Châu Âu săn lùng loại gia vị đắt thứ 3 thế giới từ Việt Nam: Thu gần 5 triệu USD trong quý 1, trồng trên 3 năm mới cho thu hoạch

12/04/2024 06:08
Hà Lan, Mỹ là 2 khách 'ruột' của Việt Nam ở mặt hàng này.
Châu Âu săn lùng loại gia vị đắt thứ 3 thế giới từ Việt Nam: Thu gần 5 triệu USD trong quý 1, trồng trên 3 năm mới cho thu hoạch - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Bạch đậu khấu là một loại gia vị đắt đỏ thứ 3 trên thế giới, đứng sau nhụy hoa nghệ tây và vani, thậm chí có thời điểm có giá 9 USD cho 100 gram. Đáng chú ý loại quả này lại có rất nhiều ở Việt Nam và mang lại giá trị xuất khẩu cao.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong quý 1/2024, xuất khẩu nhóm bạch đậu khấu – nhục đậu khấu (BĐK – NĐK) đạt 546 tấn với kim ngạch đạt 4,9 triệu USD, giảm 41,5% về lượng và giảm 24,6% về kim ngạch. Hà Lan, Mỹ là 2 khách hàng lớn ở nhóm hàng này với lần lượt 205 tấn và 123 tấn.

Trước đó xuất khẩu nhóm quả này trong năm 2023 đạt 3.551 tấn, thu về 27,4 triệu USD với khách hàng chính là Hà Lan, Mỹ và Trung Quốc.

Châu Âu săn lùng loại gia vị đắt thứ 3 thế giới từ Việt Nam: Thu gần 5 triệu USD trong quý 1, trồng trên 3 năm mới cho thu hoạch - Ảnh 2

Tại Việt Nam, bạch đậu khấu mọc ở các vùng núi cao và có khí hậu mát mẻ như Cao Bằng, Lào Cai... Thông thường, bạch đậu khấu cao khoảng 2 – 3 m và là loài cây sống lâu năm. Hoa của loài cây này màu trắng tím, thường mọc thành cụm ở gốc của thân mang lá. Hoa và quả bạch đậu khấu là những bộ phận được sử dụng làm dược liệu. Trong đó, quả được thu hái ở những cây có tuổi đời ít nhất 3 năm tuổi trở lên.

Nhục đậu khấu có nguồn gốc từ quần đảo Maluku (Indonesia) và được trồng rộng rãi ở các nước vùng nhiệt đới như ở Campuchia, Ấn Độ và Malaysia. Tại Trung Quốc, cây được trồng thử nghiệm và phát triển tốt ở các tỉnh như Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam. Ở nước ta, cây nhục đậu khấu thường sẽ phổ biến ở các tỉnh miền Nam. Cây có thể thu hoạch sau 7-8 năm, mỗi năm có thể thu hoạch 2 lần vào các tháng 11-12 và tháng 4-6.

Theo Modor Intelligence, quy mô thị trường hạt nhục đậu khấu ước tính đạt 2,74 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 3,59 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,5% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Dầu nhục đậu khấu là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất trên thị trường quốc tế. Hạt nhục đậu khấu từ Indonesia và Ấn Độ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu nhờ mùi thơm đặc trưng và hiệu suất dầu cao. Các đồn điền của các hộ sản xuất nhỏ giám sát toàn bộ hoạt động trồng nhục đậu khấu ở Ấn Độ và Indonesia.

Vào năm 2021, tổng xuất khẩu hạt nhục đậu khấu đạt giá trị 1441,39 triệu USD. Guatemala, Ấn Độ và Indonesia là những nhà sản xuất chính và họ chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2021. Các nước Trung Đông như Saudi Arbia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cùng với Mỹ là những điểm đến nhập khẩu chính của hạt nhục đậu khấu và các sản phẩm.

Nhu cầu về hạt nhục đậu khấu tại những thị trường này được dự đoán sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do mức tiêu thụ ngày càng tăng.

Tại Việt Nam, bạch đậu khấu không chỉ được dùng như gia vị mà còn là vị thuốc Đông y thường dùng trong các vấn đề sức khỏe như chán ăn, đau họng, cảm lạnh, ợ hơi, co thắt bụng... Nhục đậu khấu được dùng làm gia vị phổ biến và được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh Đông y.

Tin mới

Bất ngờ với giá cua biển Cà Mau dịp lễ 30-4 và 1-5
42 phút trước
Nhiều hộ nuôi ở Cà Mau vẫn "bỏ túi" tiền triệu dù giá cua biển chỉ tăng nhẹ vào dịp lễ
Xe mới ồ ạt lên lịch về Việt Nam và đây là những mẫu vừa tiết kiệm xăng, vừa không lo trạm sạc
2 giờ trước
Cơ sở hạ tầng cho xe điện còn hạn chế nên xe hybrid hiện là giải pháp tiết kiệm xăng phù hợp nhất. Dưới đây là 4 mẫu xe hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.
Mỹ cấm TikTok: Trung Quốc "phản đòn" cực gắt
2 giờ trước
Thượng viện Mỹ đã thông qua luật buộc ByteDance phải bán TikTok hoặc đối mặt lệnh cấm tại Mỹ. Phía Trung Quốc mới đây đã có phản ứng hết sức gay gắt.
Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
3 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
4 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay ‘hạ nhiệt’ giữa lúc cao điểm
4 giờ trước
Hành khách có nhiều lựa chọn đến các điểm du lịch trong nước với giá vé một chiều chỉ hơn 1 triệu đồng.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Đang bảo dưỡng, cánh quạt điện gió bất ngờ bị gãy gập
18 giờ trước
Khi đang hiệu chỉnh góc quay hướng gió thì xuất hiện sấm sét kèm theo gió giật mạnh khiến 1 cánh quạt điện gió va đập vào thân trụ và bị gãy gập.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4 - 1/5
20 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia đã có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày 29/4. Theo đó, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người.