Chuyên gia: Sự sụp đổ của SVB “có lợi” cho hệ thống ngân hàng Việt Nam

22/03/2023 12:21
Theo ông Michael Kokalari - Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital, sự sụp đổ của SVB không ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế Việt Nam, thậm chí có thể có lợi cho hệ thống ngân hàng trong nước.

Các khoản lỗ tiềm ẩn trong danh mục đầu tư của SVB cùng với tiền gửi tại ngân hàng giảm đáng kể là những yếu tố chính dẫn đến tình trạng SVB nhanh chóng mất khả năng thanh toán. Nhưng điều này rất khó xảy ra hay có ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng Việt Nam.

VinaCapital phân tích, các ngân hàng Việt Nam cũng nắm giữ trái phiếu chính phủ trên bảng cân đối kế toán, ngân hàng ở hầu hết các nước cũng vậy. Tuy nhiên, trái phiếu chính phủ chỉ chiếm khoảng 6% tổng tài sản của các ngân hàng niêm yết của Việt Nam, và trái phiếu giữ đến ngày đáo hạn (HTM) chiếm chưa đến 2% tổng tài sản. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 5-10% của các ngân hàng Mỹ điển hình và thấp hơn nhiều so với mức khoảng 45% tài sản của SVB nằm ở trái phiếu giữ đến ngày đáo hạn trên bảng cân đối kế toán.

Theo ông Michael Kokalari, lượng tiền gửi sụt giảm của SVB đã khiến ngân hàng này phải bán trái phiếu kho bạc và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp để huy động tiền mặt trả cho người gửi tiền và điều này thể hiện thành các khoản lỗ tiềm ẩn trong danh mục đầu tư chứng khoán của họ. Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam đảm bảo rằng tiền gửi luôn được bảo vệ trong các cuộc khủng hoảng ngân hàng trước đây. Do đó, người gửi tiền ở Việt Nam được khuyến nghị không rút tiền đột ngột khi một ngân hàng tại Việt Nam gặp khó khăn bởi Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền nếu ngân hàng đó sụp đổ.

Sau tất cả những điều đề cập như trên, ông Michael Kokalari cho rằng nguy cơ sụp đổ của một ngân hàng ở Việt Nam, như trường hợp SVB, là rất thấp. Bởi, những sự việc tác động lên SVB không có khả năng xảy ra (nghĩa là người gửi tiền không được khuyến khích rút tiền đột ngột từ ngân hàng khi có khủng hoảng) và các khoản lỗ tiềm ẩn trong danh mục đầu tư của các ngân hàng Việt Nam không đủ lớn để tác động đáng kể đến khả năng sinh lời hoặc khả năng thanh toán.

Ông Michael Kokalari cũng cho rằng sự sụp đổ của SVB dường như không có ảnh hưởng đáng kể nào đến nền kinh tế Việt Nam, mặc dù Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thặng dư thương mại tương đương khoảng 20% GDP. Xuất khẩu sang Mỹ đã chậm lại trước khi SVB sụp đổ, chủ yếu là do hàng tồn kho của các nhà bán lẻ tại Mỹ lớn.

Vì vậy, VinaCapital không tin rằng sự sụp đổ của SVB sẽ làm cho xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng trưởng chậm thêm. Mặc dù nhu cầu đối với các sản phẩm "Made in Vietnam" khó có thể phục hồi cho đến nửa cuối năm 2023, bất chấp các diễn biến tiếp theo trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ.

Phản ứng của chính phủ Mỹ đối với sự sụp đổ của SVB đã khiến lãi suất của Mỹ giảm và hạ kỳ vọng tăng lãi suất, từ đó tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) giảm 100 điểm cơ bản lãi suất điều hành.

VinaCapital nhận thấy rằng Chương trình tài trợ có kỳ hạn (BTFP) được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra để đối phó với các vụ sụp đổ tương tự SVB sẽ có thể tạo thêm thanh khoản mới cho đồng USD, điều này sẽ tiếp tục giảm áp lực lãi suất và làm mất giá đồng USD trong những tháng tới.

