Chuyện của người trẻ bỏ phố về rừng làm homestay: “Đừng đợi giàu hay về hưu mới thực hiện giấc mơ tự do tài chính”

02/08/2021 15:30
Sẵn sàng chấp nhận đánh đổi công việc tốt, thu nhập cao, nhiều người trẻ Hà Nội dù mới ở độ tuổi 30 đã quyết định bán toàn bộ tài sản tại Hà Nội, rời phố về quê.

"Bỏ phố về rừng" đã và đang trở trào lưu trong thời gian gần đây. Nếu như trước đây, người ta từng ví xu hướng đó như một thú vui của những người giàu, người đến ngưỡng tuổi về hưu, thì giờ đây, làn sóng đó đang ngày càng trẻ hoá.

Đã có rất nhiều người trẻ sẵn sàng bỏ lại tất cả công việc, tiền đồ ở phố thị, để về quê, với một suy nghĩ "không làm ngay từ bây giờ thì khi nào mới có thể thực hiện giấc mơ tự do cuộc sống".

Câu chuyện của chị Nam A. là một đại diện điển hình cho xu hướng đó. Năm 2017, một công việc ổn định tại tập đoàn nước ngoài ở Hà Nội, một căn chung cư đầy đủ tiện nghi… nhưng những điều đó vẫn khiến chị A., người phụ nữ 28 tuổi trăn trở, băn khoăn: "Chẳng có nhẽ cuộc đời này chỉ xoay vòng với nhịp sinh hoạt, sáng 8 giờ đi làm, chiều 5 giờ về nhà, sống chật chội với tắc đường, khói bụi".

Năm 2017, trong một lần cùng chồng đi phượt trên Sơn La, ngắm cảnh mây trời và núi non hùng vĩ, chị A. đã quyết định cùng chồng dành toàn bộ số tiền tiết kiệm mua mảnh đất 520m2 trên núi.

"Khi đó, tôi còn hơi lăn tăn. Bố mẹ hai bên phản đối vì vợ chồng tôi đều đang có công việc tốt. Nhưng nghĩ đến 40 tuổi, mình còn lọ mọ đến cơ quan, quay cuồng trong deadline dự án, bước ra cửa là hít khói bụi, ồn ào, tôi thực sự muốn sống khác, muốn tận hưởng và làm công việc tự do cho chính mình. Tôi và chồng quyết định nghỉ việc và bán căn chung cư đang ở dành tiền lên Sơn La để xây nhà" – chị A. kể.

Chị A. cũng cho biết thêm, những ngày đầu "bỏ phố lên rừng" không hề dễ dàng khi tất cả mọi việc đều tự tay chị và chồng làm. "Từ xây dựng thiết kế, hai vợ chồng phải tự lo dù đã thuê thợ một phần. Sau khi nhà xây xong, chúng tôi còn sắp đặt, decor lại mọi thứ. Chúng tôi tự mở page, đón khách, tự chụp ảnh quảng bá homestay, tự nấu ăn, dọn dẹp phòng. Dần dần, mọi thứ đã ổn".

Chuyện của người trẻ bỏ phố về rừng làm homestay: “Đừng đợi giàu hay về hưu mới thực hiện giấc mơ tự do tài chính” - Ảnh 1.

Nhiều người trẻ bỏ phố về rừng làm homestay. (Ảnh minh hoạ).

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, chị A. bộc bạch: "Hiện tại, cuộc sống của tôi hạnh phúc. Xung quanh nơi tôi ở có rất nhiều người trẻ từ Hà Nội lên đây mua đất, xây nhà vừa để ở vừa để kinh doanh homestay nên có hẳn một cộng đồng hỗ trợ nhau. Bố mẹ tôi cũng đã rời Hà Nội lên sống cùng gia đình tôi hơn 1 năm nay. Họ đều thích không khí trong lành và cảnh đẹp ở nơi đây. Quan trọng nhất là sức khỏe của cả gia đình tôi đều tốt. " – chị A. nói.

Cũng như chị N.A, năm 2020, chị N.T.L quyết định chuyển cùng chồng và con dời Hà Nội về căn nhà mới xây trên mảnh đất rộng hơn 1000 m2 tại Thạch Thất trong sự bất ngờ của bạn bè và người thân. Khi đó, không ai nghĩ rằng, hai vợ chồng chị, mới tròn 30 tuổi, đang có công việc thu nhập tốt lại lựa chọn "bỏ phố về rừng".

