Trái phiếu AT1 là gì, tại sao có thể từ 17 tỷ USD bốc hơi thành số 0 tròn trĩnh trong vụ Credit Suisse?

23/03/2023 10:32
Một số người cho rằng đây sẽ là hồi kết của trái phiếu AT1.

Việc ngân hàng lớn nhất Thuỵ Sĩ UBS vội vàng mua lại Credit Suisse đang gây xôn xao khắp các thị trường tài chính. Các nhà đầu tư đang cố gắng để hiểu được thương vụ này và xác định những hậu quả kéo theo.

Một vấn đề đã được làm rõ. Quyết định ghi giảm khoảng 16 tỷ franc (tương đương 17 tỷ USD) trái phiếu chuyển đổi dự phòng CoCo, hay còn gọi là trái phiếu cấp 1 bổ sung (AT1), đang khiến các trái chủ giận dữ và đau khổ. Một số nhà quan sát thậm chí còn lo ngại rằng hành động trên có thể đặt dấu chấm hết cho loại tài sản này.

Trái phiếu AT1 là một công cụ được tạo ra sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009. Nó được thiết kế để chuyển rủi ro từ người nộp thuế sang nhà đầu tư trong trường hợp một ngân hàng gặp rắc rối. Trong những thời điểm thuận lợi, chúng hoạt động như những trái phiếu có lợi suất khá cao.

Nhưng khi bất lợi ập đến, chẳng hạn như nguồn vốn ngân hàng giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định, trái phiếu AT1 sẽ chuyển thành cổ phiếu hoặc bị ghi giảm giá trị. Theo thứ tự nhà đầu tư bị ảnh hưởng, các trái chủ AT1 đứng giữa những trái chủ cao cấp và cổ đông (những người theo lý thuyết sẽ thua lỗ trước nhất).

Credit Suisse đã làm rung chuyển thị trường trái phiếu AT1 trị giá khoảng 275 tỷ USD vì hai lý do. Thứ nhất là mức ghi giảm kỷ lục. Như vậy, các cổ đông đã vượt lên trước các trái chủ AT1 theo thứ tự phân hạng những người bị ảnh hưởng.

Các tài liệu về nợ của Credit Suisse dường như đang ưu tiên các cổ đông. Họ lưu ý rằng những người mua trái phiếu AT1 đã từ bỏ mọi quyền được hoàn trả trong “sự kiện ghi giảm”. Tuy nhiên, ý tưởng người nắm giữ cổ phiếu vẫn còn vốn liếng trong khi người nắm giữ trái phiếu AT1 mất trắng là điều trái ngược hẳn so với hiểu biết thông thường của nhà đầu tư.

Những người mua trái phiếu AT1 thường có thể là những người đầu tiên bị ảnh hưởng. Vào tháng 1, uỷ ban đầu tư của ngân hàng tư nhân Thuỵ Sĩ Union Bancaire Privée lập luận rằng lợi suất cao khiến AT1 có thể trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn. Các ngân hàng tư nhân ở châu Á cũng rất quan tâm đến loại trái phiếu này. Họ nhanh chóng thực hiện các đợt phát hành cho nhiều khách hàng cực kỳ giàu có.

Giới chuyên gia đã đưa ra đủ mọi đánh giá từ ảm đạm cho đến cái kết của trái phiếu AT1. Ngân hàng Goldman Sachs đã cảnh báo rằng hiện tại rất khó để đánh giá mức chênh lệch giữa lợi suất của trái phiếu AT1 và các hình thức tín dụng có lãi suất cao khác.

Nhiều người khác thậm chí có cái nhìn cực đoan hơn. Louis-Vincent Gave, đồng sáng lập công ty nghiên cứu Gavekal, cho biết không chỉ Credit Suisse mà thị trường trái phiếu CoCo có nguy cơ sụp đổ.

Trước đây, trái phiếu AT1 đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích, sau vụ việc của một số ngân hàng như Deutsche Bank và ngân hàng Ấn Độ Yes Bank. Lần này, các nhà quản lý khu vực đồng euro đã nhanh chóng tuyên bố rằng trái phiếu AT1 sẽ chỉ được ghi giảm sau khi cổ phiếu thông thường hấp thụ khoản lỗ. Điều này sẽ làm tăng cơ hội tồn tại của trái phiếu.

Tuy nhiên, sau vụ việc của Credit Suisse, các nhà đầu tư có lý do để nghi ngờ những tuyên bố như trên. Và nếu những trái chủ AT1 chịu thua lỗ nặng nề, có khả năng họ sẽ không quay trở lại thị trường này. Vào thời điểm mà các ngân hàng đang phải đối mặt với áp lực, điều cuối cùng họ cần là càng ít các nhà đầu tư sẵn sàng càng tốt.

Tham khảo: The Economist

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
2 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
42 phút trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
39 phút trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
21 phút trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
37 phút trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai
13 giờ trước
Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.
VNPT - lá chắn trong kỷ nguyên số
15 giờ trước
VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo "Giải pháp an toàn thông tin toàn diện – Lá chắn trong kỷ nguyên số" nhằm đưa ra các giải pháp an toàn thông tin toàn diện trước sự phát triển thần tốc của công nghệ thông tin hiện nay.
Lợi nhuận tăng vọt, VPBank lãi trước thuế gần 4.200 tỷ đồng trong quý I/2024
17 giờ trước
VPBank khởi động quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng
17 giờ trước
Theo sát hành trình chi tiêu không tiền mặt của khách hàng từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đến cột mốc tái cấu trúc thẻ cách đây nhiều năm, dấu ấn của VIB không chỉ là những con số biết nói, vị thế dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng, còn là sự tin tưởng, gắn bó của chủ thẻ.