Căng thẳng ở Trung Đông, các chuyến bay từ Việt Nam tới châu Âu phải điều chỉnh

15/04/2024 18:58
Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động khai thác, các chuyến bay giữa Việt Nam tới châu Âu phải chuyển hướng để tránh xa các khu vực có thể bị ảnh hưởng trước khi căng thẳng tại Trung Đông bùng phát.

Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có duy nhất hãng hàng không Vietnam Airlines đang khai thác đường bay tới châu Âu. Hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways đều chưa khai thác thị trường châu Âu nên không bị ảnh hưởng bởi sự việc này.

Cục Hàng không cũng cho biết, Việt Nam hiện chỉ có duy nhất một hãng hàng không khai thác đường bay sang Pháp là Vietnam Airlines. Tuy nhiên, do hãng đã điều chỉnh lịch trình bay để đảm bảo an toàn nên hiện không có chuyến bay nào bay qua không phận của Israel và Iran.

Theo đó, hãng hàng không Vietnam Airlines đã chủ động theo dõi và chuyển hướng các chuyến bay giữa Việt Nam và châu Âu tránh xa các khu vực có thể bị ảnh hưởng trước khi căng thẳng tại Trung Đông bùng phát.

Cụ thể, các đường bay đang khai thác thường lệ giữa Hà Nội, TP.HCM và Paris, Frankfurt, London đã được điều chỉnh cách xa và không bay qua không phận khu vực bị ảnh hưởng.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, việc thay đổi này sẽ kéo dài thời gian bay giữa Việt Nam và châu Âu thêm khoảng 15 phút, đồng thời phát sinh nhiều chi phí khai thác cho hãng.

Tuy nhiên, đảm bảo ưu tiên số 1 về an toàn cho hành khách và phi hành đoàn, Vietnam Airlines sẽ duy trì việc điều chỉnh đường bay cho đến khi tình hình căng thẳng kết thúc.

Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách có kế hoạch đến, đi từ châu Âu trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhập thông tin trên website, trang facebook của hãng hoặc liên hệ tổng đài Trung tâm Chăm sóc Khách hàng ‎1900 1100.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hiện hãng đang khai thác chặng bay Việt Nam đi Pháp, mỗi ngày 1 chuyến và phải bay qua không phận của Israel và Iran.

"Ngay khi nhận thấy việc căng thẳng ở khu vực Trung Đông, Vietnam Airlines đã chủ động từ ngày 11/4, điều chỉnh chặng bay này và không bay qua không phận của hai nước này", ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, việc điều chỉnh sẽ làm cho chặng bay dài hơn và chi phí tăng lên. Tuy nhiên, do chiến sự xảy ra, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và phi hành đoàn, chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh đường bay và đây cũng là hoạt động bình thường của hãng mỗi khi có sự cố xảy ra.

Hiện nay, ngành hàng không Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do thiếu máy bay nghiêm trọng. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã thừa nhận một sự thật về việc đến cuối năm 2024, toàn bộ 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất.

Ông Thắng cho hay: "Việc triệu hồi động cơ làm các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 (thời điểm dừng máy bay bắt đầu từ tháng 1/2024). Tính đến hết ngày 31/3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay; đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ và 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ.

Người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, số lượng máy bay trên thế giới bị lỗi động cơ rất lớn, khiến chuỗi cung ứng của nhà sản xuất bị đứt gãy.

Trước đó, ngay sau khi Iran tấn công Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa vào đêm 13/4 (rạng sáng 14/4 theo giờ Hà Nội), nhiều hãng hàng không trên thế giới đã dừng đường bay ngang qua điểm nóng này.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
8 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
8 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
7 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Đang bảo dưỡng, cánh quạt điện gió bất ngờ bị gãy gập
5 giờ trước
Khi đang hiệu chỉnh góc quay hướng gió thì xuất hiện sấm sét kèm theo gió giật mạnh khiến 1 cánh quạt điện gió va đập vào thân trụ và bị gãy gập.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4 - 1/5
7 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia đã có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày 29/4. Theo đó, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang
7 giờ trước
Tại công trường dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương quyết tâm, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu,... trong việc giải phóng mặt bằng.
Loạt iPhone 16 lộ ảnh thực tế: iPhone 16 Pro Max đúng nghĩa "siêu to khổng lồ"
15 giờ trước
Với việc iPhone 16 chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất, những rò rỉ về dòng máy này cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều và chân thực.