Chủ tịch VinFast: 'Tất cả đại lý tại Mỹ đều thích VF 3'

13/01/2024 10:10
Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết chiếc SUV mini VF 3 sẽ ra mắt đầu năm sau tại thị trường Mỹ, có giá dưới 20.000 USD.

Tháng 8/2023, thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast ghi dấu ấn khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq với những mục tiêu đầy tham vọng về sản xuất xe điện có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Mỹ.

Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024 , VinFast đã giới thiệu mẫu xe bán tải điện Wild và chiếc SUV mini VF 3 hoàn toàn mới.

Nhân sự kiện này, biên tập viên Akiko Fujita của Yahoo Finance đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast - bà Lê Thị Thu Thuỷ về chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ, trong bối cảnh tỷ lệ người dùng sử dụng xe điện đang giảm và khả năng chi trả đang là trở ngại lớn đối với người mua ô tô ở xứ cờ hoa.

“Ngay từ đầu, sứ mệnh của chúng tôi là làm cho xe điện trở nên dễ tiếp cận với mọi người. Các bạn có thể thấy tất cả các mẫu xe đều xuất hiện trong danh sách của chúng tôi, từ những chiếc xe điện giá phải chăng dưới 20.000 USD cho tới chiếc VF 9 rộng rãi, sang trọng phù hợp cho cả gia đình”, Bà Thuỷ chia sẻ.

Chủ tịch VinFast: 'Tất cả đại lý tại Mỹ đều thích VF 3' - Ảnh 1

Dưới đây là nội dung của cuộc trao đổi:

Akiko Fujita: Năm 2023, VinFast đã gây tiếng vang lớn với sự kiện niêm yết trên sàn Chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, hãy nói về thị trường xe điện tại Mỹ hiện nay. Ngành xe điện đang bước vào thời điểm khó khăn khi doanh số bắt đầu chậm lại. Người tiêu dùng ngày càng lo ngại về cơ sở hạ tầng, phạm vi di chuyển và chi phí. Nhìn vào tình hình thị trường hiện tại, kỳ vọng thực tế mà VinFast đặt ra ở Mỹ trong năm 2024 là gì?

Bà Lê Thị Thu Thuỷ : Tôi nghĩ tỷ lệ chấp nhận xe điện đã giảm, nhưng sự chấp nhận vẫn còn đó. Rõ ràng, nó không thể tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Nhưng chúng tôi vẫn thấy sự gia tăng về doanh số xe điện bán ra.

Tuy nhiên, sau khi đã nắm được những khách hàng dễ tiếp cận nhất - những người đã sở hữu nhiều xe và có thể mua thêm xe điện , giờ đây các nhà sản xuất phải tính tới bài toán bán xe cho người tiêu dùng phổ thông. Điều đó có nghĩa là xe điện phải đảm bảo 2 tiêu chí: vừa có giá cả phải chăng, vừa đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của họ.

Đó là lý do tại sao, ngay từ đầu chúng tôi đã nói rằng sứ mệnh của mình là “làm cho xe điện dễ tiếp cận với mọi người”. Bạn có thể thấy các mẫu xe trong dải sản phẩm của chúng tôi, bất cứ thứ gì từ chiếc xe điện giá cả phải chăng dưới 20.000 USD đến một chiếc VF 9 sang trọng, phù hợp cho cả gia đình.

Chúng tôi nhận thấy rằng khi khách hàng ngày càng khó tính hơn trong việc ra quyết định mua xe điện , sự hiện diện ở tất cả các phân khúc trên thị trường sẽ giúp khách hàng có lựa chọn dễ dàng hơn.

Chủ tịch VinFast: 'Tất cả đại lý tại Mỹ đều thích VF 3' - Ảnh 2

Chiếc VF3 vừa được giới thiệu trong triển lãm sẽ nằm ở phân khúc giá rẻ trong dải xe của VinFast. Nó sẽ có giá khoảng 20.000 USD?

Đúng vậy, dưới 20.000 USD.

VinFast có định dùng chiếc xe này để cạnh tranh trên thị trường Mỹ không? Thay vì những chiếc xe 40.000 - 50.000 USD, có phải VinFast đang nhìn thấy cơ hội thực sự ở phân khúc bình dân này?

Đây là một bước ngoặt thú vị. Khi chúng tôi bắt đầu nghiên cứu thị trường, mọi thứ đều chỉ ra rằng người Mỹ thích những mẫu xe cơ bắp, rộng rãi. Vì vậy, VF 8 và VF 9 , đặc biệt là VF 9 , là những chiếc xe đầu tiên chúng tôi mang tới Mỹ. Thậm chí nhiều người Việt Nam cũng đặt hàng VF 9 .

Vào tháng 9 năm ngoái, tôi đã sang Mỹ để gặp các đối tác sau quyết định chuyển sang mô hình phân phối qua đại lý. Và tôi đã mang theo chiếc xe này, VF 3 . Trước đó, nó đã được được đón nhận rất nồng nhiệt ở Việt Nam, như một sự thử nghiệm với phản ứng của người dùng.

Và rồi tôi hỏi các đại lý tại Mỹ: "Các anh có thích chiếc xe này không? Các anh nghĩ có thể phong cách hóa và bán được nó không?" Và họ đều trả lời rằng: "Chắc chắn! Nó sẽ là chiếc xe bán chạy nhất của chúng tôi!". Tất cả các đại lý đều thích VF 3 . Vì vậy, khi trở về chúng tôi đã quyết định sẽ phát triển VF 3 cho thị trường Mỹ.

Ngày ra mắt VF 3 cho thị trường Mỹ là khi nào?

Năm sau, đầu năm sau.

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
28 phút trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Ảnh thực tế Toyota Corolla Cross 2024 giá từ 820 triệu tại đại lý: Đúng vua công nghệ phân khúc, có điểm khác bản Thái
48 phút trước
Mặc dù có những thay đổi ở mặt trước và sau nhưng Toyota Corolla Cross 2024 dành cho thị trường Việt Nam vẫn giữ lại một số chi tiết như bản cũ chứ không nâng cấp đồng bộ như tại Thái Lan.
Hạn hán, nắng nóng 40 độ 'tấn công' các vườn sầu riêng Thái Lan - nông dân lo sợ 'tương lai của sầu riêng sẽ kết thúc'
2 giờ trước
Nắng nóng không chỉ làm trái sầu riêng chín sớm, không phát triển tối đa mà còn gia tăng chi phí nuôi trồng vì thiếu nước.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
2 giờ trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Giá USD hôm nay 6/5: USD Index trở lại mốc 105, "tịnh tiến" trong nước
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 6/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 6/5 hiện đang ở mức 24.245 đồng, tăng 4 đồng so với ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục

Một công ty xe điện vừa âm thầm gửi mail 'dọa' nhân viên có thể sắp bị sa thải ngay trong tháng sau, ngầm cảnh báo tương lai tăm tối phía trước
3 ngày trước
Công ty xe điện này hiện đang rất khó khăn.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
26/04/2024 09:07
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
24/04/2024 13:30
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
23/04/2024 16:10
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.