Mảnh đất hơn 1000m2 chị L. mua năm 2019 với mức giá hơn 1 tỷ đồng. Đến khi dịch bệnh bùng phát và năm ngoái, chồng chị L. lựa chọn nghỉ việc trước, dành trọn thời gian tập trung xây dựng căn nhà. Sau khi nhà xây xong, cả gia đình chị đều chuyển về Thạch Thất, Hà Nội.

"Tôi phải lựa chọn một công việc tự do khác để duy trì thu nhập trong thời gian gián đoạn. Khi mọi thứ sắp xếp ổn định, căn nhà của tôi bắt đầu kinh doanh, đón khách đến nghỉ dưỡng" – chị L. kể.

Chuyện của người trẻ bỏ phố về rừng làm homestay: “Đừng đợi giàu hay về hưu mới thực hiện giấc mơ tự do tài chính” - Ảnh 2.

Căn nhà giữa núi rừng của một đôi vợ chồng 30 tuổi quyết định bỏ phố về rừng.

"Tôi đã đánh đổi rất nhiều thứ ở độ tuổi 30. Công việc tốt, thu nhập cao, bán cả căn nhà ở Hà Nội, cùng chồng và con về nơi mà người ta hay nói "nơi xa xôi hẻo lánh". Chúng tôi phải vay mượn thêm để đầu tư.

Nhưng đến hiện tại, khi nhìn lại, tôi thấy quyết định của mình là đúng đắn. Lúc dịch dã như vậy càng thấy một ngôi nhà giữa thiên nhiên, có không khí trong lành là hạnh phúc đến nhường nào. Muốn uống trà, có thể ra vườn lấy. Muốn có rau, cũng có thể ra vườn lấy. Còn về quê xây nhà có khó khăn không? Chắc chắn là có. Nhưng thời điểm đó, chúng tôi chỉ có mục tiêu được tự do về tài chính, được hít không khí trong lành. Nếu đợi khi nào giàu, về hưu rồi mới bỏ phố về quê thì có lẽ… đã bỏ qua thời điểm đúng đắn".

Xu hướng bỏ phố về quê được nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường dự báo sẽ còn diễn ra mạnh mẽ và bùng nổ trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh. Một báo cáo mới đây của batdongsan.com.vn ghi nhận, do tác động từ dịch Covid-19 bùng phát, phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô từ "làn sóng bỏ phố về quê" khi dịch bệnh xuất hiện càng lan tỏa mạnh mẽ.

Làn sóng này phát triển suốt năm 2020, có phần chững lại vào thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi đất nền "sốt" ở nhiều khu vực. Báo cáo này cho biết, sang tháng 5, khi dịch bệnh tái bùng phát với mức độ nghiêm trọng hơn, xu hướng này đã nóng trở lại.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
2 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
33 phút trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
23 phút trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
48 phút trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
2 phút trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

Wuling Mini EV giảm giá thấp nhất còn 189 triệu tại đại lý trước khi mẫu mới về, rẻ ngang 2 chiếc SH 160i bản ‘base’
4 giờ trước
Với số lượng còn không nhiều, phiên bản Wuling Mini EV Lv1 (Tiêu chuẩn 1) đang được giảm giá mạnh tại các đại lý.
GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý I/2024
12 giờ trước
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.
Bộ Xây dựng khẳng định có tình trạng "thổi giá" chung cư ở Hà Nội
14 giờ trước
Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024, Bộ Xây dựng khẳng định có tình trạng "thổi giá" chung cư ở Hà Nội. Theo đó, một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.
Chiến lược tiếp cận khác biệt tạo nên bản sắc Wyndham Grand Lagoona Bình Châu
22 giờ trước
Kiến tạo một ngôi nhà nghỉ dưỡng giữa miền thiên nhiên nguyên sơ khác biệt đồng thời mang đến đa dạng trải nghiệm, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, Wyndham Grand Lagoona Bình Châu mang đến một sắc màu khác biệt và độc đáo, là điểm sáng hấp dẫn trên thị trường bất động sản Bình Châu - Hồ Tràm hiện nay.