Căng thẳng Biển Đỏ leo thang, doanh nghiệp "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng "nóng"

12/01/2024 12:51
Từ đầu tháng 1/2024, nhiều hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, châu Âu do phải đổi lịch trình vì ảnh hưởng căng thẳng tại Biển Đỏ. Theo dự báo, chi phí vận chuyển tăng có thể làm suy yếu lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024.

Chi phí vận chuyển tăng nóng giữa cao điểm Tết, doanh nghiệp than trời

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Sông Hương Foods, cho hay việc xuất khẩu các sản phẩm bánh sang Mỹ, là thị trường chủ lực của doanh nghiệp này, để phục vụ kiều bào xa quê Tết năm nay gặp trục trặc về vận chuyển.

"Do hàng hóa vận chuyển đường biển bị ảnh hưởng của chiến tranh nên phải đi đường vòng qua châu Phi, vì vậy đơn hàng năm nay sẽ bị trễ, đâu đó khoảng 15 ngày. Chi phí vì thế cũng tăng lên", ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO của Meet More, cho hay nhu cầu thị trường thế giới đang rất chậm, làn sóng giá cước vận chuyển đang tăng,do đó doanh nghiệp phải chờ khả năng thị trường các nước có kích được cầu lên hay, không chứ tình hình rất khó khăn, không dám xuất hàng.

Ông H.Đ (quận 10), chuyên gửi hàng hóa sang Mỹ, cũng cho biết từ đầu tháng 1 này, đơn vị logistics thông báo tăng giá cước hàng hóa gần gấp đôi so với hồi cuối tháng 11/2023.

"Mức giá cước hàng hóa tăng khoảng hơn 1.300 USD/container so với cách nay hơn 1 tháng. Hiện bên vận chuyển đang báo giá lên tới gần 3.700 USD/container", ông H.Đ nói.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới đây cũng cho biết, hàng loạt hãng vận tải lớn như Evergreen Line, HMM, Hapag-Lloyd, Cosco Shipping, Yang Ming Line, One, Maersk… đã gửi thông báo tăng phụ phí, do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Cụ thể, cước tàu sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 được nâng lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1/2024 này.

Cước các chuyến tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 ở mức 2.600 USD/container đã nâng lên 4.100-4.500 USD/container cho tháng 1/2024.

Cước tàu sang châu Âu (EU) còn tăng mạnh hơn. Chẳng hạn, tuyến vận chuyển đến cảng Hamburg (Đức) từ 1.200-1.300 USD/container trong tháng 12/2023 được điều chỉnh tăng lên gấp hơn 3 lần, lên 4.350 USD-4.450 USD/container trong tháng 1/2024.

Nguyên nhân được lý giải là do 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng giữa Israel-Hamas, các hãng tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn...

Lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu có thể suy yếu trong quý I/2024

Trong báo cáo mới phát hành về triển vọng ngành thủy sản 2024, SSI Research cho hay do căng thẳng tại Biển Đỏ leo thang, chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến thị trường Mỹ/châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023.

SSI Research ước tính chi phí vận chuyển tăng sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng khoảng 3-5% trong tháng 12/2023, lên 7-10% trong tháng 1/2024.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đều sử dụng hợp đồng FOB khi xuất khẩu, nghĩa là người mua sẽ chịu chi phí vận chuyển .

"Tuy nhiên, do nhu cầu vẫn suy yếu, nên người mua có thể đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ gánh nặng. Vì vậy, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024 có thể phải đối mặt với chi phí bán hàng cao hơn, hoặc giá bán thấp hơn cho đến khi căng thẳng Biển Đỏ hạ nhiệt", chuyên gia SSI Research, nhận định.

Trong khi đó, VASEP cũng dự báo, nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành.

"Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024", VASEP nhận định.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
7 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
6 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
5 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
4 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
4 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Ồ ạt kích cầu dịp lễ 30-4 và 1-5
13 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày là cơ hội tăng doanh thu cho nhà sản xuất, kinh doanh nhiều ngành hàng. Tại TP HCM, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... mạnh tay tung khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng
Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
15 giờ trước
Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó
Tăng cường chống buôn lậu suốt kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
1 ngày trước
Trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Đội Quản lý thị trường số 1 đã xử lý 13 vụ việc vi phạm, với tổng giá trị hàng hóa xấp xỉ 1,3 tỷ đồng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
1 ngày trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.