Chủ tịch Vietnam Airlines nói điều bất ngờ về lãi suất cho vay, muốn tăng vốn

15/03/2024 10:45
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines đã có giải pháp tăng vốn điều lệ và mong Chính phủ, NHNN chỉ đạo các định chế tài chính để hỗ trợ phần tăng vốn này.

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - HoSE: HVN) đã báo cáo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì.

Theo đó, ông Hoà thẳng thắn thừa nhận những khó khăn của ngành hàng không vừa trả qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Nói về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, ông Hoà cho rằng, trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có những giải pháp hết sức quyết liệt hỗ trợ cho các ngành chịu ảnh hưởng của Covid-19 như: Nghị định 31/2022/NĐ-CP, các Thông tư số 01, 02 của NHNN.

"Các giải pháp giúp ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình", ông Hoà khẳng định.

Nói về bản thân hãng hàng không Vietnam Airlines, ông Hoà nhấn mạnh: "Vietnam Airlines đã phục hồi khoảng 80 - 90% so với trước dịch năm 2019".

"Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Vietnam Airlines tiến tới mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở lại các đường bay cũ cũng như mở các đường bay mới, đặc biệt những đường bay xuyên lục địa", ông Hoà nói về kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

Theo ông Hòa, ngành hàng không bị ảnh hưởng rất lớn bởi vấn đề chính trị, đặc biệt là vấn đề Trung Đông cũng như là Nga và Ukraine làm cho chi phí tăng lên rất cao.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines quyết tâm phấn đấu mở rộng mảng bay, cân đối thu chi, hoặc tiệm cận được cân đối thu chi vào năm 2024.

Ông Hoà cũng đưa ra một vài kiến nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp gồm: Thứ nhất, lãi suất hiện tại vẫn cao và rất khó tiếp cận. Vietnam Airlines mong muốn có thể hỗ trợ được lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay trung và dài hạn.

Thứ hai, Vietnam Airlines có độ nhạy lớn với tỷ giá, tỷ giá tăng 1% thì doanh nghiệp mất 300 tỷ đồng, nếu mà tăng 5% thì chi phí một năm tăng lên 1.500 tỷ đồng. Vietnam Airlines rất mong muốn tỷ giá ổn định, ở mức thấp nhất có thể.

Thứ ba, Vietnam Airlines kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp

Thứ bốn, trong Đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines có giải pháp tăng vốn điều lệ nên mong Chính phủ, NHNN chỉ đạo các định chế tài chính để hỗ trợ phần tăng vốn này.

Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho thấy, năm 2023, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 5.516,8 tỷ đồng, đánh dấu năm thứ 4 thua lỗ liên tục.

Tại ngày 31/12/2023, quy mô tài sản của Vietnam Airlines là 57.616,6 tỷ đồng. Tài sản trên được hình thành từ 74.561,7 tỷ đồng nợ phải trả và vốn chủ sở hữu âm 16.945,1 tỷ đồng.

Với việc âm vốn chủ sở hữu và kinh doanh thua lỗ liên tục 4 năm liên tiếp, cổ phiếu Vietnam Airlines đối mặt nguy cơ hủy niêm yết theo quy định tại khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bắt đầu lấy ý kiến để sửa đổi luật này, trong đó có bổ sung nội dung về việc hủy niêm yết bắt buộc: "Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định".

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
11 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
11 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
11 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
10 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
9 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
9 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
12 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
13 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
13 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.