Lãi suất ở Mỹ giảm và đồng USD yếu đi sẽ dẫn đến thanh khoản của các ngân hàng Việt Nam được cải thiện, cũng như lãi suất có điều kiện để hạ thấp hơn ở Việt Nam và đã được thể hiện rõ thông qua việc giảm lãi suất điều hành như đã nêu ở trên.

Với trường hợp của Credit Suisse, theo ông Michael Kokalari, ngân hàng này cũng đang phải đối mặt với các vấn đề thanh khoản nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó cũng được giải quyết bằng việc Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ cung cấp thanh khoản cho ngân hàng này và cũng gây áp lực khiến mặt bằng lãi suất toàn cầu giảm. Điều này sẽ mang lại nhiều thanh khoản hơn cho nền kinh tế toàn cầu cũng như gián tiếp mang lại lợi ích cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một trong những lý do quan trọng nhất mà VinaCapital cho rằng câu chuyện của SVB và Credit Suisse cuối cùng sẽ có lợi cho Việt Nam là vì cả hai đều có khả năng dẫn đến việc VND tăng giá so với USD, do đó sẽ cho phép NHNN tái tích lũy một lượng đáng kể dự trữ ngoại hối trong năm nay.

Điều quan trọng nữa là trong những tháng gần đây, thị trường chứng khoán toàn cầu đã dự đoán Fed sẽ "quay đầu" sau các đợt tăng lãi suất mạnh gần đây và sẽ khiến các tài sản rủi ro hấp dẫn hơn, bao gồm cả giá trị tiền tệ của các thị trường đang phát triển.

Theo ông Michael Kokalari, điều này sẽ cho phép NHNN và các ngân hàng thương mại Việt Nam hạ lãi suất và sẽ làm cho thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Tin mới

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
3 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Tiêu thụ điện lập kỷ lục vì nắng nóng
2 giờ trước
Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao, trung bình lên tới 946,6 triệu kWh/ngày, cao hơn so với đầu tháng 4 khoảng 80,9 triệu kWh/ngày.
Xuất hiện mã độc có khả năng "đột nhập" ứng dụng ngân hàng, đánh cắp thông tin trên Android
18 phút trước
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại có tên "Brokewell".
Lý do 'cháy' vàng nhẫn, giá tăng liên tục
1 phút trước
Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Thời gian gần đây, do nhu cầu vàng nhẫn tăng đột biến, nhiều cửa hàng không còn vàng nhẫn để bán cho khách.
Đây có thể là MG ZS đời mới sẽ về Việt Nam: Thiết kế hiện đại hơn, màn hình lớn, cần số như Audi
26 phút trước
Thế hệ kế tiếp của MG ZS vừa xuất hiện tại Úc để thử nghiệm bước cuối trước khi ra mắt dự kiến vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 4: Sóng lãi suất lan rộng, nhiều ngân hàng "nhập cuộc" tăng lãi
15 giờ trước
Sau 1 năm giảm liên tục, đưa lãi suất huy động xuống đáy kỷ lục, trong tháng 4/2024, nhiều nhà băng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm cả kỳ hạn ngắn và dài. Điều đáng nói, có một số nhà băng điều chỉnh tăng lãi suất huy động 2 lần liên tiếp.
Giá USD hôm nay 30/4: Bất ngờ giảm trên thị trường tự do
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 30/4 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. Hiện, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng/USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng/USD.
Con số gây sốc trong quan hệ thương mại và đầu tư Việt - Mỹ
21 giờ trước
49 năm sau ngày Việt Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, quan hệ thương mại và đầu tư Việt Mỹ có những bước tiến mạnh mẽ, từ con số thương mại 1 tỷ USD năm 2000 đã đạt đến con số 123 tỷ USD, tăng trên 100 lần và nâng cấp quan hệ nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
1 ngày trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".