Coteccons khẳng định đã trích lập dự phòng toàn bộ với các khoản phải thu liên quan đến chủ đầu tư Vạn Thịnh Phát

16/11/2022 22:39
Ngày 16/11, trước những tin đồn không đúng liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, công ty cổ phần xây dựng Coteccons (Coteccons) đã có văn bản chính thức phản hồi đến các cổ đông về tình hình kinh doanh, cũng như các khoản phải thu liên quan đến chủ đầu tư Vạn Thịnh Phát.

Theo nội dung thông báo, Coteccons khẳng định bốn vấn đề sau:

Thứ nhất, về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, công ty cho biết, doanh thu thuần quý 3/2022 tăng 191% YoY, lũy kế 9 tháng đầu năm 2022 tăng 25,5% YoY, đạt 8.307 tỷ đồng.

*YoY là viết tắt của year over year (tăng trưởng qua từng năm), là một cách để so sánh kết quả tài chính của một khoảng thời gian so với cùng kỳ một năm trước đó.

Với sự tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả các gói phát sinh tại các công trình bàn giao và quyết toán trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt lợi nhuận 315 tỷ đồng, tăng 15,8% YoY, lãi gộp quý 3 tăng 96,4% YoY.

Tuy nhiên lãi gộp và biên gộp của quý 3 không tăng tương ứng với mức tăng của doanh thu, nguyên nhân chính do biến động về giá đầu vào như: nguyên vật liệu xây dựng, cộng thêm các chi phí huy động và thuê nhân công tăng mạnh.

Do đó, giá vốn hàng bán và dịch vụ cung cấp tăng 2,027 tỷ đồng tương ứng tăng 192,3% YoY khiến biên gộp sụt giảm còn 1,06% YoY.

Công ty đã có thuyết minh nguyên nhân dẫn đến kết quả sụt giảm các chỉ tiêu tại báo cáo tài chính hợp nhất Quý 3/2022 được công bố ngày 29/10/2022

Thứ hai, về hoạt động xây dựng, Coteccons khẳng định các dự án xây dựng mà công ty đang thi công không liên quan đến các chủ đầu tư bất động sản như một số tin đồn.

Đối với các công trình đã hoàn thành để lại từ thời gian 2020 về trước có liên quan đến chủ đầu tư Vạn Thịnh Phát, công ty đã thực hiện trích lập dự phòng cho 02 Dự án Alpha Hill và IFC Saigon Tower One.

Cụ thể, khoản phải thu đối với dự án Alpha Hill là 34 tỷ, đã thực hiện trích lập dự phòng 34 tỷ. Khoản phải thu đối với dự án IFC Tower One là 7,9 tỷ, đã thực hiện trích lập 7,9 tỷ.

Ban Lãnh đạo Công ty tiếp tục khẳng định: Coteccons không chấp nhận đánh đổi việc bỏ thầu giá thấp để lấy dự án.

Thứ ba, về danh mục trái phiếu công ty đang nắm giữ, 100% danh mục trái phiếu nắm giữ của công ty là trái phiếu có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ tổ chức uy tín, danh mục đầu tư đa dạng với hơn 6 Tổ chức phát hành.

Công ty khẳng định trái phiếu trong danh mục nắm giữ không liên quan đến các tổ chức phát hành theo như một số nguồn tin không chính xác. Danh mục trái phiếu nắm giữ của công ty có thỏa thuận mua lại với kỳ hạn không quá 1 năm hưởng lãi suất từ 7,5-12% vẫn đang được các tổ chức phát hành thanh toán cả lãi và gốc đầy đủ, cụ thể công ty đã thu về 469 tỷ so với số trái phiếu nắm giữ cuối kỳ quý 2/2022.

Thứ tư , liên quan đến việc trích lập dự phòng các dự án rủi ro: Ban điều hành Coteccons đã chủ động trích lập dự phòng 961 tỷ cho các khoản phải thu của khách hàng mà Công ty đã ghi nhận doanh từ năm 2020 trở về trước.

Đối với việc trích lập dự phòng, công ty vẫn đang phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo quy định, công ty đã nộp thuế TNDN 43 tỷ đồng cho kết quả kinh doanh của năm 2021 với lợi nhuận trước thuế là 38 tỷ đồng. Tuyệt đối không phải vì mục đích để lợi nhuận âm nhằm không phải nộp thuế như tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội.

Coteccons đang tiến hành các biện pháp cần thiết để thu hồi công nợ. Những khoản dự phòng cho dự án được đánh giá rủi ro sẽ được hoàn nhập ngay sau khi công ty hoàn tất việc thu hồi.

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
3 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
3 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hải quan Việt Nam - Mỹ ký Hiệp định về chống gian lận xuất xứ, kết nối cảng biển với nhau
4 giờ trước
Tổng cục Hải quan (Việt Nam) và Hải quan Hoa Kỳ vừa ký hiệp định hợp tác tương trợ trong lĩnh vực hải quan, trong đó có biện pháp hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, chống gian lận xuất xứ và thí điểm kết nối cảng biển hai nước.
Giá vàng hôm nay 18/5: Vàng thế giới lại lập đỉnh lịch sử
4 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Kết tuần, giá vàng tăng lên 2.414 USD/ounce, phá đỉnh 2.400 USD/ounce đã thiết lập 1 tháng trước.
Giá rau củ, thực phẩm ở Hà Nội rục rịch tăng
4 giờ trước
Nhiều loại thực phẩm, rau xanh ở Hà Nội đắt hơn trước khiến bà nội trợ lo ngại một "làn sóng" tăng giá mới có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.