Chân dung hãng xe điện mới nổi đe dọa Tesla: Chưa bán được sản phẩm nào, doanh thu là 0 nhưng vốn hóa đạt trên 20 tỷ USD, lớn hơn cả Ford

19/06/2020 10:45
Công ty xe tải điện thách thức Tesla của Elon Musk chưa bán được sản phẩm nào nhưng vốn hóa thị trường đã đạt trên 20 tỷ USD.

Nikola Motors là một nhà sản xuất xe tải điện được dự đoán sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với Tesla. Tuy nhiên, có lẽ vẫn phải chờ nhiều tháng nữa họ mới có thể giao được sản phẩm đầu tiên cho khách hàng.

Dẫu vậy, các nhà đầu tư vẫn không ngớt tích trữ cổ phiếu của công ty vào tháng này, đẩy vốn hóa thị trường của họ lên trên 20 tỷ USD trong chỉ 3 tháng. CEO Nikola là Trevor Milton nói rằng những người mua cổ phiếu "không quan tâm" và cả anh cũng vậy.

"Họ quan tâm nhiều hơn về ảnh hưởng môi trường của những gì bạn đang làm. Dù là 6 tháng hay 8 tháng nữa mới có doanh thu, họ chẳng bận tâm. Họ thích những gì bạn biết, những gì bạn đang thay đổi thế giới".

Sự bùng nổ cổ phiếu của Nikola gần đây là nhờ thông báo rằng công ty sẽ bắt đầu nhận đặt hàng từ ngày 29/6 cho dòng xe bán tải Badger.

Không nhắm đến phân khúc xe con trước tiên như Tesla, mục tiêu của Nikola là phân khúc xe bán tải và xe tải chạy điện, khi các công ty lớn của Mỹ như Amazon hay United Parcel Service cam kết cắt giảm lượng khí thải cho các dịch vụ vận tải hàng hóa, và xe tải chạy chạy điện sẽ là sự lựa chọn để thay thế. Bên cạnh đó, xe bán tải cũng là phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận nhất tại thị trường Mỹ.

Badger sử dụng pin lithium-ion hoặc pin nhiên liệu hydro, vốn là công nghệ pin không được các hãng xe điện ưu tiên phát triển vì khó chế tạo hơn.

Nikola Badger có công suất 906 mã lực, sử dụng năng lượng kết hợp từ pin điện và pin nhiên liệu hydro, cho phép xe có thể đi được 966km cho mỗi lần sạc.

Thậm chí, nhà sáng lập và CEO của Nikola còn kỳ vọng Badger sẽ chiếm "ngôi vương" của Ford F-150 trên thị trường xe bán tải tại Mỹ. Ford F-150 là xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ trong nhiều năm qua.

"Doanh thu chủ yếu của Nikola là xe bán tải. Chúng tôi có thể lời 750.000 USD hoặc hơn cho mỗi chiếc xe mà mình bán – tức là gấp 5 lần con số tương tự của những đối thủ khác bán xe tải. Lý do là bởi chúng tôi tự sản xuất được pin hydro. Đó là cách chúng tôi kiếm được tiền".

Cho đến nay, các nhà sản xuất xe tải điện chưa bao giờ công bố một kế hoạch tương tự. Và nó nghiễm nhiên trở thành một lợi thế "ăn tiền" của Nikola.

Khởi đầu 5 năm trước, khi Milton thành lập Nikola, đến cuối năm ngoái, công ty này đã thua lỗ 188,5 triệu USD. Tính tới cuối năm ngoái, Nikola có khoảng 86 triệu USD tiền mặt. Trước khi IPO, họ đã huy động thêm 500 triệu USD từ quỹ tư nhân mặc dù số đó bao gồm 150 triệu đóng góp từ CNH Industrial NV - một nhà sản xuất xe tải có liên quan tới gia đình tỷ phú Agnelli. CNH cũng đầu tư 100 triệu USD tiền mặt cho Nikola vào năm ngoái.

Mặc dù Nikola đã chào khách 14.000 chiếc xe tải điện trị giá 10 tỷ USD nhưng chưa có nhiều thỏa thuận được hoàn thành. Công ty này nói với các nhà đầu tư tiềm năng vào tháng 4 rằng họ đang thỏa thuận với đối tác chiến lược để chuyển những đơn hàng đặt trước thành hợp đồng rằng buộc có tiền đặt cọc.

Dù vậy, có rất nhiều người hoài nghi về Nikola và chỉ trích hiện tượng giá cổ phiếu tăng vọt của họ. "Tôi không nghĩ họ sẽ có thể sản xuất hàng loạt một loại xe, lại càng không thể là một Tesla khác được".

Theo BI

Tin mới

Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
7 giờ trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.
Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái
7 giờ trước
Vải thiều chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được bán tại vườn với giá cao gấp đôi so với năm 2023.
Lỗ 2,5 tỷ cho mỗi chiếc EV, một ông lớn ô tô kêu cứu khẩn với nhà cung cấp: ‘Làm gì cũng được nhưng phải cắt giảm chi phí, chúng ta sẽ thắng, thua cùng nhau’
5 giờ trước
Hãng này kêu gọi các nhà cung cấp tìm giải pháp để cắt giảm chi phí, thậm chí cả những giải pháp đã bị họ từ chối trước đó.
VinFast VF e34 chạy thử ở Malaysia: Ngày ra mắt không còn xa, giá quy đổi dự kiến thấp hơn Việt Nam
4 giờ trước
Hình ảnh VinFast VF e34 xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy Malaysia có thể là thị trường tiếp theo hãng xe Việt chính thức đặt chân đến.
Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
4 giờ trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.