Chuyên gia khuyên hãy mua vàng ngay khi giá giảm

26/06/2022 07:55
Giá vàng vẫn đang mắc kẹt giữa “2 làn đạn” kéo dài đã nhiều tháng nay, và các nhà phân tích lưu ý rằng các nhà đầu tư lẻ có thể sẽ lùi ra khỏi thị trường để chờ đợi những tín hiệu rõ rệt hơn về xu hướng.

Tuy nhiên, về triển vọng ngắn hạn, nhiều nhà phân tích xem việc giá vàng giảm là cơ hội để mua vào, bởi thị trường vẫn đầy rẫy sự không chắc chắn cùng những biến động thất thường – đặc điểm nổi trội của thị trường tài chính lúc này.

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch gần đây nhất (thứ Sáu, 24/6) do USD yếu đi và lo ngại về suy thoái kinh tế là tăng sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Trong phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.830,22 USD/ounce, vàng kỳ hạn tháng 8 cũng tăng lên 1.830,3 USD. Mặc dù vậy, việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất vẫn gây áp lực triền miên lên thị trường này, khiến cho giá tính chung cả tuần giảm.

Tuần này, mặc dù giá vẫn được hỗ trợ tốt ở mức khoảng 1.800 USD do sự biến động của thị trường chứng khoán thúc đẩy nhu cầu tìm nơi trú ẩn an toàn ở kim loại quý, song các nhà phân tích cho biết không có cảm giác các nhà đầu tư cấp bách mua vàng.

Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities cho biết: "Có một sự hợp nhất của các lực lượng đang thúc đẩy giá vàng theo cả hai hướng, buộc nó phải duy trì trong một biên độ dao động hẹp". "Chúng ta có nguy cơ suy thoái và các dấu hiệu ban đầu cho thấy tăng trưởng trên toàn cầu đang chậm lại thúc đẩy dòng tiền đổ vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Mặt khác, chúng ta cũng biết Fed có cam kết trong việc chống lạm phát - góp phần làm tăng đáng kể lãi suất thực." Vàng thỏi được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất của Mỹ tăng sẽ làm tăng chi phí của việc nắm giữ vàng.

Adam Button, Giám đốc Chiến lược tiền tệ của Forexlive.com cho biết: "Vàng đã không tạo được bất kỳ sự ‘thăng hoa’ nào để dẫn đến giá tăng, nhưng nó vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình trong một thị trường khó khăn khi đồng USD mạnh và lợi suất trái phiếu tăng". "Giá vàng đang giảm vì các nhà đầu tư không có bất kỳ cảm giác nào cho thấy cần phải mua vào khẩn cấp."

Phillip Streible, Trưởng phòng chiến lược thị trường của Blue Line Futures, cho biết lập trường mạnh tay thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nếu nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ buộc phải đảo ngược một số đợt tăng lãi suất, điều này sẽ khơi mào cho đợt tăng giá tiếp theo của vàng. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia kinh tế không tin rằng ông Powell sẽ tăng lãi suất đủ cao để gây ra suy thoái.

"Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ tìm kiếm bằng chứng thuyết phục rằng lạm phát đang giảm, phù hợp với mục tiêu đưa lạm phát quay trở lại 2%. Chúng tôi dự đoán rằng việc tăng lãi suất liên tục sẽ là phù hợp; tốc độ của những thay đổi đó sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các dữ liệu sẽ được công bố và triển vọng phát triển của nền kinh tế ", ông Powell nói trong buổi điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ.

Nhà đầu tư tỷ phú kiêm người đứng đầu Baupost Group, Seth Klarman, cho hay mặc dù ông dự kiến ​​lãi suất sẽ tiếp tục tăng, nhưng có giới hạn đối với những rủi ro mà ngân hàng trung ương sẵn sàng chấp nhận, trong bối cảnh các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục chi phối nền kinh tế toàn cầu.

