Câu chuyện về cây cầu hoàn hảo nhưng vô dụng nhất thế giới

09/10/2021 15:15
Đó là cây cầu Puente Sol Naciente (Cầu mặt trời mọc), ở Choluteca, Honduras. Nó không có đường đến, cũng không có đường đi, nó nằm ở kế bên con sông mà mình cần bắc qua.

Khu vực sông Choluteca thuộc Honduras (một quốc gia khu vực Trung Mỹ) là nơi thường xuyên chịu tác động của thiên tai như giông bão và lốc xoáy. Vì vậy, chính quyền nơi đây muốn đầu tư xây dựng một cây cầu mới bắc qua sông Choluteca. Yêu cầu đặt ra là cây cầu có thể chống chọi được những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.

Năm 1996, cầu Puente Sol Naciente được khởi công xây dựng vào năm 1996 bởi một công ty Nhật Bản. Cây cầu được mong đợi sẽ thật vững chắc và có thể chống chọi với các tác động xấu từ thiên nhiên. Cây cầu Puente Sol Naciente khánh thành vào năm 1998 đã thực sự là một kỳ quan về công nghệ. Nó được xem là hiện đại bậc nhất cả về kỹ thuật lẫn thiết kế. Cầu Puente Sol Naciente là niềm tự hào của dòng sông Choluteca lúc bấy giờ.

Dù không hề có một lỗi kĩ thuật nào của kỹ sư cả, tất cả đều hoàn hảo nhưng bỗng chốc cây cầu hiện đại nhất, lớn nhất, tự hào nhất này lại trở nên vô dụng nhất thế giới khi một trận bão ập đến ngay sao đó vài tháng.

Cụ thể, vào tháng 10 năm 1998, cơn bão lớn thứ hai từ Đại Tây Dương - bão Mitch - đã đổ bộ vào Honduras. Cơn bão mạnh đến nổi khiến lượng mưa đổ xuống khu vực này tăng cao đột biến, lên đến khoảng 1.905mm và kéo dài trong vòng 4 ngày, bằng với lượng nước sông Choluteca nhận được trong vòng 6 tháng. Hầu hết các cây cầu tại Choluteca đều bị hư hỏng chỉ duy nhất có cây cầu Puente Sol Naciente vẫn hiên ngang trụ vững.

Nước sông Choluteca dâng cao gây ngập lụt toàn bộ khu vực và làm thay đổi cả dòng chảy của con sông, làm nó chảy chệch sang một hướng khác, kế bên cây cầu. Từ đó cây cầu bị cô lập, không có đường đến, cũng không có đường đi, không bắc qua được con sông cần bắc, cây cầu không đi đến đâu cả.

Như vậy, chưa đi vào hoạt động được bao lâu, một cây cầu hiện đại bậc nhất thời đó đã trở thành "cây cầu vô dụng nhất thế giới". Kể từ đó, cây cầu dường như bị cô lập, không có đường đến cũng không có đường ra và không bắc qua con sông cần bắc. Mặc dù được kết nối với một đường cao tốc vào năm 2003, cầu Choluteca vẫn không dẫn đến bất cứ một nơi nào.

Câu chuyện về cây cầu Puente Sol Naciente sau đó đã trở thành một phép ẩn dụ tuyệt vời về sự biến đổi không ngừng của cuộc sống và con người cũng cần thay đổi để thích ứng theo. Những gì đúng ngày hôm nay chưa hẳn đã chính xác cho ngày sau. Hãy chuẩn bị để thích ứng với mọi khó khăn, nếu không bạn sẽ giống như cây cầu Choluteca, nguy nga, tráng lệ nhưng "vô dụng".

Từ câu chuyện cây cầu Puente Sol Naciente, nhìn về thị trường bất động sản, nhà đầu tư cũng cần phải có cái nhìn rộng hơn. Trong mỗi cơn sốt, giá đất có thể tăng mạnh ngày hôm nay nhưng cũng có thể bất ngờ quay đầu giảm vào ngay mai. Chính vì thế, tham gia thị trường trong giai đoạn sốt nóng nhà đầu tư luôn phải chuẩn bị kịch bản ngược với tâm thế đã tham gia cơn sốt là sẵn sàng với cả tình huống thị trường gãy sóng.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
48 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
2 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
2 giờ trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
3 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam sắp tung ra siêu phẩm SUV cỡ trung chỉ 'ăn' xăng 1,38 lít/100km, thách thức Mazda CX-5
3 giờ trước
Nằm trong phân khúc SUV cỡ trung, xe có giá bán từ 500 triệu đồng.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
9 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
14 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
16 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.