Chuỗi cung ứng thịt lợn Mỹ gián đoạn nghiêm trọng: Người tiêu dùng hoảng loạn tích trữ nhưng nông dân lại tiêu huỷ hàng trăm nghìn con

24/04/2020 15:25
Tình trạng một loạt các nhà máy thịt lợn lớn nhất Bắc Mỹ đóng cửa do Covid-19 đang là nguyên nhân khiến nhiều nông trại sản xuất thịt phải tiêu huỷ lợn. Điều này trở thành đòn giáng mạnh đối với nguồn cung thực phẩm của quốc gia này.

Rick Bergmann, chủ tịch Hội đồng Thịt lợn Canada cho biết, việc giảm hoặc ngừng sản xuất chế biến thịt đã khiến một số nông dân ở miền đông Canada buộc phải tiêu huỷ lợn, dù đã sẵn sàng để giết mổ. Tại Minnesota (Mỹ), nông dân có thể phải tiêu huỷ 200.000 con lợn trong vài tuần tới. Thông thường, số lợn bị tiêu huỷ sẽ được chôn hoặc nấu chảy. Bergmann cho biết: "Đây thực sự là một tình huống không thể chấp nhận được và chúng ta phải làm điều gì đó."

Hàng loạt nhà sản xuất tiêu huỷ lợn đã làm rõ hơn sự gián đoạn đang diễn ra, khi đại dịch Covid-19 khiến các công nhân nhiễm bệnh trong nhà máy phải đẩy nhanh sản xuất thịt với chất lượng thấp và người tiêu dùng mua sắm trong hoảng loạn, tìm cách tích trữ thịt. Do đó, trong tuần vừa qua, giá thịt lợn bán buôn tại Mỹ đã tăng vọt.

Thịt lợn là mặt hàng gần đây nhất chứng kiến tình trạng nguồn cung bị phá huỷ, khi nông dân tại Mỹ và Canada mất đi nguồn thu, không thể tìm được nơi nhập sản phẩm của họ. Trong khi đó, các nông dân sản xuất thực phẩm làm từ sữa cũng đang tiêu huỷ sản phẩm của mình, khi không thể bán cho các nhà sản xuất. Các trang trại nuôi gà cũng tiêu huỷ trứng để giảm bớt nguồn cung, còn trái cây, hoa quả thì thối rữa trên các khu vườn, trong bối cảnh đội ngũ làm việc và nguồn cung gặp gián đoạn.

Tại Mỹ, ít nhất 8 cơ sở chế biến thịt lớn đã tạm dừng hoạt động trong vài tuần, hơn 15% công suất chế biến thịt lợn trên cả nước bị ngừng hoàn toàn. Tại Canada, nhà máy tại Yamachiche, Quebeccủa Olymel – thường chế biến tới 28.000 con lợn trong 1 tuần, đã đóng cửa 2 tuần qua từ ngày 29/3 và hiện tại nhân viên đang làm việc theo ca luân phiên.

Trong bối cảnh nhiều nhà máy đóng gói ngừng hoạt động, thì nhu cầu đối sử dụng lợn trưởng thành và lợn con đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Mức giá của lợn con khoảng 18kg tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Tại Canada, các nhà sản xuất đang lỗ 30-50 CAD/mỗi con lợn. Theo báo cáo của Hội đồng Thịt lợn Canada, số lợn tồn đọng tại miền đông nước này đã lên tới 92.000 con vào cuối tuần trước.

Bergmann cho biết, ở các vùng phía tây Canada, các nhà sản xuất thường bán lợn con cho Mỹ hiện không thể tiếp tục thực hiện những thương vụ này, do nhiều nhà máy chế biến tại Mỹ đã đóng cửa. Hơn nữa, các lệnh hạn chế sẽ khiến hoạt động giết mổ giảm sút trong vài tuần và điều này sẽ khiến số lượng lợn tồn đọng tăng lên mức cao.

Tại Minnesota, đã có một số trường hợp nông dân phải tiêu huỷ toàn bộ số lợn đã trưởng thành, theo David Preisler – CEO của Hiệp hội Sản xuất Thịt lợn Minnesota. Ông cho biết: "Nông dân không còn lựa chọn nào khác đối với những con lợn đã sẵn sàng được mang đi tiêu thụ. Có những con lợn khác mới được sinh ra, cần phải được đưa vào chuồng."

Steve Meyer– kinh tế gia tại công ty tư vấn Kerns & Associates, nhận định, nông dân nuôi lợn không còn không gian để chứa và khi lợn trưởng thành với kích cỡ quá lớn thì họ không còn nhiều lựa chọn. Ông cho biết: "Không ai muốn làm điều này. Việc này không hề dễ dàng như đổ sữa đi hay tiêu huỷ trứng. Ở đây chúng tôi có một chuỗi chăn nuôi sản xuất trong 10 tháng kể cho đến khi thịt lợn được đưa vào tiêu thụ." 

Tham khảo Bloomberg

Chuỗi cung ứng thịt lợn Mỹ gián đoạn nghiêm trọng: Người tiêu dùng hoảng loạn tích trữ nhưng nông dân lại tiêu huỷ hàng trăm nghìn con - Ảnh 3.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
32 phút trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
17 phút trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II
40 phút trước
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc (Long An).
Một khu vực có nhu cầu nhập khẩu 1.500 tỷ USD đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
44 phút trước
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Các nhà bán lẻ hàng đầu khu vực sẽ đến TP.HCM tìm nhà cung cấp Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi NHNN chốt thông tin đấu thầu
52 phút trước
Thông tin sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ 2 tuần tới đã khiến mặt hàng này hạ nhiệt. Đối với vàng miếng SJC, giá vàng hôm nay ghi nhận quay đầu giảm trên toàn quốc. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn theo đà vàng thế giới tăng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
57 phút trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
15 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
17 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
18 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.