Công ty dầu đá phiến lớn nhất nhì nước Mỹ tuyên bố phá sản

29/06/2020 10:21
Chesapeake Energy Corp. – một công ty tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự bùng nổ của ngành dầu đá phiến tại Mỹ, đã nộp đơn xin phá sản. Theo đó, công ty này trở thành một trong những "nạn nhân" lớn nhất của tình trạng nhu cầu năng lượng lao dốc mạnh do các biện pháp phong tỏa được áp dụng trên toàn thế giới.

Công ty có trụ sở tại thành phố Oklahoma đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Tòa án Phá sản Mỹ (U.S. Bankruptcy Court) ở quận Nam Texas hôm 28/6, thống kê tài sản và trách nhiệm từ 10 tỷ USD đến 50 tỷ USD, hơn 100.000 chủ nợ. Ngoài ra, công ty này cũng ký kết một thỏa thuận để xóa khoản nợ 7 tỷ USD và đảm bảo phát hành khoản nợ ưu tiên 925 triệu USD.

Doug Lawler - CEO của Chesapeake, cho biết: "Về cơ bản, chúng tôi đang tái thiết lập cơ cấu vốn và hoạt động kinh doanh để khắc phục những điểm yếu về tài chính và tận dụng những thế mạnh trong hoạt động."

Công ty dầu đá phiến lớn nhất nhì nước Mỹ tuyên bố phá sản - Ảnh 1.

Doug Lawler.

Ở một khía cạnh khác, không chỉ là dịch bệnh, Chesapeake còn là "nạn nhân" của cả những thương vụ thất bại trong quá khứ và các đối thủ nắm giữ khối lượng khí đốt lớn từ những lưu vực đá phiến mà họ từng khai thác. Dù yếu tố này đã đưa Mỹ trở thành một nhà cung ứng đá phiến quy mô toàn cầu, có tính cạnh tranh mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào khác, nhưng chính nó cũng là một trong những nguyên nhân kéo sụt giá năng lượng. Tuần trước, hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên tại New York đã giao dịch ở mức thấp nhất trong 25 năm.

Tuy nhiên, thị trường khí đốt chỉ là một phần của nguyên nhân dẫn đến phá sản của công ty này. Trước đây, dưới sự lãnh đạo của nhà đồng sáng lập Aubrey McClendon, Chesapeake đã tăng trưởng mạnh mẽ. Dẫu vậy, khoản nợ lớn mà công ty này gánh chịu trong quá trình này đã trở thành một yếu tố gây áp lực lớn cho họ.

Khoảng 1 thập kỷ trước, Chesapeake là một "gã khổng lồ" ngành khí đốt với trị giá 37,5 tỷ USD, đi đầu trong cuộc "cách mạng" làm thay đổi cả ngành công nghiệp dầu khí của Mỹ. Công ty này đã đưa ra những khoản tiền hỗ trợ hấp dẫn cho các doanh nghiệp và người dân ở Forth Worth để khai thác mỏ dầu đá phiến đầu tiên của Mỹ tại Barnett Shale (bắc Texas).

Nhu cầu đối với khí đốt tại Mỹ đã sụt giảm sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi nhu cầu đối với hoạt động trích xuất dầu lao dốc mạnh và giá cũng không hề hồi phục trở lại mức cao trước đó. Vào thời điểm đó, nhà đầu tư cũng tháo chạy khỏi Chesapeake, nguyên nhân không chỉ là gánh nặng nợ nần mà công ty này còn chịu áp lực điều hành một đế chế bất động sản – bao gồm một số trung tâm mua sắm, nhà thờ và một cửa hàng tạp hóa. Năm 2013, McCledon bị sa thải và ông qua đời trong một tai nạn ô tô 3 năm sau đó.

Trong những năm sau, ban lãnh đạo đã nỗ lực tìm cách khắc phục hậu quả bằng cách chuyển sang khai thác dầu khi hoạt động trích xuất dầu đưa Mỹ trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sự lạc quan đối với chiến lược này đã "bốc hơi" khi giá dầu lao dốc thảm hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Năm 2013, Lawler đã trở thành CEO của công ty, mang theo mục tiêu giảm bớt khoản nợ lớn hơn cả Exxon Mobil – công ty có vốn hóa lớn gấp 29 lần Chesapeake. Ông đã cân nhắc đến việc cắt giảm chi tiêu vốn và bán tài sản để trả nợ. Năm ngoái, công ty đã có một cuộc thảo luận với tỷ phú Jerry Jones về việc bán tài sản dầu đá phiến trị giá 1 tỷ USD, nhưng thỏa thuận cuối cùng không được đưa ra.

Công ty dầu đá phiến lớn nhất nhì nước Mỹ tuyên bố phá sản - Ảnh 2.

Giá khí đốt tại Mỹ sụt giảm mạnh.

Tháng 5 vừa qua, Lawler đã xóa bỏ triển vọng tăng trưởng trong cả năm của công ty và bút toán ghi giảm 8,5 triệu USD tài sản khi nhu cầu đối với năng lượng lao dốc. Ở thời điểm đó, vốn hóa của công ty đã giảm xuống dưới mức 200 triệu USD. Trong khi đó, đến cuối năm ngoái, công ty có khoảng 2.300 nhân viên.

Hôm 28/6, Lawler cho biết: "Dù đã loại bỏ hơn 20 tỷ USD nợ và cam kết tài chính, chúng tôi tin rằng việc tái cấu trúc là điều cần thiết cho sự thanh công lâu dài và tạo nên giá trị của doanh nghiệp."

Vụ phá sản của Chesapeake diễn ra sau một "cú nổ" lớn khác trong lĩnh vực khai thác dầu của Mỹ, đó là Whiting Petroleum Corp. – đã nộp đơn phá sản theo chương 11 vào đầu tháng 4. Whiting từng là công ty đứng đầu trong ngành dầu đá phiến của nước này.

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
8 phút trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
53 phút trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II
16 phút trước
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc (Long An).
Một khu vực có nhu cầu nhập khẩu 1.500 tỷ USD đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
20 phút trước
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Các nhà bán lẻ hàng đầu khu vực sẽ đến TP.HCM tìm nhà cung cấp Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi NHNN chốt thông tin đấu thầu
28 phút trước
Thông tin sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ 2 tuần tới đã khiến mặt hàng này hạ nhiệt. Đối với vàng miếng SJC, giá vàng hôm nay ghi nhận quay đầu giảm trên toàn quốc. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn theo đà vàng thế giới tăng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
33 phút trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
15 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
17 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
18 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.