Công ty ‘nhà người ta’: Cắt lương 2.000 giám đốc, dùng 1,4 tỷ USD để mua nhà cho nhân viên

24/11/2022 09:53
Nhà sáng lập còn quyên góp 14 triệu USD cho quỹ hỗ trợ tài chính cho người thân của những nhân viên xảy ra sự cố khi làm việc tại đây.

Theo SCMP, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com sẽ cắt giảm tới 20% tiền lương của khoảng 2.000 quản lý cấp cao, như một phần trong nỗ lực tăng cường phúc lợi về nhà ở và giáo dục cho nhân viên cấp thấp hơn. Đây là thông tin được người sáng lập công ty Richard Liu tuyên bố trong một email nội bộ ngày 22/11 vừa qua.

Cụ thể, JD sẽ thành lập quỹ trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) cho nhân viên của tập đoàn và các công ty con. Số tiền này dự tính được sử dụng để mua nhà cho hơn 540.000 người. Hãng tin Reuters cho biết kế hoạch đã được nhà sáng lập thông qua.

 Công ty ‘nhà người ta’: Cắt lương 2.000 giám đốc, dùng 1,4 tỷ USD để mua nhà cho nhân viên - Ảnh 1.

Richard Liu.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho gần 150.000 nhân viên của công ty chuyển phát nhanh Deppon – nhà thầu bên thứ ba đã được JD Logistics mua lại trong năm nay.

Liu - người đã từ chức giám đốc điều hành của JD.com vào tháng 4, viết rằng cá nhân ông sẽ quyên góp 100 triệu nhân dân tệ (14 triệu USD) cho một quỹ hoạt động với mục đích hỗ trợ tài chính cho người thân của những nhân viên xảy ra sự cố khi làm việc tại JD.

“Điều này là để đảm bảo những người làm việc tại JD có được sự hậu thuẫn vững chắc của chúng tôi và đảm bảo rằng trong mọi trường hợp, gia đình họ sẽ không rơi vào cảnh nghèo đói”, Liu viết trong email.

Theo email, việc cắt giảm lương của các nhà quản lý cấp cao dao động từ 10% đến 20%, sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm sau. “Tôi mong rằng những người bị giảm lương sẽ thông cảm và ủng hộ quyết định này. Chân thành xin lỗi 2.000 người anh em!”, Liu nhắn nhủ.

Cựu CEO cho biết nếu trong 2 năm tới, JD có thể đạt quy mô tăng trưởng như trước, họ sẽ khôi phục lại mức lương đã cắt giảm của các nhà quản lý.

"Kế hoạch phúc lợi cho nhân viên hiện đang được cải thiện, tập trung chủ yếu vào nhân viên tuyến đầu”, một đại diện của JD nói với Reuters.

 Công ty ‘nhà người ta’: Cắt lương 2.000 giám đốc, dùng 1,4 tỷ USD để mua nhà cho nhân viên - Ảnh 2.

Nhân viên giao hàng của JD.com.

Đầu năm nay, Liu đã quyên tặng khoảng 2,3 tỷ USD cho hoạt động từ thiện. Qua đó, tỷ phú 49 tuổi trở thành một trong những nhà từ hiện hào phóng nhất Trung Quốc. Những việc làm trên của Liu cho thấy ông đang hướng theo mục tiêu “thịnh vượng chung” của Trung Quốc, thu hẹp khoảng cách thu nhập.

Mặc dù vậy, chính sách đãi ngộ mới của JD có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến bảng cân đối kế toán của JD Logistics, vốn vẫn đang thua lỗ. Đơn vị này ghi nhận khoản lỗ 149 triệu nhân dân tệ trong quý III, trong khi chi phí lương và phúc lợi cho nhân viên đã tăng lên 11,2 tỷ nhân dân tệ sau khi bổ sung 150.000 nhân viên của Deppon.

Trong email nội bộ, Liu cho biết động thái mới nhất của họ cũng nhằm giúp tạo ra giá trị cho các nhà đầu tư của JD. Ông viết: “Chúng ta không nên quên các nhà đầu tư, nhiều trong số họ là những người bình thường như chúng ta. Họ đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm để mua cổ phiếu của JD và Deppon. Nếu chúng ta quản lý không hiệu quả doanh nghiệp, họ sẽ mất tiền. Hi vọng rằng sự làm việc chăm chỉ của chúng ta sẽ đền đáp xứng đáng cho họ”.

Nguồn: SCMP, Reuters

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
2 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
2 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
47 phút trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
22 phút trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
28 phút trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.