Các hãng hàng không đang vay ngân hàng hơn 24.000 tỷ đồng

28/09/2021 22:44
Chiều 28/9, Ngân hàng Nhà nước đã họp với Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước và đại diện các ngân hàng cùng các hãng hàng không để thảo luận về việc hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không.

Cụ thể, chiều 28/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ hỗ trợ các hãng hàng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ. Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì và điều hành hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ngân hàng và các hãng hàng không.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú chia sẻ, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, trong đó có các hãng hàng không. Trước tình hình đó, Chính phủ nói chung và NHNN nói riêng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi, phí,...

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA), NHNN đã ban hành Thông tư 04/2021/TT-NHNN, theo đó tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng (TCTD) để cho VNA vay. Đến nay, NHNN đã ban hành Quyết định tái cấp vốn và giải ngân tái cấp vốn cho TCTD sau khi TCTD cho VNA vay vốn theo Nghị quyết của Chính phủ.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, hiện nay, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các TCTD là khoảng hơn 24.000 tỷ đồng, dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 2.500 tỷ đồng. Các TCTD đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng, doanh số cho vay mới từ khi xảy ra dịch COVID-19 tới nay là 41.648 tỷ đồng. Các kết quả này thể hiện hỗ trợ rất lớn từ phía các TCTD đối với các hãng hàng không - ông Bắc nhấn mạnh. Riêng đối với VNA, các TCTD gồm Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, đã thực hiện giải ngân cho VNA theo gói tín dụng 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN theo Nghị quyết của Chính phủ.

Đại diện cho các hãng hàng không, ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư Ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho hay, tình hình dịch bệnh kéo dài so với dự đoán đã khiến thời gian dừng hoạt động của các hãng hàng không có xu hướng kéo dài hơn. Tác động của dịch bệnh COVID-19 trở nên vượt quá khả năng chịu đựng của doanh nghiệp hàng không. Từ khi dịch bệnh bùng phát, NHNN đã có những hỗ trợ rất tích cực cho ngành Hàng không. Các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng tháo gỡ khó khăn về vốn cho nhiều doanh nghiệp hàng không, từ đó giúp cải thiện tính thanh khoản trong giai đoạn khó khăn này. Việc hoãn, giãn nợ cho các doanh nghiệp hàng không cũng đã giúp khắc phục một phần những khó khăn về thanh khoản. Ông Nề mong muốn trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ có thêm nhiều hỗ trợ khác cho ngành Hàng không bên cạnh sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp trong ngành.

Về phía các ngân hàng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ, ngành Ngân hàng đã làm hết khả năng của mình thông qua việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho không chỉ các hãng hàng không mà cả các doanh nghiệp và người dân. Ông Hùng hi vọng sẽ có sự vào cuộc của các bộ, ban, ngành có liên quan để có thể trợ giúp các hãng hàng không nhiều hơn trong tương lai.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết:

(i) NHNN sẽ tiếp tục bám sát tình hình, lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời có các điều chỉnh quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh và đảm bảo an toàn hệ thống.

(ii) NHNN cũng tiếp tục theo dõi diễn biến lãi suất của thị trường và chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí, cân đối, xem xét tiếp tục hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

(iii) NHNN sẽ xem xét, điều chỉnh nới room tăng trưởng tín dụng của các TCTD trên cơ sở các TCTD phải cân đối nguồn vốn, thẩm định hiệu quả của phương án vay vốn và tự chịu trách nhiệm về quyết định cấp tín dụng.

(iv) Đối với các giải pháp vượt thẩm quyền của NHNN (gói tín dụng với lãi suất ưu đãi từ nguồn tái cấp vốn của NHNN đối với TCTD cho vay các hãng hàng không), NHNN ủng hộ về chủ trương và đề nghị các Bộ, ngành, Bộ Giao thông vận tải với tư cách là cơ quan chủ quản báo cáo, kiến nghị (nếu cần thiết) với Quốc hội, Chính phủ để có cơ sở pháp lý thực hiện.

Tin mới

Người dùng tố bản cập nhật Windows 11 này khiến PC bị màn hình xanh, giật lag, không khởi động được: Hãy tránh xa!
3 giờ trước
Người dùng được khuyến cáo không nên cài đặt bản cập nhật này để tránh những rắc rối tiềm ẩn.
Một con trâu được bán với giá hơn 12 tỷ đồng có gì đặc biệt?
5 giờ trước
Con trâu này nặng 1,5 tấn và có nhiều đặc điểm vượt trội hiếm thấy.
Đĩa mọc nhúng lẩu "đính kèm" chất thải chuột trong nhà hàng ở Hà Nội khiến khách kinh hãi, nghe nhân viên giải thích càng thêm "rụng rời"
5 giờ trước
"Hai cục màu đen" nằm gọn gàng trên đĩa thức ăn mà nhân viên mang ra phục vụ khách.
Giá ca cao trên thế giới đạt kỷ lục đẩy giá socola tăng cao
5 giờ trước
Giá ca cao tăng đột biến trên toàn thế giới đang ảnh hưởng nặng nề đến các cửa hàng socola, đặc biệt là các cửa hàng ở Pháp, vì họ buộc phải đẩy giá lên cao để duy trì hoạt động kinh doanh trong khi vẫn phải đảm bảo chất lượng.
'Xe lạ' Dongfeng Glory 560 xả kho giá chỉ còn 380 triệu đồng: SUV cùng cỡ với CR-V nhưng giá chỉ ngang xe hạng A tiêu chuẩn
6 giờ trước
DFSK Glory 560 (Dongfeng Glory 560) đang được rao bán với giá 380 triệu đồng, tức chỉ ngang với Hyundai Grand i10 1.2 MT (370 triệu đồng).

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/3: Thế giới tăng giá chờ tín hiệu từ Fed, trong nước bắt đầu giảm
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/3 trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index tăng nhẹ trong ngưỡng 103, hồi hộp chờ dữ liệu kinh tế mới cùa Fed vào ngày mai. Trong nước, tỷ giá trung tâm và thị trường phi chính thức đều đang cùng xu hướng giảm.
Giá điện, giá vé máy bay "càng tăng càng lỗ", đề nghị thanh tra, kiểm tra
11 giờ trước
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) đặt vấn đề việc tính giá có vấn đề chưa ổn, chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai minh bạch hay chưa?
Vụ Trương Mỹ Lan và ngân hàng SCB: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì khi kiểm toán bỏ lọt loạt sai phạm?
1 ngày trước
Đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của các công ty kiểm toán khi trong một số vụ án lớn, như xảy ra ở vụ Trương Mỹ Lan và ngân hàng SCB vẫn bỏ lọt sai phạm. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, không loại trừ trường hợp cấu kết, cố tình vi phạm pháp luật để làm sai.
Quản lý doanh thu dễ dàng với tính năng mới: Chia sẻ biến động số dư
1 ngày trước
BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.