Cảnh báo mới về khủng hoảng nước toàn cầu

18/03/2023 16:27
Trang The Guardian hôm 17-3 dẫn một báo cáo mới cho thấy thế giới đang đối mặt một cuộc khủng hoảng nước trong tương lai gần, với nhu cầu về nước ngọt toàn cầu sẽ cao hơn nguồn cung đến 40% vào năm 2030.

Báo cáo kêu gọi các quốc gia ngừng tài trợ cho hoạt động khai thác và sử dụng nước quá mức thông qua các khoản trợ cấp nông nghiệp. Ngoài ra, các ngành công nghiệp từ khai thác mỏ đến sản xuất phải từ bỏ hành vi gây lãng phí nước. Cũng theo báo cáo, việc sử dụng quá mức, ô nhiễm và khủng hoảng khí hậu đang đe dọa đến nguồn cung nước toàn cầu.

Báo cáo trên được công bố trước thềm Hội nghị về nước của Liên Hiệp Quốc (LHQ), dự kiến diễn ra từ ngày 22 đến 24-3 tại Mỹ. Ông Johan Rockstrom, Giám đốc Viện Nghiên cứu tác động khí hậu Postdam (Đức) và là một trong các tác giả chính của báo cáo, nhấn mạnh: "Bằng chứng khoa học cho thấy khủng hoảng nước đang diễn ra. Chúng ta đang lạm dụng nước, gây ô nhiễm nước và thay đổi toàn bộ chu trình thủy văn toàn cầu thông qua những gì chúng ta làm với khí hậu". Các tác giả báo cáo đưa ra 7 khuyến nghị chính, trong đó có định hình lại hệ thống quản trị tài nguyên nước toàn cầu, tăng cường đầu tư vào quản lý nước thông qua hợp tác công - tư, định giá nước hợp lý, thiết lập quan hệ đối tác công bằng để huy động tài chính cho dự án nước ở các nước đang phát triển…

Cảnh báo mới về khủng hoảng nước toàn cầu - Ảnh 1.

Hồ chứa nước Baells khô cạn do hạn hán khắc nghiệt ở vùng Bergueda - Tây Ban Nha hôm 14-3. Ảnh: REUTERS

Một nỗi lo khác về nước được nêu bật trong nghiên cứu mới được Viện Nước, môi trường và sức khỏe (INWEH) thuộc Trường ĐH Liên Hiệp Quốc (Nhật Bản) công bố hôm 16-3. Theo nghiên cứu, thị trường nước đóng chai đã tăng trưởng 73% trong giai đoạn 2010-2020 và mức tiêu thụ đang trên đà tăng từ 350 tỉ lít năm 2021 lên 460 tỉ lít năm 2030. Ông Ka-veh Madani, Giám đốc INWEH, nhận định sự gia tăng nói trên cho thấy hệ thống cấp nước công cộng không có nhiều tiến triển những thập kỷ qua. Điều này cũng đe dọa đến mục tiêu phát triển bền vững của LHQ là cung cấp nước uống an toàn vào năm 2030.

Một thống kê của LHQ cho thấy 2,2 tỉ người trên thế giới hiện không tiếp cận được nước uống an toàn. Trong khi đó, ngành công nghiệp nước đóng chai đang đe dọa môi trường khi sản xuất tới 600 tỉ chai nhựa, chỉ tính riêng năm 2021.

Tin mới

3 cường quốc của thế giới liên tục săn lùng mỏ vàng ngoài khơi của Việt Nam: Thu hơn 1,6 tỷ USD trong nửa đầu năm, nước ta là Á quân xuất khẩu toàn cầu
8 giờ trước
Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản đều đang mạnh tay gom mặt hàng này của Việt Nam.
Bán chạy nhất thế giới năm 2023, sang 2024 vẫn "đả bại" cả S24 Ultra: Mẫu iPhone này giá chỉ còn 15 triệu
4 giờ trước
Mẫu iPhone này vẫn đang là một trong số những mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường hiện nay.
Hyundai ‘nuôi’ Ấn Độ thành trung tâm xuất khẩu toàn cầu: Bán gần 4 triệu xe cho 150 quốc gia suốt 20 năm, IPO thành công sẽ đẩy vốn hoá công ty con lên 17 tỷ USD
5 giờ trước
Ấn Độ hiện là thị trường lớn thứ hai của Hyundai.
Bộ Công Thương rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt
6 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1947⁄QĐ-BCT về việc rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt xuất xứ từ Indonesia, Trung Quốc theo mã HS 2922.42.20 (Mã vụ việc: ER01.AD09).
Ô tô điện dễ rẻ hơn hẳn trong thời gian tới nhờ giá thành pin giảm 50%
6 giờ trước
Chi phí mua nguyên vật liệu thô thấp hơn cùng việc pin LFP thay thế lithium-ion được sử dụng rộng rãi hứa hẹn sẽ khiến giá xe điện cực kỳ cạnh tranh trong giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục

NCB được duyệt phương án cơ cấu lại tầm nhìn đến năm 2030, quyết liệt tái cơ cấu ngân hàng theo đúng lộ trình
6 giờ trước
Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã xem xét cho ý kiến và cấp có thẩm quyền đã phê duyệt Phương án cơ cấu lại của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tầm nhìn tới 2030, đánh dấu một giai đoạn có thể nói mang tính bước ngoặt trong hành trình tái cơ cấu của ngân hàng này.
Doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu: Phải có cơ chế tự làm, tự chịu và đền tiền nếu tính sai giá
6 giờ trước
Góp ý về đề xuất cho doanh nghiệp xăng dầu tự quyết định giá bán lẻ trên giá cơ sở của Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần phải có cơ chế, pháp lý buộc doanh nghiệp tự làm, tự chịu và phà phải có mức bồi hoàn cho khách khi tính sai.
Bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, số phận các dự án tại Đầu tư LDG của ông Nguyễn Khánh Hưng ra sao?
9 giờ trước
Do có khoản nợ chưa thống nhất, Công ty Phúc Thuận Phát đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đầu tư LDG. Tại thời điểm này, Đầu tư LDG ghi nhận hàng tồn kho gần 1.000 tỷ đồng, là các bất động sản, dự án đang được xây dựng dở dang.
Giá USD hôm nay 27/7: Tỷ giá trung tâm lao dốc, thị trường tự do tăng vọt
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/7: Trên thế giới dao động quanh mốc 104 dù báo cáo mới nhất về PCE được công bố nhưng cũng không tác động được đến chỉ số này. Trong nước, tỷ giá trung tâm bất ngờ lao dốc phiên cuối tuần trái ngược với việc tăng giá của thị trường tự do.