Chính phủ Anh “quay xe” bỏ kế hoạch giảm thuế, đồng bảng tăng vọt

03/10/2022 15:01
Việc Chính phủ Vương quốc Anh quyết định từ bỏ kế hoạch giảm thuế đánh vào nhóm có thu nhập cao nhất đã giúp đồng bảng tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 3/10.

Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng cho rằng việc quá tập trung vào kế hoạch giảm thuế cao nhất lên tới 45% khiến Chính phủ xao lãng khỏi các mục tiêu nhằm giải quyết thách thức của nền kinh tế mà họ đang đối mặt. Thể hiện sự tiếp thu, lắng nghe, Chính phủ Anh thông báo loại bỏ kế hoạch này để tập trung vào các mục tiêu khác.

Ngay lập tức, đồng bảng anh đã tăng 0,8% so với đồng USD sau khi tin tức được công bố. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thể trở lại mức trước khi Bộ trưởng Kwarteng đưa ra một loạt kế hoạch cắt giảm thuế hôm 23/9.

Thực tế, kế hoạch giảm thuế đầy tham vọng này không được thị trường tài chính đón nhận và việc loại bỏ khoản thuế 45% đối với những người có thu nhập trên 150.000 (166.770 USD) được coi là độc hại về mặt chính trị khi mà người Anh đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt.

Uy tín của đảng Bảo thủ cầm quyền cũng đã lao dốc sau khi cái gọi là “mini budget” được công bố. Trong động thái hiếm hoi, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã chỉ trích kế hoạch này của người Anh. Một số chính trị gia của chính đảng này cũng đã phản đối đề xuất.

Grant Shapps, cựu bộ trưởng giao thông, cho biết việc thay đổi kế hoạch giảm thuế là “phản ứng hợp lý” bởi cắt giảm thuế với nhóm đối tượng ít cần tới chúng nhất gây ra sự khó chịu cho tất cả mọi người và đẩy mọi thứ vào tình cảnh không bền vững.

Tuy nhiên, quyết định này cũng được xem là một bước lùi của tân Thủ tướng Liz Truss, người mới tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách giảm thuế này.

Tham khảo: CNBC

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
6 giờ trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
4 giờ trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
3 giờ trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
2 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
28 phút trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.

Tin cùng chuyên mục

Tim Cook: Trung Quốc là thị trường khốc liệt nhất thế giới
18 giờ trước
CEO Apple, Tim Cook gọi Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới trong bối cảnh iPhone bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ nội địa ở đất nước tỷ dân.
Giá USD hôm nay 5/5: Đồng bạc xanh chốt tuần giảm mạnh
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 5/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 29/4 đến ngày 3/5 giảm từ 24.246 xuống mức 24.241 VND/USD, giảm 5 đồng so với đầu tuần.
Kiếm hơn 70 triệu đồng/tháng từ mức lương 10 triệu đồng: Làm nhiều công việc cùng lúc, biết cách thì thu nhập tăng vèo
20 giờ trước
Làm sao để tăng thu nhập nhanh chóng dù có xuất phát điểm tiền lương không quá cao sau khi vừa ra trường?
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao
20 giờ trước
Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua, do phải gánh quá nhiều thuế phí, ngày 4/5, Bộ Tài chính cho biết, các khoản phí là "giá dịch vụ" chuyên ngành hàng không theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải; không phải là khoản phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí.