Chăn nuôi gia cầm theo chuỗi, nhà nông chuẩn bị Tết không lo về giá

08/12/2017 09:19
Thành phố Hà Nội đã và đang xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ thịt, trứng gia cầm để bảo đảm đầu ra sản phẩm ổn định, không phụ thuộc vào thương lái. Hà Nội cũng tổ chức liên kết các hộtrại chăn nuôi thành các tổ chức tập thể như Chi hộiHTXHội chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm để phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững. Chăn nuôi theo chuỗi giá trị an toàn, bền vữngChăn nuôi theo chuỗi giá trị đạt hiệu quả caoTham gia Hiệp định TPP: Cần bắt tay chăn nuôi theo chuỗi

Khắc phục tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ

Theo Sở NNPTNT Hà Nội, hiện nay, tổng đàn gia cầm của thành phố là 22,8 triệu con, trong đó: Đàn gà khoảng 16,5 triệu con với sản lượng trứng đạt 575 triệu quả; vịt, ngan, ngỗng 6,3 triệu con với sản lượng trứng đạt 450 triệu quả. Toàn thành phố có 642 trại chăn nuôi gà đẻ trứng thương phẩm quy mô lớn ngoài khu dân cư với tổng đàn gần 2,6 triệu con, sản lượng trứng đạt khoảng 410 triệu quả/năm, tập trung ở các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, Đông Anh, Ba Vì…

Để giải quyết tình trạng chăn nuôi thiếu ổn định, sản phẩm trứng bảo đảm an toàn thực phẩm, từ năm 2012 đến nay, Hà Nội đã xây dựng được 21 chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm.  Nhiều nhãn hiệu tập thể như “Gà Mía Sơn Tây”, “Gà đồi Ba Vì” và “Gà đồi Sóc Sơn” đã được xây dựng thành công.

chan nuoi gia cam theo chuoi, nha nong chuan bi tet khong lo ve gia hinh anh 1

 Công ty Tiên Viên đang liên kết với 15 hộ chăn nuôi vệ tinh tại địa phương và tiêu thụ khoảng 30.000 trứng/ngày cho các hộ. ảnh: San Nguyễn

Từ năm 2016 tới nay, chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm gà đồi Sóc Sơn tới thị trường và nhận được kết quả khả quan hơn mong đợi. Quy mô chăn nuôi thường xuyên của chuỗi đạt trên 100.000 con, cung cấp cho thị tường khoảng trên 300kg thịt mỗi ngày với nguồn thịt đảm bảo an toàn, thực phẩm với nhãn hiệu “Gà đồi Sóc Sơn”. Các quy trình chăn nuôi, quy chế quản lý chuỗi và chất lượng sản phẩm chung của chuỗi đều được các thành viên tham gia tuân thủ nghiêm túc, chặt chẽ. Thời điểm này, đã có 1 cơ sở giết mổ bảo đảm vệ sinh thú y, vệ sinh ATTP với công suất 300-500 con/ngày phục vụ cho việc tiêu thụ sản phẩm của chuỗi bằng sản phẩm thịt gà có bao gói, dãn tem nhãn. Các điểm bán và giới thiệu sản phẩm sử dụng nhãn hiệu tập thể gà đồi Sóc Sơn.

Ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch Hiệp hội gà Sóc Sơn cho biết: Việc thực hiện chuỗi liên kết các tác nhân từ sản xuất con giống, nguyên liệu đầu vào, tổ chức chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm sẽ góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất, kiểm soát, nâng cao chất lượng hiệu quả kinh tế cho chăn nuôi. 

Giám đốc Công ty cổ phần Tiên Viên (Chương Mỹ) Đặng Đình Tiên cho biết, để cung cấp trứng sạch ra thị trường, đến nay, công ty đã xây dựng được 8 trại chăn nuôi khép kín, quy mô chăn nuôi hằng năm là 20.000 gà hậu bị, 25.000 gà đẻ.

Lựa chọn doanh nghiệp đủ mạnh

Về lâu dài, để chuỗi liên kết tiêu thụ trứng gia cầm phát huy hiệu quả, chính quyền địa phương cần lựa chọn những doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ chăn nuôi đủ điều kiện tham gia chuỗi liên kết và quản lý chặt chẽ”.
Ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội

Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ trứng gia cầm còn khó khăn do quy mô sản xuất của người dân nhỏ lẻ, dẫn tới khó kiểm soát về chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho biết, hiện nay chăn nuôi trên địa bàn TP mới đáp ứng 60% nhu cầu tiêu dùng, còn lại phải nhập từ các tỉnh, thành khác. Thời gian qua, ở ngoại thành đã hình thành một số vùng chăn nuôi gia cầm trọng điểm, tuy nhiên tiêu thụ vẫn không ổn định, nhiều trang trại gia cầm thua lỗ.

