Chuyên gia Nga đánh giá cao vai trò kết nối của Việt Nam trong các tiến trình hội nhập Á - Âu

12/04/2021 14:04
Báo điện tử Infox.ru vừa đăng bài viết “Việt Nam và vòng cung Đại Á - Âu” của tác giả Grigory Trofimchuk, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ “Ý tưởng Á - Âu”, trong đó đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam trong các tiến trình hội nhập tại không gian Đại Á - Âu.

Theo bài viết, vai trò cũng như tiềm năng to lớn của Việt Nam vẫn chưa được đánh giá và khai thác đầy đủ. Việt Nam có diện tích và quy mô dân số không nhỏ, lại đang nằm ở trung tâm của nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam - một trong những nước đi đầu trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đang củng cố vị thế của mình không phải bằng các tuyên bố mà bằng các chỉ số kinh tế cụ thể.

Chuyên gia Trofimchuc khẳng định: “Ngay trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2020 vẫn là 2,91%. Sang năm 2021, theo dự báo của United Oversea Bank, tăng trưởng GDP của đất nước Đông Nam Á này có thể đạt 7,1%, nghĩa là cao hơn mức 6% đã được thiết lập. Như vậy, Việt Nam là một trong những quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người nhanh nhất”.

Bài viết cũng trích dẫn các nguồn tin uy tín cho biết Việt Nam sẽ nằm trong số 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và đứng thứ tư trong khối ASEAN. Việt Nam cũng nằm trong số 10 quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới và trong nhóm 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới.

Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ “Ý tưởng Á - Âu” khẳng định Việt Nam đã chứng minh cho toàn thế giới thấy thương mại tự do sẽ vượt qua mọi rào cản và hạn chế giả tạo. Ông nhấn mạnh “môi trường đầu tư ổn định và an toàn được Chính phủ Việt Nam đảm bảo chính là một trong những nền tảng chính trị đáng tin cậy nhất để thực hiện các hoạt động kinh tế quy mô lớn và dài hạn”.

Bài viết cho rằng thập niên tới sẽ là thời kỳ tăng trưởng về chất đối với Việt Nam. Những thành công trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) đang khuyến khích các nước ASEAN khác tham gia tích cực hơn vào các quá trình hội nhập trong không gian Á-Âu.

Tin mới

iPhone 15 sẽ có thêm màu đỏ mới
18 phút trước
iPhone 15 chuẩn bị có thêm màu mới siêu đẹp, ra mắt ngay trong tuần tới
Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
55 phút trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.
Tình trạng khan hiếm đẩy giá dầu oliu lên mức cao kỷ lục
34 phút trước
Tình trạng thiếu hụt dầu oliu, đôi khi được gọi là
Vượt mặt Thái Lan, quốc gia này trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1, láng giềng tăng xuất khẩu đến 144%
7 phút trước
Không phải Thái Lan hay Trung Quốc, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2024.
Nữ tài xế VinFast Fadil tự thay bánh xe gây sốt: 'Tiết kiệm 1 triệu, phải gọi điện nhờ người thân trợ giúp'
49 phút trước
Việc chị Hằng tự mình thay cho bánh dự phòng cho chiếc VinFast Fadil nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tin cùng chuyên mục

Bất thường lượng điện tiêu thụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
20 giờ trước
Theo quy luật hàng năm, mức tiêu thụ điện vào các kỳ nghỉ lễ, tết thường giảm mạnh so với trước lễ nhưng đối với dịp 30/4-1/5 năm nay thì lại trái ngược.
Loạt tour du lịch nước ngoài dưới 10 triệu đồng hút khách dịp cao điểm hè
20 giờ trước
Doanh nghiệp lữ hành đang chào bán hàng loạt tour du lịch nước ngoài cho dịp cao điểm hè với giá chưa tới 10 triệu đồng, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Người phụ nữ bị vu oan bán 500 nghìn/3 quả dứa: “Ở quê người ta bảo tôi tham, bán thế chẳng mấy mà giàu”
22 giờ trước
Cuộc sống của người phụ nữ bán hàng rong xáo trộn sau khi bị cư dân mạng, dư luận xã hội chỉ trích, "ném đá".
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
23 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.