Có thể cấm xuất cảnh với người bán hàng online nợ thuế

26/02/2024 10:18
Tổng cục Thuế có thể đề xuất cơ quan chức năng tạm hoãn, cấm xuất cảnh đối với người bán hàng qua thương mại điện tử nếu nợ thuế hoặc chưa hoàn thành đúng quy định các nghĩa vụ thuế theo luật định.

Tổng cục Thuế vừa đưa ra các giải pháp để chống thất thu thuế từ thương mại điện tử, theo quy định, người bán hàng online với tổng doanh số 100 triệu đồng/ năm sẽ phải đóng thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân.

Theo ông Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính quy định người bán hàng online có doanh thu 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế đã rõ, song cơ quan thuế không dễ quản lý đầy đủ các nguồn thu, xác định đối tượng nộp thuế, căn cứ tính thuế, phân biệt rõ loại thu nhập, kiểm soát giao dịch kinh doanh, dòng tiền.

Chính vì vậy, thời gian tới sẽ tiếp tục siết quản lý thu thuế từ thương mại điện tử, trong đó có các biện pháp như công khai danh sách những người bán hàng online nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, cưỡng chế hoặc có biện pháp cấm xuất cảnh với người nộp thuế nếu vi phạm các quy định của Nhà nước.

Luật Quản lý thuế năm 2019 và Nghị định 126 năm 2020 quy định tạm hoãn xuất cảnh với người nộp thuế đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế. Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp người nộp thuế có quyền quyết định tạm hoãn, gia hạn, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh.

Theo ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thời gian tới cơ quan thuế sẽ nghiên cứu cách quản lý, thu thập dữ liệu về hộ, người kinh doanh online thông qua chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam, các đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán... để áp dụng các biện pháp thu thuế.

Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử cũng phải cung cấp thông tin, hồ sơ về các cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng online của người tham gia sàn thương mại điện tử về cơ quan thuế để phối hợp thu thuế.

Hiện, cơ chế liên thông giữa cơ quan thuế với các cơ quan khác như ngân hàng, sở KH&ĐT, trung gian thanh toán, trung tâm thẻ, Bộ TT&TT, Bộ Công Thương về chia sẻ thông tin giao dịch, ròng tiền... Vì vậy, việc kiểm soát thuế đối với các đối tượng sẽ dễ dàng hơn, các đối tượng không hoàn thành nghĩa vụ thuế sẽ bị truy thu, xử phạt.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, năm 2023 số thuế thu từ thương mại điện tử bao gồm cả trong nước và ngoài nước đạt trên 8.632 tỷ đồng. Sau 1 năm buộc các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin, năm 2023, đã có 357 sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Từ đó, số thuế kê khai của các doanh nghiệp và cá nhân có hoạt động thương mại điện tử cũng tăng.

Trong năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, Luật thuế và các văn bản dưới Luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử như chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, các đơn vị vận chuyển, ngân hàng, trung gian thanh toán…

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
37 phút trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
2 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
2 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
3 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Hãng xe hợp tác với Geleximco xây nhà máy tại Việt Nam ra mắt bom tấn SUV cỡ C: chỉ tiêu thụ 4,89 lít/100 km, so kè Honda CR-V
3 giờ trước
Mẫu SUV có khả năng di chuyển lên đến 1.250 km, cạnh tranh với các đối thủ cỡ C như Honda CR-V.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 30/4: Bất ngờ giảm trên thị trường tự do
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 30/4 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. Hiện, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng/USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng/USD.
Con số gây sốc trong quan hệ thương mại và đầu tư Việt - Mỹ
4 giờ trước
49 năm sau ngày Việt Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, quan hệ thương mại và đầu tư Việt Mỹ có những bước tiến mạnh mẽ, từ con số thương mại 1 tỷ USD năm 2000 đã đạt đến con số 123 tỷ USD, tăng trên 100 lần và nâng cấp quan hệ nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
21 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
1 ngày trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.