Covid-19: "Bậc thầy săn virus" của Mỹ được Trung Quốc đích thân mời sang

22/02/2020 11:08
Một chuyên gia Mỹ được biết đến như một trong những "thợ săn virus" hàng đầu thế giới vừa đến Trung Quốc để giúp ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19).

Nhân vật này là chuyên gia dịch tễ học W. Ian Lipkin, giám đốc Trung tâm Nhiễm trùng và Miễn dịch thuộc Trường Y tế Công cộng Mailman tại Trường ĐH Columbia (Mỹ).

Ông Lipkin từng đến Trung Quốc 17 năm trước để hỗ trợ nước chủ nhà đối phó Hội chứng viêm đường hô hấp cấp nặng (SARS). Vào cuối tháng 1-2020, nhà chức trách y tế Trung Quốc mời ông Lipkin trở lại để giúp đánh giá rủi ro do Covid-19 gây ra.

Lần này, chuyến đi của ông kéo dài một tuần với các điểm đến là Quảng Châu và Bắc Kinh, nơi ông cố vấn cho các quan chức y tế địa phương. Tuy nhiên, TP Vũ Hán, nơi khởi phát dịch Covid-19, lại không có trong lịch trình.

"Tôi không đến Vũ Hán. Nếu đến đó, tôi có thể khó quay về Mỹ dễ dàng và điều này sẽ cản trở khả năng làm việc của mình" - ông giải thích.

 Covid-19: Bậc thầy săn virus của Mỹ được Trung Quốc đích thân mời sang - Ảnh 1.

Ông Ian Lipkin trả lời phỏng vấn đài CNN sau khi trở về từ Trung Quốc. Ành: CNN

Trở về từ Trung Quốc, ông Lipkin đã tình nguyện tự cách ly tại nhà ở TP New York trong 14 ngày. Trả lời phỏng vấn giới truyền thông Mỹ sau chuyến đi, chuyên gia này nhấn mạnh vẫn còn nhiều điều phải nghiên cứu về virus gây Covid-19.

Ông cho biết Covid-19 lây nhiễm cao, dường như còn dễ lây lan hơn cả SARS và cúm. Ông cũng nhấn mạnh hiện chưa chắc về tỉ lệ tử vong của Covid-19 do không biết rõ quy mô thật sự của số ca nhiễm.

Theo ước tính, tỉ lệ tử vong của Covid-19 hiện là 2%, so với tỉ lệ 10% của SARS và 35% của MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông). Tuy nhiên, theo ông Lipkin, tỉ lệ tử vong của Covid-19 có thể còn thấp hơn nhiều nếu ghi nhận được toàn bộ số ca nhiễm mà không thể hiện triệu chứng hoặc những trường hợp nhẹ.

 Covid-19: Bậc thầy săn virus của Mỹ được Trung Quốc đích thân mời sang - Ảnh 2.

Ông Ian Lipkin tại TP Quảng Châu và đợi đáp chuyến bay đến Bắc Kinh hôm 1-2. Ảnh: AP

Số người tử vong vì Covid-19 hiện còn thấp hơn nhiều so với cúm mùa (có đến 650.000 người tử vong vì cúm mùa trên toàn cầu mỗi năm). Tuy nhiên, theo ông Lipkin, đây không phải là yếu tố duy nhất cần quan tâm khi đánh giá một dịch bệnh.

"Chúng ta vẫn chưa biết nhiều về sự lây truyền của nó. Chúng ta chưa có các phương pháp xét nghiệm thực sự chính xác. Chúng ta cũng không biết được dịch bệnh này sẽ đi theo hướng nào" - ông cho biết.

Sau khi hết thời gian tự cách ly vào ngày 18-2 qua, chuyên gia này cho biết ông có kế hoạch trở lại Trung Quốc trong tháng tới bởi "vẫn còn nhiều việc phải làm ở đó". "Đó là virus mới. Chúng ta không biết nhiều về nó. Do đó, chúng ta cần bảo đảm rằng virus không tiến hóa thành thứ gì đó tệ hơn" - ông Lipkin cảnh báo.


 Covid-19: Bậc thầy săn virus của Mỹ được Trung Quốc đích thân mời sang - Ảnh 3.

Tin mới

Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
8 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
7 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
6 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
6 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
5 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
6 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
7 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
8 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
9 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".