Colliers: TPHCM ngang hàng với Singapore, Bangkok, Bali về kỳ vọng hồi phục du lịch dẫn đầu châu Á

08/03/2023 08:53
Năm 2023, cả nước đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 102 triệu lượt khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Chưa kể, tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở nước này, với khoảng 70% dân số sẽ gia nhập tầng lớp tiêu dùng vào năm 2030.

Ông Morgan Ulaganathan, Trưởng bộ phận Dịch vụ Tài sản & Tư vấn Du lịch - Khách sạn, Colliers (Việt Nam) cho hay, các nền tảng cho sự phát triển du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam rất tích cực và nhu cầu triển khai vốn cao. Đồng hồ đang tích tắc. Đã đến lúc bắt đầu chuẩn bị cho một mùa sôi động của các thương vụ trong năm nay ở phân khúc này.

Cập nhật về xu hướng ngành du lịch trong quý đầu năm 2023, đại diện Colliers Việt Nam cho biết, Singapore, Bangkok, Bali và TP.HCM được kỳ vọng dẫn đầu đà hồi phục tại châu Á. Ngành du lịch, dẫn đầu là du lịch nghỉ dưỡng, đang ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ trên toàn cầu đối với các dịch vụ lữ hành quốc tế và nội địa. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú có nhiều điều để mong đợi khi quá trình hồi phục đi vào quỹ đạo ổn định trong năm 2023.

Hai năm phong tỏa do Covid-19 cộng với khoản dư tiết kiệm cá nhân và đam mê du lịch bị dồn nén đã giúp ngành du lịch bật dậy mạnh mẽ trên khắp thế giới. Du lịch nghỉ dưỡng, thường là nhóm cuối cùng hồi phục sau những đợt suy thoái, lại đang dẫn đầu đà hồi phục tại những thị trường đã mở cửa du lịch quốc tế và nội địa. Kết quả này đến từ nỗ lực trong quản lý vận hành vận tải hàng không và cải thiện tỷ lệ lấp đầy phòng ở, trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực sau dịch.

Cụ thể, công suất phòng được giữ vững bất chấp lạm phát cao, với giá phòng trung bình hàng ngày (Average Daily Rate - ADR) vượt mức điều chỉnh thu nhập bù trượt giá, chi phí bán hàng cũng như chi phí cơ sở vật chất. Cùng với những bài học về hiệu quả vận hành được đúc kết trong đại dịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú kỳ vọng sẽ tận hưởng nhiều lợi ích khi quá trình hồi phục bình ổn.

Theo tổ chức nghiên cứu, xếp hạng ngành dịch vụ khách sạn toàn cầu STR, doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (Revenue Per Available Room - RevPAR) của các khách sạn ở châu Á –Thái Bình Dương đã tăng 23,1% (tính theo USD) so với năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn 31,1% so với năm 2019. Tỷ lệ lấp đầy phòng suy giảm và việc Trung Quốc gần như đóng cửa suốt năm 2022 đã góp phần làm chậm quá trình hồi phục này. Mặc dù đạt mức tăng cao nhất vẫn thấp hơn 10,6% so với mức năm 2019, cho thấy vẫn có tiềm năng cải thiện trong năm 2023.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association - IATA) dự báo đến năm 2024 ngành du lịch mới trở về mức tăng trưởng của năm 2019, và châu Á – Thái Bình Dương là khu vực duy nhất bị bỏ lại phía sau, ước tính phải đến 2025 mới hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, có nhiều rủi ro kìm hãm sự hồi phục này, do giá cả tiếp tục tăng và tình trạng bất ổn kinh tế kéo dài.

Colliers nhận định ngành du lịch sẽ tiếp tục hồi phục trong năm 2023. Nhu cầu khách sạn trên toàn khu vực tiếp tục gia tăng. Nhu cầu sụt giảm từ phương Tây vào đầu năm, nếu có, sẽ được bù đắp khi khách du lịch Trung Quốc quay lại vào nửa cuối năm nay. Tại các thị trường đã mở cửa và có sự cân bằng về cung–cầu, kỳ vọng RevPAR tăng khoảng 6% so với cùng kỳ nhờ công suất phòng được cải thiện. Đối với các thị trường có cung–cầu bất cân xứng, con số này rơi vào khoảng 4% so với năm trước, chủ yếu cũng đến từ sự cải thiện công suất phòng.

Tại Việt Nam, bất động sản nghỉ dưỡng cho thấy tiềm năng lớn khi tận dụng đà tăng trưởng của nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng sau dịch từ lượng khách nội địa và quốc tế.

Theo ông Morgan Ulaganathan, các bên tham gia thị trường có nhiều vốn chủ sở hữu đã có những nước đi táo bạo kể từ lúc cao điểm dịch Covid đến nay. Lãi suất tuy trên đà tăng, nhưng rồi sẽ ổn định trở lại. Các quỹ đã và đang gọi vốn để đầu tư vào những tài sản khách sạn ở thời điểm có mức định giá thuận lợi, trước khi doanh thu khách sạn hồi phục hoàn toàn.

Tuy nhiên, đại diện Colliers cho hay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn còn tồn tại các vướng mắc liên quan đến luật và quy định, mà nếu được giải quyết trong thời gian tới, sự phát triển của phân khúc bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng kỳ vọng sẽ sôi động hơn.

Tin mới

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh
10 giờ trước
Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét
Baojun Yep sắp vào Việt Nam có bản 5 cửa: Dáng hầm hố thiên chất địa hình hơn, chạy 400km/sạc
10 giờ trước
Baojun Yep của tập đoàn SAIC dự kiến sẽ vào Việt Nam trong năm nay. Ngoài bản 3 cửa, hãng xe Trung Quốc còn bổ sung bản Plus 5 cửa. Có thể ví von mối quan hệ giữa Yep và Yep Plus tương tự Jimny 3 cửa và 5 cửa.
Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù bao nhiêu?
9 giờ trước
Tesla đang đề nghị với các nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.
Xiaomi SU7 giống Taycan đến giật mình, lãnh đạo Porsche chẳng tranh cãi chỉ đáp lại cực khéo: "Ý tưởng lớn thường gặp nhau"
8 giờ trước
Lãnh đạo hãng xe Porsche đã nhận được nhiều lời khen nhờ câu trả lời 100 điểm của mình.
Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?
8 giờ trước
Để có được 1 lít mật ong ruồi, người ta phải thu hoạch từ 5-6 tổ, chính vì vậy mà loại mật ong này có giá rất đắt đỏ.

Tin cùng chuyên mục

14 trạm thu phí vào diện sẽ bị kiểm tra, giám sát năm 2024
4 giờ trước
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục này quản lý.
Hé lộ dự án “khủng” của Bình Dương có liên quan đến Tập đoàn Thuận An
5 giờ trước
Dự án xây dựng tuyến đường tạo lực nối 3 huyện của Bình Dương có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An trong gói thầu 1.000 tỉ đồng.
Bình Dương sẽ trở thành đầu mối logistics quan trọng của vùng
6 giờ trước
Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.
Tập đoàn Thuận An phản hồi về khả năng thực hiện dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM
11 giờ trước
Đảm nhận 2 gói thầu xây lắp của dự án cải tạo tuyến kênh 8.200 tỉ, Tập đoàn Thuận An cam kết vẫn tiếp tục thi công, có mặt tại công trường 24/24 và chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư.