‘Cơn ác mộng’ từ cú sập SVB: Hàng loạt công ty này đứng trước nguy cơ bị ‘xóa sổ’

12/03/2023 00:36
Silicon Valley Bank (SVB) vừa gây chấn động toàn cầu khi trở thành ngân hàng lớn nhất phải đóng cửa kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Và nhiều công ty đứng trước tình cảnh ‘điêu đứng’ sau cú sập này.

Với vai trò của mình trong lĩnh vực khởi nghiệp, khi cú sập xảy ra với SVB, nhiều nhà sáng lập của các startup (công ty khởi nghiệp) có tiền gửi trong ngân hàng tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với khoản tiền của họ. Bởi đối với một số công ty, khoản tiền này dùng để trả lương cho nhân viên. Liệu họ có khả năng tiếp tục trả lương hay công ty phải giải thể?

Theo Fortune, SVB đã được Tổ chức Bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) tiếp quản với tư cách là đơn vị nhận tiền gửi. FDIC thông báo rằng những người có tiền gửi tại ngân hàng với giá trị từ 250.000 USD trở xuống sẽ được tiếp cập vào những khoản tiền đó muộn nhất là vào ngày 13/3.

Vậy câu hỏi đặt ra đối với các startup đã gửi tiền vào SVB là điều gì sẽ xảy ra với khoản tiền vượt quá 250.000 USD của họ.

‘Cơn ác mộng’ từ cú sập SVB: Hàng loạt công ty này đứng trước nguy cơ bị ‘xóa sổ’ - Ảnh 1.

Khoảng vài giờ sau khi SVB sụp đổ, nhà sáng lập của 1 startup từng thực hiện giao dịch với ngân hàng này đã nói với tạp chí Fortune thông qua 1 tin nhắn riêng rằng: “Đầu óc của chúng tôi đang quay cuồng. Chúng tôi không biết chắc chắn điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Một nhà sáng lập khác cũng nhắn tin cho Fortune: “Tôi nghĩ rằng toàn bộ hệ thống ngân hàng đang bị tê liệt”. Những người đứng đầu các công ty khởi nghiệp khẳng định trọng tâm trong lúc này của họ là làm cách nào để xoay sở đủ tiền mặt và có thể trả lương cho nhân viên của mình.

Trong khi đó, một số quỹ đầu tư mạo hiểm cũng không chắc chắn điều gì đang xảy ra với các công ty trong danh mục đầu tư của họ và cộng đồng khởi nghiệp nói chung.

Theo Fortune, một đại diện của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) đã chia sẻ rằng: Không biết điều gì sẽ xảy ra với số tiền mà các startup đã gửi tại ngân hàng nếu nó vượt qua 250.000 USD (mức tiền thuộc diện được bảo hiểm). Liệu chúng có bị “khóa” hay không?, đồng thời nhấn mạnh cuối tuần này rất quan trọng.

FDIC cho biết trước khi “gặp hạn”, SVB có tổng tài sản trị giá khoảng 209 tỷ USD và 175,4 tỷ USD tiền gửi. Không rõ chính xác tính đến ngày 10/3, có bao nhiêu khoản tiền gửi ngân hàng không được bảo hiểm, nhưng theo hồ sơ báo cáo thường niên thì đến 12/2022, SVB có hơn 151 tỷ USD tiền gửi không thuộc diện được bảo hiểm, tương đương hơn 90%.

‘Cơn ác mộng’ từ cú sập SVB: Hàng loạt công ty này đứng trước nguy cơ bị ‘xóa sổ’ - Ảnh 2.

Theo FDIC, muộn nhất là vào 13/3, những người có khoản tiền gửi được bảo hiểm tại SVB sẽ được tiếp cận đầy đủ các khoản tiền đó. Những người gửi tiền không được bảo hiểm sẽ nhận được 1 khoản trả trước. Còn đối với các trường hợp còn lại, họ sẽ nhận được 1 loại giấy xác nhận bản thân là người được chia tiền sau khi FDIC thanh lý các tài sản của SVB.