Ông Tạ Văn Tường  - Giám đốc Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội, để tháo gỡ những khó khăn này cần liên kết với những doanh nghiệp đủ mạnh. việc liên kết các hộ sản xuất với nhau và với DN đã bắt đầu được triển khai từ năm 2008, các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ đã được mở rộng ra nhiều vùng chăn nuôi trọng điểm gắn với xây dựng nhãn hiệu sản phẩm đặc trưng như gà đồi Ba Vì, gà Mía Sơn Tây, trứng vịt Liên Châu, vịt cỏ Vân Đình. Mới đây, công ty TNHH Ba Huân đã xây dựng nhà máy xử lý trứng gia cầm tại huyện Phúc Thọ với công suất xử lý 65.000 trứng/giờ.

Theo ông Đăng, Hà Nội cũng đã có chính sách hỗ trợ xây dựng các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn. Ví dụ, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc gia cầm, thành phố hỗ trợ 50% phí giết mổ năm đầu tiên, 40% năm thứ hai, 30% năm thứ ba và hỗ trợ xây dựng cơ sở giết mổ, hệ thống xử lý môi trường. Các cơ quan chức năng địa phương thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho người dân để chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang khép kín, từ việc lựa chọn con giống, thức ăn, quy trình chăm sóc, không sử dụng kháng sinh quá liều, dẫn tới tồn dư hoóc môn trong sản phẩm trứng. Nhà nước đứng ra làm khâu trung gian để doanh nghiệp và nông dân ký kết hợp đồng kinh tế, có điều kiện ràng buộc, bảo đảm quyền lợi giữa hai bên.  /.

Tin mới

Vải thiều Thanh Hà bán gần 600.000 đồng/kg ở siêu thị Úc
38 phút trước
Khoảng 1 tấn vải thiều Thanh Hà đầu vụ 2024 đã được một doanh nghiệp xuất khẩu sang Úc. Giá niêm yết tại siêu thị quốc gia này là 34,99 AUD/kg, tương đương gần 600.000đồng/kg.
Đi xe điện phí ‘rẻ như cho’ là có thật: Một công ty Nhật cung cấp gói sạc không giới hạn, chỉ thu đúng 500.000 đồng/tháng
1 phút trước
Chỉ có một điều kiện kèm theo là người dùng phải sạc xe trong khoảng thời gian từ 7h sáng đến 4h chiều.
Giá heo hơi tăng cao, người nuôi chưa dám tăng đàn
7 phút trước
Tuy giá heo hơi tăng cao nhưng nhiều người chăn nuôi ở Đồng Nai chưa mạnh dạn tăng đàn, vì lo dịch tả heo châu Phi (ASF) và tình trạng nhập khẩu thịt đông lạnh sẽ ảnh hưởng đến giá trong thời gian tới.
Hồ tiêu tiếp tục neo ở vùng giá cao mới
23 phút trước
Giá hồ tiêu lại tiếp tục tăng khá mạnh trong khoảng gần 1 tuần gần đây. Giá tiêu tăng mạnh trong thời gian gần đây là do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu từ Mỹ, Trung Quốc, EU đang tăng.
Giá USD hôm nay 22/5: Ngân hàng bật tăng, thế giới chững lại
27 phút trước
Giá USD hôm nay 22/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 22/5 ở mức 24.254 đồng, tăng 3 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.202.800 VNĐ / tấn

170.00 JPY / kg

-0.29 %

- -0.50

Đường

SUGAR

10.426.850 VNĐ / tấn

18.58 UScents / lb

-0.54 %

- -0.10

Cacao

COCOA

186.254.266 VNĐ / tấn

7,317.00 USD / mt

1.40 %

+ 101.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

122.428.509 VNĐ / tấn

218.16 UScents / lb

0.00 %

- -0.01

Đậu nành

SOYBEANS

11.599.728 VNĐ / tấn

1,240.20 UScents / bu

0.42 %

+ 5.20

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.482.970 VNĐ / tấn

373.60 USD / ust

0.43 %

+ 1.60

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.741.638 VNĐ / tấn

45.87 UScents / lb

0.09 %

+ 0.04

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Hạn hán, sâu bệnh ảnh hưởng nặng tới năng suất cây cà phê
57 phút trước
Sau những ngày nắng nóng gay gắt, những trận mưa đầu mùa bắt đầu xuất hiện giải
Về làng nghề làm cốc bia hơi ‘cóc gặm’ nổi tiếng Thành Nam
2 giờ trước
Làng thủy tinh Xối Trì (Nam Định) gần nửa thế kỷ nay nổi tiếng khắp gần xa với sản phẩm cốc "cóc gặm" chuyên được dùng để uống bia hơi.
Kiểm toán DNNN: Bất ngờ 3.500 tỷ đồng không đổ về ngân sách vì "sai sót", lộ "ông lớn" có vấn đề
2 giờ trước
Kết quả kiểm toán doanh nghiệp năm 2023 của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, phần lớn các đơn vị còn sai sót trong việc hạch toán kế toán, kê khai nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (NSNN). Đơn vị này kiến nghị tăng thu NSNN 3.486,39 tỷ đồng.
'Thủ phủ' tôm hùm Phú Yên năm nào cũng có thiệt hại: Làm sao khắc phục?
6 giờ trước
Hầu như năm nào cảnh tôm hùm chết cũng diễn ra ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), vậy nguyên nhân do đâu và làm sao để khắc phục?