Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa: Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN

21/03/2024 13:02
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến nay về thương mại, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN.

Ngày 21/3, UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức hội nghị gặp gỡ Khánh Hòa – Indonesia năm 2024 tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa) với hơn 350 đại biểu tham dự, trong đó có hơn 150 đại biểu Indonesia.

Về tham dự, có ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo các sở, ngành. 

Về phía Indonesia, có Ngài Sakti Wahyu Trenggono - Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia, Ngài Teten Masduki - Bộ trưởng Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia, Ngài Denny Abdi - Đại sứ Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam, Ngài Adhy Karyono - Quyền tỉnh trưởng Đông Java và đại diện các phòng ban của Đại sứ quán, Lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, tập đoàn, doanh nghiệp Indonesia và doanh nghiệp Indonesia tại Việt Nam. Về phía trung ương, có đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo Bộ Công thương và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng dự. 

Hội nghị gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia năm 2024 được tổ chức nhằm giới thiệu giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế vượt trội của tỉnh Khánh Hòa, các định hướng phát triển của tỉnh, thu hút các nhà đầu tư Indonesia sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi giá trị, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực tỉnh có lợi thế so sánh cao như: Nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế số, du lịch,…

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh sang Indonesia. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đạt mục tiêu Khánh Hoà là thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030 theo Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Sau hội nghị, các đại biểu Indonesia sẽ tham gia các hoạt động khảo sát thực địa tại khu vực khu nuôi cá chẽm của Công ty Australis, nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh, tham quan các địa điểm du lịch và Hợp tác xã du lịch nông nghiệp Cuộc sống Xanh,...

Đây là sự kiện này có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường giao lưu, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thúc đẩy mối quan hệ bền chặt, đóng góp vào sự phát triển chung giữa Khánh Hòa và Indonesia.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Indonesia là xứ sở vạn đảo tươi đẹp, tự hào về thiên đường du lịch Bali, công viên quốc gia mang tên loài rồng Komodo độc đáo, cũng như nhiều đền đài, di sản nổi tiếng thế giới. 

Indonesia và Việt Nam có sự gần gũi văn hóa sâu sắc, từ thế kỷ thứ VII, đã có sự giao lưu, kết nối về thương mại, văn hóa, ngôn ngữ và cả nhân chủng học giữa các vương quốc cổ tại Việt Nam và Indonesia. Đến nay, về thương mại, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. 

Theo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Indonesia là người bạn tình nghĩa, là người láng giềng tốt luôn đồng hành cùng Việt Nam. Indonesia là nước đầu tiên ở Đông Nam Á sớm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1955. Với sự tương đồng văn hóa, cùng sự cận kề địa lý góp phần thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa hai nước trong thời gian đến.

Ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, Khánh Hòa có 3 vịnh lớn được đánh giá là những vịnh đẹp của thế giới, đó là Vịnh Nha Trang, Vịnh Vân Phong, Vịnh Cam Ranh; có mũi Đôi là điểm cực Đông trên đất liền của Tổ quốc, là cửa ngõ hướng biển, tâm điểm kết nối vùng giữa Tây Nguyên với Nam Trung bộ, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng tạo động lực để phát triển kinh tế của tỉnh.

Đây là sự kiện này có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường giao lưu, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thúc đẩy mối quan hệ bền chặt, đóng góp vào sự phát triển chung giữa Khánh Hòa và Indonesia.

Tai hội nghị, Bộ trưởng Teten Masduki bày tỏ vui mừng khi được đến thăm và làm việc với Khánh Hòa. Ngài Teten Masduki đánh giá tiềm năng hợp tác giữa Indonesia và Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng là rất lớn. Ngài Teten Masduki mong muốn thời gian tới, Indonesia và Việt Nam sẽ có sự hợp tác sâu hơn trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản,...

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
3 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
3 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Phố điện máy, điện tử đầu tiên ở TPHCM có gì?
3 giờ trước
Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo vừa được đưa vào hoạt động. Nơi đây được quy hoạch từ các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, thiết bị âm thanh buôn bán nhiều năm nay.
Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới
4 giờ trước
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.
Sếp lớn BYD: ‘Tôi khâm phục VinFast, không đối đầu mà muốn cùng nhau xây dựng thị trường’
5 giờ trước
“Chúng tôi biết về việc VinFast đã bỏ ra rất nhiều sức lực tại Việt Nam. Chúng tôi rất khâm phục và tin rằng khi BYD gia nhập thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội”, ông Liu Xueliang – Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.851.223 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
7 giờ trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.
Giá thịt lợn hơi tăng cao, vì sao doanh nghiệp lo lắng?
8 giờ trước
Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 63.000-64.000 đồng/kg, dự báo sẽ còn tăng trong vài tháng tới. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
8 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.
Dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
9 giờ trước
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.