Chợ Bến Thành sẽ bán thịt heo sạch

06/01/2018 15:19
UBND TP HCM vừa phê duyệt dự án Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm tại TP HCM giai đoạn 2016-2020. Theo đó, dự án sẽ được thực hiện đối với ngành hàng thịt heo của chợ Bến Thành (quận 1) và chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn), sau đó mở rộng ra 12 chợ truyền thống. Việc triển khai mô hình này đối với tất cả chợ trên địa bàn TP sẽ được thực hiện sau năm 2020.

cho ben thanh se ban thit heo sach hinh anh 1

Chợ Bến Thành sẽ được thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm Ảnh: Tấn Thạnh

Chọn nơi có sức lan tỏa

Theo dự án, căn cứ để lựa chọn chợ đưa vào mô hình thí điểm là ưu tiên những nơi có quy mô lớn, phù hợp quy hoạch của TP, có sức lan tỏa mạnh và cơ sở vật chất, khu kinh doanh hàng thực phẩm được đầu tư cơ bản.

Chợ đầu mối Hóc Môn là nơi cung cấp lượng thịt heo lớn nhất cho TP với thị phần luôn chiếm 50% - 55%. Chợ có cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng tương đối nhu cầu kinh doanh thực phẩm, có khu nhà lồng chuyên kinh doanh thịt heo. Còn chợ Bến Thành là biểu tượng đặc trưng của chợ truyền thống TP HCM, là chợ loại 1 trong quy hoạch, trung bình có trên 10.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm mỗi ngày. Chợ có khu kinh doanh ngành hàng thực phẩm riêng biệt, có cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng tương đối nhu cầu kinh doanh thực phẩm.

Kinh phí thực hiện gồm nguồn vốn xã hội hóa, vốn tài trợ trong và ngoài nước và ngân sách từ kinh phí trung ương. Thời gian qua, Sở Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động để chuẩn bị cho dự án, trong đó tiêu biểu là đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Để bảo đảm chợ an toàn thực phẩm, đề án đưa ra 4 nhóm tiêu chí về nguồn thực phẩm kinh doanh tại chợ; điều kiện người trực tiếp kinh doanh; cơ sở vật chất - kỹ thuật; hoạt động thanh - kiểm tra với các quy định khá chặt chẽ. Nếu các tiêu chí này đạt thì người tiêu dùng có thể yên tâm mua thực phẩm tại chợ.

Cần nâng cấp chất lượng chợ

Là đơn vị chủ trì thực hiện đề án nhưng Sở Công Thương cho biết đến ngày 3-1 vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về việc đề án được phê duyệt. Trong thời gian tới, sở sẽ thực hiện các công việc được phân công và công bố chính thức.

Ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc Công ty Quản lý chợ đầu mối Hóc Môn, cho rằng chợ đã thực hiện trên 90% các tiêu chí đối với ngành thịt heo. Cụ thể, 100% thương nhân khu thịt đã có chứng nhận đủ kiến thức an toàn thực phẩm, 100% hộ kinh doanh được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, 100% thương nhân chính khám sức khỏe định kỳ đúng quy định, cơ sở vật chất quầy sạp vững chắc, bảo đảm phù hợp với tính chất, quy chuẩn về kinh doanh ngành hàng thực phẩm. Về kinh doanh, thịt heo tươi khi nhập chợ được vận chuyển bằng xe bảo ôn chuyên dụng, có vòng niêm phong, vòng thông tin truy xuất nguồn gốc. 

Đội quản lý an toàn thực phẩm tại chợ kiểm tra, sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn quy định của Ban Quản lý An toàn thực phẩm mới cho vào nhà lồng chợ. Tất cả xe chở thịt, cơ sở vật chất, nhà vựa hàng thịt luôn được làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng hằng ngày theo quy định của ngành thú y. Tất cả dụng cụ, trang thiết bị kinh doanh, chế biến của thương nhân đều được vệ sinh mỗi ngày. Thương nhân phải lưu trữ chứng từ, hóa đơn, giấy thông tin nguồn gốc và kiểm dịch thú y. Nhờ vậy, kết quả kiểm tra vi sinh tại chợ cải thiện qua từng năm, từ đạt 79% năm 2015 lên 86% năm 2016 và 99% năm 2017.

"Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là xác nhận thịt an toàn chưa thực hiện được bởi vẫn chưa có cơ quan nào thực hiện xác nhận này cũng như chưa có tiêu chí cụ thể. Hiện 100% thịt heo nhập chợ đã truy xuất được nguồn gốc theo đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo nhưng để xác nhận an toàn phải có thông tin thêm về quá trình nuôi. Một vấn đề khác là chợ cũng muốn triển khai thêm vấn đề an toàn đối với ngành rau củ quả nhưng các lô hàng trong nước không có giấy tờ cần thiết để xác định nguồn gốc do sản xuất nhỏ lẻ, nông dân không có hóa đơn để cung cấp cho bên mua" - ông Tiển băn khoăn.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM, ủng hộ dự án và cho rằng sẽ phối hợp thực hiện các nội dung được phân công. Hiện việc quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ, ban vẫn đang thực hiện, như rà soát điều kiện kinh doanh để cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, khám sức khỏe cho người kinh doanh, kiểm tra nguồn hàng. 

"Thực tế ghi nhận điều kiện kinh doanh tại chợ còn kém nên cần thực hiện những dự án thí điểm như dự án của TP để nâng cấp, cải thiện. Tôi cho rằng bản thân chợ, tiểu thương tại chợ cũng phải tự đầu tư nâng cấp, kiểm soát nguồn thực phẩm để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Gần đây, kênh phân phối hiện đại phát triển mạnh, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tốt hơn. Do đó, nếu kênh phân phối truyền thống không thay đổi sẽ mất khách" - bà Lan nhìn nhận. 

Tin mới

Xuất khẩu 8 triệu tấn mỗi năm nhưng Việt Nam cũng sắp trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới mặt hàng cực quan trọng này
10 giờ trước
Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu ít hơn và tăng nhập khẩu "hạt ngọ trời" trong năm 2025.
Bất ngờ tạm dừng đấu giá 6 lô đất của UBND TP.Quy Nhơn vì lý do rất "khó tin"
2 giờ trước
Có 6 lô đất thuộc quỹ đất do UBND TP.Quy Nhơn (Bình Định) quản lý, buộc phải tạm dừng đấu giá, do nhân viên công ty đấu giá nhầm lẫn, dẫn tới sai sót.
So sánh khác biệt giữa VinFast VF3 và Wuling Mini EV
2 giờ trước
Hai mẫu xe điện mini VinFast VF3 và Wuling Mini EV hiện là tâm điểm chú ý của người tiêu dùng Việt khi sở hữu mức giá rất dễ tiếp cận. Dưới đây là những so sánh về thông số kỹ thuật và trang bị đi kèm của hai mẫu xe này.
Bứt phá giới hạn: Xe điện Trung Quốc chinh phục 2.000km chỉ với một lần sạc - Bí ẩn công nghệ nào nằm sau?
3 giờ trước
Để thay thế hoàn toàn xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, xe điện cần quãng đường di chuyển dài hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và trải nghiệm sử dụng an toàn hơn. Hiện tại, giải pháp tốt nhất là pin thể rắn. Về lý thuyết, pin thể rắn có thể cho phép xe điện có phạm vi lái xe hơn 2.000 km. Làm thế nào để đạt được mật độ lưu trữ như vậy?
Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cảnh báo "nóng" khi nguồn lực xã hội bị “chôn” vào nhà đất do đầu cơ, thổi giá
3 giờ trước
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.874.540 VNĐ / tấn

168.50 JPY / kg

-0.47 %

- -0.80

Đường

SUGAR

10.199.875 VNĐ / tấn

18.18 UScents / lb

0.50 %

+ 0.09

Cacao

COCOA

185.190.666 VNĐ / tấn

7,277.00 USD / mt

-1.57 %

- -116.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.963.267 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.491.220 VNĐ / tấn

1,228.90 UScents / bu

0.15 %

+ 1.90

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.310.683 VNĐ / tấn

367.55 USD / ust

-0.34 %

- -1.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.454.804 VNĐ / tấn

45.37 UScents / lb

0.24 %

+ 0.11

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

"Vua xe ga" từng làm mưa làm gió tại Việt Nam ra mắt bản nâng cấp cực xịn, giá chỉ từ 35 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda LEAD
3 giờ trước
Mẫu xe tay ga với nhiều nâng cấp về công nghệ và thiết kế có thể khiến Honda LEAD bị "lu mờ".
Giá hồ tiêu lập kỷ lục mới
8 giờ trước
Giá hồ tiêu trong nước cuối tuần qua đã thiết lập kỷ lục mới với 111.000-112.000 đồng/kg, tăng thêm 10.000 đồng/kg so với đầu tuần.
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
10 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
12 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.