Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội: Bộ Công Thương họp khẩn về đảm bảo hàng hóa

07/03/2020 16:44
(Dân Việt) Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19 khi Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 do virus corona đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trực tiếp chủ trì cuộc họp với các đơn vị trực thuộc nhằm đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân Thủ đô.

Sau thông tin một nữ quản lý khách sạn 26 tuổi tạm trú tại Hà Nội từng du lịch ở Anh và Ý, có qua Pháp dương tính với virus corona vào chiều 6/3 khiến người dân Thủ đô lo ngại, xuất hiện tâm lý tích trữ hàng hoá, thực phẩm. 

Trước tình trên, chiều 7/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đích thân chủ trì cuộc họp nhằm thông tin về tình hình hàng hóa, nhu yếu phẩm phòng dịch Covid-19 do virus corona.

Theo báo cáo của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc như Sở Công Thương Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước,… hàng hóa trong thời gian hiện tại của Thủ đô hoàn toàn có thể cung ứng cho thị trường. Do đó, người dân chỉ nên mua sắm theo đúng nhu cầu sử dụng, không cần tích trữ.

ca nhiem covid-19 dau tien o ha noi: bo cong thuong hop khan ve dam bao hang hoa hinh anh 1

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trực tiếp chủ trì cuộc họp chiều 7/3 về hàng hoá cho người dân Thủ đô trước diễn biến của dịch Covid-19

Cụ thể, theo bà Trần Thị Phương Lan, PGĐ Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngay khi Chính phủ công bố dịch Covid-19 do virus corona vào đầu tháng 2/2020, Sở Công Thương đã chủ động tiếp tục triển khai công tác bình ổn thị trường sau tết theo Chương trình bình ổn thị trường của Thành phố.

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia bình ổn vẫn trong tháng thực hiện chương trình nên hàng hóa vẫn đáp ứng đầy đủ, giá cả ổn định không tăng (một số mặt hàng thiết yếu giá còn thấp hơn so với ngoài chợ dân sinh), khách đến mua tại các siêu thị tăng hơn, tăng trưởng của các siêu thị trong tháng 2 vẫn tăng từ 15- 20%.

"Đến tối 6/3, TP Hà Nội công bố có 1 ca nhiễm dịch Covid-19  do virus corona đầu tiên đã xảy ra tình trạng một số người dân đổ xô đi mua hàng dự trữ các mặt hàng thiết yếu (sản phẩm tươi sống, rau củ, quả, dầu ăn, mỳ tôm…) và một số mặt hàng khác như khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh, nước đóng chai", bà Lan cho hay.

Nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động yêu cầu các hệ thống phân phối tăng cường dự trữ hàng hóa. Các doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa dự trữ phòng chống dịch lên từ 30% đến 40%. Ngoài ra, một số tỉnh lân cận cũng được chuẩn bị phương án chuyển hàng về phân phối tại Hà Nội.

"Trong ngày 7/3/2020 các doanh nghiệp đã có phương án triển khai ngay, từ đêm ngày 6/3 và sáng sớm ngày 7/3/2020 theo báo cáo của các doanh nghiệp, lượng hàng dự trữ tăng gấp 4-5 lần ngày bình thường: các doanh nghiệp như Vinmart hàng hóa tăng 40 lần, các nhà cung cấp đã lên kế hoạch phân bổ hàng hóa chuyển từ các tỉnh về cho hệ thống phân phối tại Hà Nội…

Hệ thống siêu thị Coopmart tăng lượng dự trữ ngay tại các kho của Hà Nội, Bắc Ninh, lượng hàng tăng 30 %, huy động tăng các cán bộ đi phục vụ 100%, hệ thống BigC lượng hàng tăng từ 30-40%. Các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng TMĐT để phục nhu cầu nhân dân khi phòng chống dịch", bà Lan thông tin.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Công Thương cũng cho hay, cơ quan này đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa theo 4 cấp độ dịch của Thành phố trong đó tập trung vào cấp độ 3- 4. Qua đó, đảm bảo sẵn hàng hóa phục vụ nhân dân và phục vụ cho địa phương có khu vực cách ly của Thành phố.

Về phía Vụ Thị trường trong nước, Vụ trưởng ông Trần Duy Đông cho biết, hiện tại, sau thông tin về ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội, đơn vị này đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân.

"Ngay sau khi nhận được tin Hà Nội phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, từ tối 6/3, Vụ Thị trường trong nước đã ngay lập tức yêu cầu các doanh nghiệp phân phối có hệ thống siêu thị trên địa bàn TP. Hà Nội khẩn trương triển khai phương án tăng cường nguồn cung hàng hóa. Bên cạnh đó, chỉ đạo, phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội đi kiểm tra và nắm tình hình thực tế tại các siêu thị vào sáng 7/3. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất vẫn là kiểm soát tốt dịch để ổn định tâm lý thị trường", ông Đông cho hay.

Cũng tại cuộc họp chiều 7/3, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cần tăng cường triển khai các hoạt động nhằm bình ổn thị trường. Thậm chí, phải đề phòng trường hợp "dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn nữa".

Tin mới

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
10 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
9 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
8 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
7 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
6 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tiếp tục chạy đua bung hàng
56 phút trước
Cuối quý I/2024, nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc phía Nam có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng bung hàng. Nhiều hoạt động như khởi công, sự kiện kick-off, "làm mới hàng cũ" diễn ra rầm rộ để đón làn sóng đầu tư.
Luật Nhà ở 2023 sớm có hiệu lực sẽ giải quyết vướng mắc pháp lý nào?
57 phút trước
Luật Nhà ở 2023 cùng với Luật Đất đai 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ được trình Quốc hội xem xét có hiệu lực sớm từ 1/7/2024. Trong đó, những quy định mới sớm có hiệu lực sẽ giải quyết những vướng mắc về quy định đối tượng đủ điều kiện thuê, mua nhà ở xã hội; vận hành nhà ở chung cư;...
Uỷ ban kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ các dự án điện gió
4 giờ trước
UBND tỉnh Đắk Nông đã có chỉ đạo các sở ngành liên quan chuẩn bị hồ sơ, thông tin các dự án điện gió trên địa bàn để cung cấp theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
6 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".