Chỉ tiêu chứng khoán, trái phiếu lần đầu vào thống kê quốc giaicon

3 chỉ tiêu phản ánh chứng khoán và TTCK, trái phiếu xanh gồm quy mô thị trường trái phiếu, tốc độ tăng quy mô thị trường trái phiếu, tổng giá trị phát hành trái phiếu được đưa vào Danh mục Chỉ tiêu thống kê quốc gia.

3 chỉ tiêu phản ánh chứng khoán và TTCK, trái phiếu xanh gồm quy mô thị trường trái phiếu, tốc độ tăng quy mô thị trường trái phiếu, tổng giá trị phát hành trái phiếu được đưa vào Danh mục Chỉ tiêu thống kê quốc gia.

 

Tại Hội thảo lấy ý kiến rà soát, sửa đổi, bổ sung danh mục Chỉ tiêu thống kê quốc gia ngày 1/10, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho biết mục đích cuộc họp là thống nhất danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia liên quan đến các nhóm chỉ tiêu về tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; nông nghiệp; giáo dục; kinh tế số; trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ môi trường.

Đối với việc hoàn thiện danh mục Chỉ tiêu thống kê quốc gia, tính đến ngày 30/9, Tổng cục Thống kê nhận được văn bản trả lời của 5/9 bộ ngành là Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dự thảo danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia sửa đổi, bổ sung gồm: 20 nhóm với 222 chỉ tiêu. So với danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia ban hành theo Luật Thống kê năm 2015, danh mục này tăng thêm hàng chục tỷ tiêu (Danh mục kèm theo Luật Thống kê năm 2015 gồm 20 nhóm với 186 chỉ tiêu).

Chỉ tiêu chứng khoán, trái phiếu lần đầu vào thống kê quốc gia
Việc thống nhất danh mục 222 Chỉ tiêu thống kê quốc gia là rất quan trọng trước khi trình Quốc hội

Trong quá trình lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung 3 chỉ tiêu phản ánh chứng khoán và thị trường chứng khoán, trái phiếu xanh gồm quy mô thị trường trái phiếu so với tổng sản phẩm trong nước, tốc độ tăng quy mô thị trường trái phiếu, tổng giá trị phát hành trái phiếu. Tổng cục Thống kê đã nhất trí và đã bổ sung những chỉ tiêu đề xuất vào dự thảo Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia.

Dự thảo Danh mục này đã có 21 chỉ tiêu phản ánh kinh tế số. Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất bổ sung 2 chỉ tiêu là tỷ lệ các nền tảng số trong nước đang hoạt động trên thị trường Việt Nam, doanh thu dịch vụ nền tảng số và kinh doanh trực tuyến. Tổng cục Thống kê đã nhất trí bổ sung 2 chỉ tiêu này.

Tổng cục Thống kê cũng đồng ý với kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước, bổ sung chỉ tiêu tỷ lệ người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: Chưa cập nhật, phản ánh, đánh giá một số chính sách pháp luật, mục tiêu đường lối đổi mới của Đảng, Quốc hội, Chính phủ hay các quy định của các tổ chức quốc tế được ban hành trong thời gian gần đây; tên của một số chỉ tiêu không còn phù hợp với các văn bản pháp luật chuyên ngành, một số chỉ tiêu không có tính khả thi,...

Trong bối cảnh mới, đặc biệt là sự thay đổi nhanh chóng của kinh tế số, xã hội số và sự tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư thì danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia ban hành theo Luật Thống kê năm 2015 cần được sửa đổi để khắc phục hạn chế, đồng thời cập nhật bổ sung chỉ tiêu nhằm phản ánh đầy đủ thực tiễn đang vận động của đời sống kinh tế - xã hội trong tình hình và nhiệm vụ mới.

Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia ban hành kèm theo Luật Thống kê đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV theo quy trình một kỳ họp.

L.Bằng

Tin mới

Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
9 giờ trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
8 giờ trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
7 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
6 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.
THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
4 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Tin cùng chuyên mục

Cường Đô la hỏi mua Ferrari 12Cilindri sau vài giờ ra mắt, 'chốt deal' chỉ trong một nốt nhạc, dân mạng 'đoán già đoán non' chủ nhân thứ hai ở Việt Nam là một đại gia 'quen mặt'
1 ngày trước
Nếu thỏa thuận thành công, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, hay còn gọi là Cường Đô la, nhiều khả năng trở thành người đầu tiên sở hữu Ferrari 12Cilindri tại Việt Nam.
Người truyền lửa cho Startup trẻ - Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
26/04/2024 05:30
Phong trào khởi nghiệp đang trở thành động lực cho nhiều bạn trẻ dấn thân vào con đường kinh doanh. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam đang ngày càng được cải thiện nhờ các nỗ lực của Chính phủ đã tạo tiền đề và cơ hội thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ.
10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
17/04/2024 11:45
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
15/04/2024 17:33
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.