FDIC khuyến nghị những người có khoản tiền gửi trị giá hơn 250.000 USD nên gọi cho FDIC theo đường dây nóng 1-866-799-0959 để được giải đáp thắc mắc.

Tuy vậy, một số người đứng đầu startup không những không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra với khoản tiền không được bảo hiểm của họ mà còn không có thời gian để chờ đợi và tìm hiểu chúng.

Một nhà sáng lập startup giấu tên đã nói với tạp chí Fortune rằng tình hình có thể trở nên rất tồi tệ đối với công ty khởi nghiệp của họ. “Có lẽ công ty của tôi sẽ đặt dấu chấm hết. Tôi chỉ có thể trả 1 đến 2 tháng lương nữa mà thôi”.

Những nhà sáng lập cũng nói rằng kể từ khi thông báo của FDIC được công bố, không có một ai biết điều đó có nghĩa là gì, họ đã nói chuyện với nhau trên khắp các nhóm, email,..và đã giúp đỡ nhau rất nhiều.

Một số nhà sáng lập còn đổ lỗi cho các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) vì đã không xử lý tình huống tốt.

Theo Fortune, có 1 nhà sáng lập startup đã nói rằng họ có tổng cộng khoảng 1 triệu USD tiền gửi tại SVB và chỉ đang mong đợi nhận lại phần tiền trị giá 250.000 USD vào ngày 13/3 mà thôi.

Họ nói rằng giả sử startup của mình có đội ngũ nhân sự quy mô nhỏ thì số tiền đó cũng chỉ đủ để duy trì cho khoảng ba tháng. Tuy nhiên, nhìn chung, đa phần công ty nào cũng lo lắng về đợt trả lương tiếp theo và không biết có thể duy trì được trong ngắn hạn hay không?.

Bên cạnh đó, những câu hỏi lớn cũng đã được đặt ra: Liệu số tiền họ gửi tại SVB được quản lý bởi quỹ BlackRock hoặc một tổ chức lớn khác và SVB là người giám sát hay đó thực sự là tiền của SVB?

Nhiều người trong ngành cũng đang thắc mắc ai có thể tham gia mua tài sản của SVB, và điều này khi nào sẽ xảy đến.

Chủ startup gửi 1 triệu USD tại SVB cũng nói thêm: Nếu đến 13/3, sự việc vẫn không có tiến triển hay không có thông báo nào liên quan đến số tiền dự kiến được chia sau khi FDIC thanh lý các tài sản của SVB thì tôi sẽ thực sự cảm thấy “bất an” và lo lắng.

Tham khảo Fortune

Tin mới

Ưu đãi đặc quyền sắm xe sang chỉ dành riêng cho khách hàng Honda
20 phút trước
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi "Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế" (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
53 phút trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
2 giờ trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
2 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Giá USD hôm nay 16/5: Trong và ngoài nước đồng loạt "lao dốc"
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 16/5 ở mức 24.240 đồng, giảm mạnh 29 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục

Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
3 giờ trước
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện ban hành kế hoạch thanh tra, chậm nhất ngày 17 tháng 5 năm 2024 phải công bố quyết định thanh tra theo quy định để thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng.
VinFast vừa ký một thỏa thuận, ngay lập tức có thêm 700.000 cổng sạc cho xe điện tại châu Âu
6 giờ trước
Ngày 15/5, VinFast Auto công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.
Khi ngân hàng cá nhân hóa trải nghiệm thanh toán cho người dùng
20 giờ trước
Từ việc cung cấp sản phẩm được tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng, đến việc áp dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra trải nghiệm thanh toán mượt mà và linh hoạt hơn, VPBank đã mang lại một cách tiếp cận mới mẻ trong quản lý tài chính cá nhân với tấm thẻ đa năng VPBank Flex.
Vietcombank đạt thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ
20 giờ trước
Theo quyết định số 815/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 2/5/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong 5 tập thể được nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.