Chủ tịch Chứng khoán HSC chỉ ra liều thuốc "trợ tim" cho nhà đầu tư, gợi ý cách lướt sóng "mang tiền về cho mẹ" ngay trong Tết này

15/01/2022 09:41
Theo ông Johan Nyvene, liều thuốc trợ tim tốt nhất cho nhà đầu tư trên TTCK chính là sự kiểm soát và chừng mực

Cháy tài khoản vì tất tay là một tổn thương lớn. Hàng loạt nhà đầu tư đang phải trải qua dạng cảm xúc này khi cú điều chỉnh của cổ phiếu bất động sản tăng đóng đang khiến họ ngã ngửa, tài khoản nhanh chóng ghi nhận số lỗ hàng chục phần trăm vì chẳng may fomo "đu đỉnh", kẹp cổ phiếu nhưng không thể bán do giảm sàn trắng bên mua.

Trong chương trình ‘’Tự do tài chính: Vạn kiểu chết đầu tư", Host Dương Ngọc Trinh chỉ ra rằng đầu tư chứng khoán xưa nay luôn có những cạm bẫy kinh điển mà không ai ngờ nó sẽ xảy ra. Nhà đầu tư quá tự tin cũng có thể thất bại, đầu tư theo đám đông cũng sẽ không thể sống sót; thậm chí lướt sóng hay đòn bẩy tài chính cũng là điều khiến họ bị nhấn chìm hay "bốc khói" tài sản.

Riêng về tuần giao dịch vừa qua, vị khách mời rất đặc biệt là ông Johan Nyvene – Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC) đánh giá thị trường chứng khoán đã có những điều "bất ngờ" khiến nhà đầu tư không khỏi "đau tim" tùy mức độ, đặc biệt liên quan đến chủ đề bất động sản. Theo ông Johna Nyvene, liều thuốc trợ tim tốt nhất chính là sự kiểm soát và chừng mực trong cả đầu tư ngắn hạn hay trung và dài hạn, thậm chí còn đúng với những người đam mê lướt sóng.

Chủ tịch Chứng khoán HSC chỉ ra liều thuốc trợ tim cho nhà đầu tư, gợi ý cách lướt sóng mang tiền về cho mẹ ngay trong Tết này - Ảnh 1.

Host Dương Ngọc Trinh cùng Guru đã có những cuộc trò chuyện thú vị.

Trong sự nghiệp đầu tư của mình, ông Johan Nyvene cho rằng bản thân mình khá "cô đơn" khi không có một người bạn nào; ngược lại, đối thủ lại nhiều vô số, bao gồm những nhà đầu tư luôn muốn giành chiến thắng trên thị trường. Ông cho biết đây là khái niệm trừu tượng và không chỉ đích danh bất kỳ ai. Ngoài ra, bản thân vị Chủ tịch còn không ngần ngại chia sẻ về việc thua lỗ cả khi đầu tư vàng, cổ phiếu, ngoại tệ... hay không gọi mình là Guru. Ông Johan nhìn lại thời điểm năm 2012 khi mới bắt đầu bước chân vào thị trường chứng khoán, số vốn ban đầu bỏ ra là 1 tỷ đồng nhưng sau đó giá trị đã giảm chỉ còn lại 100 triệu đồng. Tuy nhiên, thành công cũng có khi đầu tư theo tâm lý đám đông mà Chủ tịch HSC đã có thể hái quả ngọt khi 1 vốn bỏ ra thu về tới 4 lời.

"Nếu ai vẫn đang đứng ngoài thì hãy tìm hiểu xem "cuộc chơi" tài chính bao gồm những điều gì, cụ thể theo tôi nó giống như việc ăn, ngủ và tập thể dục; tùy từng người sẽ có chế độ sinh hoạt khác nhau". Ông Johan đánh giá việc mua – bán cổ phiếu là điều rất cá nhân, nhà đầu tư không thể để người khác làm thay mà cần phải tự bản thân làm điều đó.

