Chứng khoán tháng 4 chờ sự bùng nổ của dòng vốn nội

07/04/2024 08:57
Bên cạnh kết quả kinh doanh quý I, kế hoạch 2024 thì dòng vốn từ nhà đầu tư trong nước cũng được kỳ vọng sẽ tác động lớn đến thị trường chứng khoán tháng 4.

Tháng 4 là mùa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 cùng nhiều thông tin định hướng kinh doanh trong các sự kiện họp ĐHĐCĐ thường niên của các công ty niêm yết.

Thông thường, giai đoạn này được kỳ vọng cung cấp nhiều thông tin tích cực, mang lại sự sôi động cho thị trường chứng khoán . Theo ước tính của CTCK Rồng Việt (VDSC), mức tăng trưởng kết quả kinh doanh quý I năm nay sẽ khá khiêm tốn.

Phân tích của VDSC cho rằng, vòng quay tài sản sẽ có sự cải thiện so với quý I/2023 ở hầu hết các nhóm ngành ngoại trừ ngân hàng và bất động sản. Tổng tài sản của 2 nhóm ngành này gia tăng đáng kể trong quý 4/2023 sovới các quý còn lại trong năm. Tuy nhiên, ngành ngân hàng đang đối mặt với lãi suất cho vay đang trong xu hướng giảm, trong khi đó ngành bất động sản có tổng tài sản gia tăng đáng kể nhưng đa phần đến từ các dự án bắt đầu đầu tư. Do đó, sẽ mất thêm một vài quý để cải thiện chỉ số này, tín hiệu tích cực là hoạt động bất động sản đã quay lại đà tăng trưởng.

Doanh thu toàn thị trường có thể đạt mức tăng trưởng 9%, trong khi đó biên lợi nhuận cũng đã phục hồi nhưng tỷ trọng đóng góp của nhóm bất động sản được dự báo sẽ thấp hơn cùng kỳ năm trước, kéo giảm biên lợi nhuận chung toàn thị trường. Do đó lợi nhuận quý I dự kiến tăng trưởng ở mức 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mức nền thấp của năm 2023, các thông tin về kế hoạch 2024 cũng như kết quả kinh doanh quý I/2024 nhìn chung sẽ tích cực hơn so với cùng kỳ, dù vậy sự tích cực này không ngoài kỳ vọng và đã được phản ánh vào giá cổ phiếu.

Dù vậy, thanh khoản thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới nhờ sự dẫn dắt của nhà đầu tư trong nước.

Theo VDSC, tính đến nay đã hơn 1 năm kể từ khi Ngân hàng Nhà nước đảo chiều định hướng hỗ trợ chính sách tiền tệ, tương ứng với khoảng thời gian lãi suất tiết kiệm 12 tháng trở lên đạt đỉnh và đi vào chu kỳ giảm về mức thấp kỷ lục trong 10 năm qua, tiệm cận ngưỡng lạm phát 4%. Với lãi suất thực thấp sẽ kích cầu đầu tư tiêu dùng trong nền kinh tế, kỳ vọng vòng quay tài sản được đẩy mạnh.

Do đó dòng vốn nội sẽ tìm đến các kênh đầu tư có mức rủi ro hơn và có lợi tức hấp dẫn trong dài hạn như vàng, bất động sản, cổ phiếu và các loại hình đầu tư khác.

Trong khi vàng đang hưởng lợi từ kỳ vọng đảo chiều chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới thì mức chênh lệch lợi tức hiện tại của thị trường chứng khoán cùng tiềm năng tăng trưởng dài hạn sẽ hấp dẫn dòng tiền nội tìm kiếm cơ hội.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần chú ý hơn đến diễn biến tỷ giá . Tỷ giá hiện tại vẫn rất áp lực, tỷ giá đã gần sát ngưỡng với mức NHNN can thiệp 25.200 đồng. Tâm lý thị trường cũng thường biến động mạnh trong những lúc tỷ giá có biến chuyển lớn.

Với các yếu tố hiện tại, VDSC cho rằng phần lớn thời gian của thị trường chứng khoán tháng Tư sẽ diễn ra các phiên "đỏ vỏ, xanh lòng". Hay nói cách khác, kỳ vọng các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua sẽ dao động trong biên độ hẹp và là yếu tố duy trì chỉ số thị trường, trong khi các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sẽ có mức tăng giá tốt hơn.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
6 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
29 phút trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
9 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
15 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
16 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...