Cận cảnh "siêu" dự án chậm tiến độ 15 năm vẫn "nằm trên giấy"

27/12/2023 06:05
Dự án khu công nghệ sinh học HaBiotech Hà Nội từng được coi là "siêu dự án" khi có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Tuy nhiên, dự án có chủ đầu tư là Công ty TNHH Pacific Land Việt Nam sau 15 năm được cấp phép vẫn chưa được triển khai.

Sau 15 năm, dự án chậm tiến độ HaBiotech vẫn chỉ "nằm trên giấy" (Video: Quang Thái)

Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội (HaBiotech) được cấp phép quy hoạch diện tích sử dụng đất là hơn 203ha, thuộc các xã Tây Tựu, Liên Mạc, Minh Khai, Thụy Phương và Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm). Chủ đầu tư là Công ty TNHH Pacific Land Việt Nam . Mặc dù, tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD nhưng đến nay dự án chậm tiến độ , mọi hạng mục vẫn đang "nằm trên giấy".

Cụ thể, dự án khu công nghệ cao sinh học Hà Nội có tổng vốn đầu tư dự kiến là 250 triệu USD cho hạ tầng kỹ thuật và một số công trình dịch vụ, chung cư cao tầng, ký túc xá (không bố trí đất làm nhà ở gia đình) và 800 triệu USD cho các thiết bị đặc chủng như đầu tư phòng thí nghiệm, trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học...

Khu công nghệ cao sinh học HaBiotech là dự án được cấp phép vào tháng 3/2008 với quy mô dân số dự kiến phục vụ tái định cư khoảng 1.000 người và số người làm việc trong dự án khoảng 34 – 36 nghìn người.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, đến nay, khu công nghệ cao sinh học Hà Nội vẫn chưa triển khai bất kể hạng mục nào. Phần diện tích xây dựng của dự án chủ yếu vẫn đang được người dân sử dụng làm nơi canh tác trồng rau, hoa màu,... Phía ngoài mặt đường, một số người dân tận dụng làm nơi buôn bán hoa quả, quần áo,...

Dự án thuộc diện rà soát quy hoạch sau khi hợp nhất tỉnh Hà Tây và thành phố Hà Nội; pháp luật về quy hoạch thay đổi nên dự án phải điều chỉnh quy hoạch, đến nay các thủ tục chuẩn bị đầu tư vẫn chưa hoàn thành; trong đó chưa được phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng tỷ lệ 1/2000. Công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do vốn sử dụng ngân sách nhà nước lớn, thời gian kéo dài.

Đối với công tác quy hoạch, hiện nay, UBND quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với Sở Tài chính báo cáo UBND TP. Hà Nội bố trí kinh phí thực hiện lập quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghệ cao sinh học HaBiotech. Sau khi UBND TP bố trí kinh phí thực hiện việc lập quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt kế hoạch lựa chọn đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng KCNC sinh học Hà Nội tỷ lệ 1/2000 làm cơ sở để lập Đồ án quy hoạch theo quy định.

Phía Bắc của dự án giáp KCN Nam Thăng Long; phía Tây giáp tuyến đường quy hoạch rộng 40 m; phía Đông giáp đường quy hoạch rộng 40 m và khu dân cư; phía Nam giáp đường quy hoạch rộng 60 m (trục Tây Thăng Long). Trong ảnh là nút giao Tây Thăng Long với đường Văn Tiến Dũng (đường nối HaBiotech - Xuân Phương), tiếp giáp phía Nam của dự án khu công nghệ cao sinh học Hà Nội.

Mục tiêu của dự án là xây dựng Habiotech thành công viên công nghệ cao sinh học hàng đầu thế giới phục vụ cho những công ty sinh học tầm cỡ hoạt động và phát triển những kỹ thuật hiện đại nhất, góp phần giúp Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ sinh học so với các nước láng giềng. Đặc biệt, khi đi vào hoạt động, dự án đồ sộ này kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội theo hướng gia tăng các ngành có hàm lượng kiến thức cao.

Được đánh giá là “đại dự án của các dự án” với tham vọng lớn thu về hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư thứ phát song đến thời điểm hiện tại dự án chậm tiến độ , chưa có hạng mục nào trong khu công nghệ cao sinh học HaBiotech được triển khai.

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
3 giờ trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
15 phút trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
15 phút trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
54 phút trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
54 phút trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.819.742 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

204.036.438 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.444.966 VNĐ / tấn

204.25 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

11.221.954 VNĐ / tấn

1,201.67 UScents / bu

3.13 %

+ 36.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.455.536 VNĐ / tấn

373.20 USD / ust

2.27 %

+ 8.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.116.090 VNĐ / tấn

43.04 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Tiền Giang: Sầu riêng ít trái, giá giảm
4 giờ trước
Hiện nay, vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch. Đợt thu hoạch chính vụ này nhà vườn kém vui vì năng suất giảm, giá lại giảm sâu.
Vùng đất kỳ lạ có loại bí đao "đột biến", mỗi trái nặng 60kg, chủ phải mắc võng cho nằm
21 giờ trước
Điều lạ kỳ là giống bí khổng lồ này, nếu đem ra nơi khác ngoài làng Chánh Trạch mà trồng, tối đa mỗi trái chỉ được khoảng 15kg.
Khai thác cát ở mỏ đã được cấp phép doanh nghiệp gặp khó đủ đường
21 giờ trước
Đã trúng đấu giá, được tỉnh Phú Thọ cấp phép và hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiến hành khai thác cát mỏ lòng sông Hồng thuộc phường Minh Nông (TP.Việt Trì, Phú Thọ), nhưng Công ty Nhật Linh đang gặp nhiều khó khăn do vẫn bị người dân phản đối.
Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
21 giờ trước
Cà phê đang có đợt “rớt giá khủng khiếp” khi nhiều ngày mất giá đến ba con số, tức giảm hơn 100 USD/tấn