Chủ tịch Chứng khoán HSC chỉ ra liều thuốc trợ tim cho nhà đầu tư, gợi ý cách lướt sóng mang tiền về cho mẹ ngay trong Tết này - Ảnh 2.

Gợi ý cho nhà đầu tư làm sao để "mang tiền về cho mẹ" ngay trong Tết 2022 này, ông Johan Nyvene nói về việc thị trường giảm điểm 3 – 4 phiên liên tục sẽ là thời điểm tốt để tham gia, nhưng cần nhớ rằng khi thị trường tăng điểm thì cần thoát ra ngay để bảo vệ thành quả. Trong khi đó, về lâu dài, nếu có số vốn 1 tỷ đồng, BTV Ngọc Trinh cho rằng cô sẽ bỏ khoảng 70% vào các mã Bluechips với phương châm "chậm nhưng chắc", số còn lại sẽ được sử dụng để học hỏi và trải nghiệm trên thị trường. Chủ tịch Johan Nyvene cũng đồng tình với quan điểm này, tuy nhiên điều chỉnh lượng phân bổ tương ứng là 60-40.

Trên thực tế, nhà đầu tư muốn trải qua hành trình vạn dặm đầu tư thì nhà đầu tư cũng sẽ phải bỏ túi hàng vạn bí kíp. Đây sẽ là những thứ giúp cho họ có thể sống sót trên thị trường. Đặc biệt, đầu tư cũng cần kiểm soát lòng tham như khi đeo túi ba gang đi lượm vàng, nếu lòng tham vượt quá mức cho phép sẽ khiến người đó bỏ mạng ngay trên con đường đầu tư tài chính.

Chủ tịch Chứng khoán HSC chỉ ra liều thuốc trợ tim cho nhà đầu tư, gợi ý cách lướt sóng mang tiền về cho mẹ ngay trong Tết này - Ảnh 3.

"Tự do tài chính" là một sản phẩm talkshow truyền hình đầu tiên của Việt Nam, cung cấp cho người xem kiến thức bài bản, bổ ích về quản lý tài chính cá nhân, cũng như những thông tin phong phú hấp dẫn về thế giới tài chính Việt Nam và quốc tế.

Là sự kết hợp giữa dạng talkshow truyền hình và hình thức streaming trực tiếp, "Tự do tài chính" là chương trình kế thừa những thành tựu TV show đặc sắc của thế giới, từ đó cấu trúc lại để phù hợp với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Host của chương trình là biên tập viên Dương Ngọc Trinh – gương mặt đã định hình dấu ấn 15 năm quen thuộc nhưng cũng đầy biến hoá của Bản tin Tài chính Kinh doanh (VTV1), cũng đồng thời là gương mặt đình đám trong giới đầu tư trẻ.

Điều đặc biệt nhất, chuyên gia trong chương trình đều là những Guru khủng trong giới tài chính – kinh doanh, như lãnh đạo các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, doanh nghiệp… hàng đầu Việt Nam.

"Tự do tài chính" sẽ nói cho khán giả trẻ - những người đang có năng lực tư duy tốt nhất về đồng tiền, về các vấn đề cơ bản nhất trong quản trị tài chính cá nhân, đó là Kiếm tiền – Tiêu tiền – Đầu tư – Tiết kiệm. Với dàn cố vấn siêu khủng, gương mặt host siêu "hot" cùng xuất hiện trên kênh digital của Đài Truyền hình Việt Nam, MoneyTalk được kỳ vọng sẽ trở thành chương trình giải trí về tài chính đầu tiên và số 1 của Việt Nam.

· Số phát sóng đầu tiên: 20h, thứ Sáu hàng tuần, bắt đầu từ ngày 10/12/2021

· Livestream trên Fanpage Trung tâm tin tức VTV24 và Fanpage VTV24 Money

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
5 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
4 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
4 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
3 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
3 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
14 giờ trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
21 giờ trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.