệnh đã tác động lên chuỗi sản xuất, cung ứng chế biến xuất khẩu của tỉnh ra sao? 

Để biết dịch bệnh tác động mạnh đến chuỗi cung ứng thủy hải sản như thế nào, bạn hãy nhìn vào giá đầu ra sản phẩm sẽ hình dung được mức độ tác động.

Sản phẩm chủ lực của tỉnh là tôm và tùy theo size đã giảm từ 8.000 - 23.000 đồng/ kg. Đặc biệt đối với tôm thẻ chân trắng các size từ 60 - 100 con/kg đã giảm rất sâu, từ 10.000 - 23.000đ/kg, với giá bán này nông dân không lời thậm chí thu lỗ, dẫn đến tái sản xuất của nông dân đang gặp khó khăn. Vì vậy, theo nhận định của nhiều người chuỗi sản xuất tôm bị gãy đổ là có cơ sở.

Đối với khai thác hải sản, mặc dù ngư dân vẫn bám trên biển nhưng giá bán hải sản đang sụt giảm mạnh, hiện giá mực tươi, mực khô các loại đã giảm 20 - 30%/ kg, cá chợ giảm từ 20 - 29%, khiến lực lượng khai thác biển gặp nhiều khó khăn và ngư dân khó duy trì sản xuất.

Những khó khăn các tỉnh phía Nam nói chung và Cà Mau nói riêng đang gặp phải nếu như chậm khắc phục, hoặc khắc phục không hiệu quả sẽ nguy cơ dẫn đến đứt gãy chuỗi sản xuất chế biến xuất khẩu là khó tránh khỏi và việc khôi phục lại cực kỳ khó khăn.

Giải pháp của Cà Mau đang triển khai là gì, thưa ông?

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến nhanh, phức tạp và đến từ nhiều phía nhất là từ lực lượng tài xế vận chuyển hàng hóa, đã có tỷ lệ khá nhiều tài xế dù thời gian xét nghiệm còn hiệu lực nhưng khi test nhanh vẫn phát hiện dương tính, có những trường hợp phát hiện kịp thời nhưng vẫn có một số trường hợp phát hiện trễ, đã gây ra ổ dịch trong cộng đồng khó khống chế.

Do vậy, có những lúc tỉnh phải thay đổi biện pháp quản lý phòng chống dịch bệnh, và sự thay đổi này đã từng lúc tác động lên hoạt động sản xuất thậm chí có lúc tác động rất khó đến hoạt động sản xuất, đặc biệt là hoạt động của các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu.

Để gắn công tác phòng, chống dịch bệnh với đảm bảo và tạo điều kiện duy trì sản xuất, tỉnh Cà Mau ưu tiên cho phòng chống dịch và trên cơ sở đó căn cứ vào tình hình diễn biến thực tế sẽ tạo điều kiện cho sản xuất, vì khi áp dụng các biện pháp phòng chống dịch quá nghiêm ngặt thì người dân và doanh nghiệp kêu than rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu mở ra cho sản xuất mà không đảm bảo an toàn dịch bệnh sẽ làm cho dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát thì mọi hoạt động duy trì sản xuất lúc đó sẽ không còn ý nghĩa.

Do vậy, cần phải căn cứ vào tình hình thực tế sẽ mở ra cho sản xuất ở mức độ thích hợp, có như vậy mới đảm bảo và được duy trì kết quả phòng chống dịch mà vẫn ít ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất chế biến xuất khẩu của doanh.

Cám ơn ông về cuôc trao đổi này!


Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
7 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
6 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
6 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
6 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
5 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.851.223 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
4 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.
Dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
3 giờ trước
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
11 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
23 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.