Cổ phiếu ngành chứng khoán xuống đáy một năm

14/06/2022 16:21
Hàng loạt cổ phiếu chứng khoán như SSI, HCM, VCI, MBS, SHS,... đều đã đánh mất thành quả tăng giá trong giai đoạn thăng hoa trước đó cùng mức giảm hàng chục % so với thời điểm cách đây 1 năm.

Không nằm ngoài xu hướng giảm của thị trường tài chính toàn cầu, chứng khoán Việt Nam cũng chịu áp lực bán mạnh trên diện rộng. Mặt khác, cầu bắt đáy cũng tỏ ra sẵn sàng tại vùng giá thấp khiến thị trường biến động mạnh và sau nhiều rung lắc, VN-Index cuối cùng đóng cửa xanh nhẹ dù trong phiên có lúc giảm 16 điểm. Dù vậy, hầu hết cổ phiếu nhóm chứng khoán vẫn chìm sâu trong sắc đỏ thậm chí VND, SSI, FTS, TVB... đã có thời điểm chạm sàn.

Cổ phiếu ngành chứng khoán xuống đáy một năm - Ảnh 1.

Cổ phiếu chứng khoán giảm sâu phiên 14/6

Số liệu lạm phát cao kỷ lục trong vòng 40 năm của Mỹ khiến giới đầu tư lo ngại Fed sẽ có những động thái thắt chặt tiền tệ mạnh tay hơn trong kỳ họp tới đây. Nhiều dự báo cho rằng Fed có thể sẽ đẩy nhanh tiến trình tăng lãi suất thêm 0,75 điểm % và điều này có thể khiến dòng tiền rút khỏi các tài sản tài chính rủi ro cao. Có độ nhạy cao với thị trường, phản ứng của các cổ phiếu nhóm chứng khoán phiên hôm nay cũng không phải quá bất ngờ.

Thực tế, không phải đến bây giờ những khó khăn mới xuất hiện mà nhóm chứng khoán đã chịu áp lực bán mạnh trong nhiều tháng qua sau khi đạt đỉnh vào cuối năm ngoái. Gần như chỉ còn VND chưa thủng đáy 1 năm nhưng nếu so với đỉnh, cổ phiếu này cũng đã mất gần 40% thị giá. Trong khi đó, một loạt cổ phiếu như SSI, HCM, VCI, MBS, SHS,... đều đã đánh mất thành quả tăng giá trong giai đoạn thăng hoa trước đó cùng mức giảm hàng chục % so với thời điểm cách đây 1 năm.

Cổ phiếu ngành chứng khoán xuống đáy một năm - Ảnh 2.

Cổ phiếu chứng khoán xuống đáy 1 năm

Diễn biến thị trường không thật sự thuận lợi cùng thanh khoản sụt giảm mạnh là những yếu tố chính khiến cổ phiếu ngành chứng khoán gặp khó. Việc lãi suất rục rịch tăng sau thời gian dài duy trì ở mức thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến dòng tiền vào thị trường. Ngoài ra, những biến cố trên trái phiếu cũng tác động đáng kể đến thanh khoản thị trường cổ phiếu.

Theo thống kê, thanh khoản bình quân phiên trên HoSE đã có xu hướng giảm mạnh từ sau khi đạt đỉnh vào tháng 11 năm ngoái. Trong tháng 5 vừa qua, giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 13.800 tỷ đồng/phiên, thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các CTCK, thanh khoản thấp cũng khiến cổ phiếu ngành chứng khoán khó hấp thụ được lượng cung lớn từ các đợt phát hành tăng vốn trước đó.

Cổ phiếu ngành chứng khoán xuống đáy một năm - Ảnh 3.

Thanh khoản bình quân phiên trên HoSE cũng xuống mức thấp nhất từ tháng 2/2021

Đánh giá về triển vọng ngành, ACBS cho rằng chứng khoán của Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng khi tỷ lệ cá nhân có tài khoản chứng khoán vẫn ở mức thấp. Tổng số tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước vào cuối tháng 5 mới đạt 5,6 triệu, chiếm gần 5,7% dân số. Trong khi đó, lượng tài khoản mở mới đang tăng chóng mặt với gần nửa triệu tài khoản mở mới trong tháng 5, gần gấp đôi kỷ lục cũ. Lũy kế 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư nội mở mới tổng cộng hơn 1,38 triệu tài khoản chứng khoán, gần bằng con số cả năm 2021 (1,53 triệu tài khoản).

Mặt khác, ACBS cho rằng mảng môi giới chứng khoán có mức độ cạnh tranh cao khi có tới 74 CTCK trong khi sản phẩm ít có sự khác biệt giữa các công ty. Bên cạnh đó, hoạt động tự doanh dự báo sẽ gặp khó khăn trong quý 2/2022 do thị trường diễn biến kém thuận lợi. Đây là 2 mảng hoạt động chính đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của các CTCK bên cạnh cho vay ký quỹ (margin).

https://cafef.vn/co-phieu-nganh-chung-khoan-xuong-day-mot-nam-2022061415313144.chn

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
24 phút trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
2 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
2 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
3 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
3 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.