"Hiện tại, bạn muốn xem các chiến lược gia mua theo cơ hội? Bạn hãy mua trong ngưỡng 1.800 USD và có thể thu được một số lợi nhuận ở mức 1.875 USD bởi vì chúng ta vẫn đang mắc kẹt trong một biên độ hẹp. Điều bạn không muốn làm là mua toàn bộ vị thế của mình ở mức 1.875 USD", ông Streible của Blue Line Futures nói.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Ngân hàng Commerzbank cũng cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng vàng có một số cơ hội tăng nhẹ trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Fed sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ, tạo ra một số khó khăn cho kim loại này".

Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát về triển vọng giá vàng tuần tới của Kitco News. Trong số những người tham gia, 6 nhà phân tích, tương đương 26%, cho rằng vàng sẽ tăng giá trong thời gian tới; 6 nhà phân tích khác, tương đương 32%, dự báo giá sẽ giảm; và 9 nhà phân tích, tương đương 42%, có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, 681 phiếu khảo sát trực tuyến đã được gửi đi ở Main Street. Trong số này, 301 người được hỏi, tương đương 44%, cho rằng giá vàng tăng trong tuần tới; 185 người, tương đương 27%, cho rằng giá sẽ giảm; và 195 người, tương đương 29%, dự đoán giá đi ngang.

Tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư bán lẻ đang ở mức thấp nhất trong gần ba năm, tỷ lệ tham gia vào cuộc khảo sát trực tuyến cũng giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng.

Chuyên gia khuyên hãy mua vàng ngay khi giá giảm - Ảnh 1.

Kết quả khảo sát của Kitco.

Do sự quan tâm của nhà đầu tư đối với vàng mờ nhạt, nhiều nhà phân tích dự đoán giá vàng sẽ giảm, nhưng vẫn nằm trong khoảng giá hiện tại, với mức hỗ trợ là 1.800 USD và ngưỡng kháng cự khoảng 1.850 USD/ounce.

Nhìn chung, mặc dù Fed vẫn còn nhiều việc phải làm để hạ nhiệt lạm phát, nhưng có thể không cần phải quá mạnh tay vì chính sách tiền tệ vẫn đang được thắt chặt dần. Đây là tin tốt cho các nhà đầu tư vàng vì nếu lạm phát bắt đầu suy yếu, ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất.

Tham khảo: Kitco

https://cafef.vn/chuyen-gia-khuyen-hay-mua-vang-ngay-khi-gia-giam-20220625234359793.chn

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
59 phút trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
1 phút trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
10 phút trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
45 phút trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
31 phút trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.857.185 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.153.797 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.083.469 VNĐ / tấn

229.10 UScents / lb

-1.15 %

- -2.66

Đậu nành

SOYBEANS

10.801.926 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.621.635 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.471.335 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thanh long nghịch vụ tăng giá
5 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.
Tình trạng xâm nhập mặn: Tập đoàn PAN hé mở kế hoạch sống "thuận thiên"
12 giờ trước
Trả lời câu hỏi của cổ đông về các giải pháp chống lại tình hình biến đổi khí hậu, bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Vinaseed, công ty thành viên của PAN chia sẻ, Tập đoàn đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh như tập trung nghiên cứu phát triển các giống lúa có khả năng "chịu mặn, chịu hạn, chịu lụt".
Ngành phân bón có hưởng lợi khi giá cà phê, nông sản cùng “nắm tay” tăng sốc?
14 giờ trước
Giá cà phê lập kỷ lục, giá lúa gạo vẫn giữ ở mức cao, tình hình xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản thuận lợi khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng vọt.
Kho báu dưới nước đưa Việt Nam trở thành ‘ông trùm’ đứng thứ 2 thế giới: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều mạnh tay săn lùng, bỏ túi gần 700 triệu USD trong quý 1
1 ngày trước
Đây là một trong những mặt hàng đang được các cường quốc của thế giới ra sức ‘chốt đơn’.