Chuyên gia nước ngoài khẳng định: Việt Nam sẽ thay thế Indonesia trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của giới đầu tư khởi nghiệp!

19/06/2019 16:15
Thậm chí mới đây, International Business Times còn nhận định Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp hấp dẫn nhất, không chỉ ở châu Á mà còn trên thế giới.

2017 là năm chứng kiến sự bùng nổ về nguồn vốn đầu tư dành cho các startup công nghệ tại Đông Nam Á, với điểm nhấn tập trung vào 3 quốc gia thuộc top dẫn đầu là Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Thời điểm đó, dù nằm top cao nhưng về tương quan, nguồn vốn rót vào các startup Việt Nam vẫn khá thấp nếu so với hai quốc gia còn lại. Theo thống kê của Tech in Asia, trong năm 2017, giới startup Việt gọi được khoảng 61,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài, bằng 1/4 lượng vốn rót vào các startup Malaysia và 1/28 con số của Indonesia.

Nhưng mới đây nhất, không phải một mà nhiều giám đốc quỹ đầu tư đã nhìn nhận, trong giai đoạn sắp tới, sẽ có sự chuyển đổi dòng vốn trên thị trường đầu tư mạo hiểm. Việt Nam sẽ thay thế Indonesia trở thành điểm đến tiếp theo của các quỹ đầu tư nước ngoài.

"Các quỹ không đầu tư một mình mà còn quan tâm xem những bên khác nữa là ai, con đường thoái lui thế nào. Khi nhìn sang một số thị trường quá đông đúc như Indonesia, ai ai cũng đầu tư vào, họ có thể thấy mệt mỏi vì phải cạnh tranh nên thay vì đến Indonesia, một số doanh nghiệp bắt đầu đầu tư sang Việt Nam", ông Hanno Stegmann, Giám đốc BCG Digital Ventures chia sẻ tại sự kiện Vietnam Ventures Summit tổ chức cách đây không lâu.

Ông cho biết lợi thế về nhân lực được đào tạo bài bản nhưng giá thấp hơn các quốc gia khác, thị trường lớn với gần 100 triệu dân cùng với nền kinh tế ổn định khiến Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư nước ngoài.

Chuyên gia nước ngoài khẳng định: Việt Nam sẽ thay thế Indonesia trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của giới đầu tư khởi nghiệp! - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan cũng cho rằng Việt Nam đang là đích đến cho nhiều nhà đầu tư. Khi so sánh với Indonesia, ông Nguyễn Mạnh Dũng nhận định quốc gia này đang phát triển nóng quá mức, cạnh tranh gay gắt và nhiều rủi ro, nhưng Việt Nam lại đang ở thời điểm mà các nhà đầu tư đến sớm sẽ có nhiều cơ hội.

"Việt Nam là đích đến tiếp theo rất tuyệt vời. Nhiều lý do nên đến Việt Nam bây giờ, nhất là thị trường đang có gần 100 triệu dân", ông Dũng chia sẻ. "Nếu gọi vốn trên 15 triệu USD hai, ba năm trước là giấc mơ, thì giờ đã có thể làm được".

Trong khi đó, nhà sáng lập quỹ Golden Gate Ventures, Vinnie Lauria thì tiết lộ ông đã nhìn nhận tiềm năng thị trường Việt Nam từ khoảng 10 năm trước đây. Ông đánh giá so với các thị trường khác, Việt Nam nổi bật nhất ở khát vọng học tập, "một nét văn hóa đi sâu vào tất cả những người dân tại đây".

"Khi đi qua công viên 19/3, tôi thấy nhiều người Việt đang học tiếng Anh. Họ sẵn sàng bắt chuyện, trao đổi với bất cứ người nước ngoài họ gặp để có cơ hội nói tiếng Anh nhiều hơn", đại diện Golden Gate Ventures lấy dẫn chứng từ những trải nghiệm của bản thân.

Ông cũng cho biết Việt Nam còn nhiều điểm hấp dẫn khác như tinh thần khởi nghiệp ngày càng tăng cao, số lượng nữ doanh nhân phát triển không ngừng. Ngoài ra môi trường vĩ mô ổn định, tốc độ tăng trưởng GDP nhanh, dân số trẻ, đặc biệt việc sở hữu nguồn lao động chất lượng cao hoạt động tại nước ngoài cũng là những điểm nhấn đặc biệt của thị trường Việt Nam.

Chuyên gia nước ngoài khẳng định: Việt Nam sẽ thay thế Indonesia trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của giới đầu tư khởi nghiệp! - Ảnh 2.

"Với hơn 4 triệu người Việt sống ở nước ngoài, vận hành nền kinh tế giá trị cao tại một số quốc gia như Trung Quốc hay Ấn Độ, tôi thấy ít có quốc gia nào sở hữu vốn nhân lực cạnh tranh như vậy và đây là lý do mạnh mẽ thúc đẩy nguồn đầu tư vào Việt Nam. Khi các quỹ đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam, họ sẽ thấy lộ trình phát triển liên tục và sự tin cậy vào thị trường", đại diện quỹ Golden Gate Ventures khẳng định.

Mới đây nhất, International Business Times thậm chí còn nhận định Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp hấp dẫn nhất, không chỉ ở châu Á mà trên phạm vi thế giới. Tờ báo cho biết trong những năm vừa qua, Việt Nam đã chuyển từ một nước nông nghiệp sang một trong những nền kinh tế năng động nhất Đông Nam Á, số lượng doanh nghiệp địa phương cũng như các liên doanh liên tục tăng, văn hóa khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ,…

Thông tin này cũng phần nào tương đồng với dự liệu của tổ hợp công nghệ giáo dục Topica khi chỉ ra trong năm 2018, các khoản đầu tư vào startup Việt Nam đạt 889 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017. Trong vòng 3 năm tới, 10.000 tỷ đồng - tương ứng 425 triệu USD sẽ được 18 quỹ đầu tư cam kết tiếp tục rót vào cộng đồng startup Việt Nam, theo thông tin công bố tại sự kiện Vietnam Ventures Summit.



Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
9 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
8 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
7 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
6 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
6 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
11 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Shopee ra chính sách mới, người bán hàng online kêu than bị "om tiền" nửa tháng
1 ngày trước
Các nhà bán hàng cho rằng, Shopee đang tự ý chiếm dụng vốn, không thực hiện theo thỏa thuận như đã cam kết.
15 tỷ phú thế giới dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định
3 ngày trước
Nhiều tỷ phú đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển, Singapore, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất sẽ dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Định vào ngày 29/3, tới đây.
Shark Thuỷ là ai?
3 ngày trước
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch Tập đoàn EGroup vừa bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Shark Thuỷ là ai và sở hữu nhiều doanh nghiệp khủng thế nào?