Covid-19 gây ách tắc nguyên liệu: Doanh nghiệp "ngồi trên đống lửa"

16/02/2020 19:16
(Dân Việt) Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) chưa có dấu hiệu dừng lại, đã và đang đẩy nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất tại TP.HCM đứng trước nguy cơ thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA), cho biết, dịch bệnh do virus corona đang gây ảnh hưởng đến hàng ngàn doanh nghiệp TP.HCM ngay trong trung hạn chứ không còn là trong ngắn hạn. Cụ thể, đường vận chuyển hàng hóa là nguyên phụ liệu cho sản xuất từ Trung Quốc vào Việt Nam như nguyên liệu, phụ liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng… bị ách tắc tại các cửa khẩu, nhất là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). 

Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cũng đã cắt đứt do các hãng hủy chuyến theo chỉ thị số 362 của Cục Hàng không Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất đang như "ngồi trên đống lửa" khi nguồn cung dần cạn kiệt.

covid-19 gay ach tac nguyen lieu: doanh nghiep "ngoi tren dong lua" hinh anh 1

Lắp ráp tivi tại một DN trên địa bàn quận Bình Tân. (Ảnh: Q.H)

“Trước thực trạng trên, từ ngày 10/2, Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM đã gửi văn bản "hỏa tốc" đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành kiến nghị cần có giải pháp cấp bách đảm bảo lưu thông cho riêng hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc”, ông Bé cho hay.

Đồng quan điểm, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, cho biết hiệp hội đã tổ chức khảo sát ghi nhận tình hình hoạt động sản xuất của các DN và phần lớn đều rất hoang mang. 

“Từ trước đến nay các DN trong nước thường thiếu chủ động trong việc tìm kiếm nguồn nguyên phụ liệu sản xuất ngoài Trung Quốc, vì thị trường này có nguồn nguyên liệu sản xuất dồi dào, phong phú, giá cả lại rất tốt so với các nước khác. Do đó, ngay khi nguồn cung nguyên phụ liệu từ nước này rơi vào tình trạng ngưng trệ hoặc gián đoạn thì lập tức ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất của DN. Nhiều DN cho biết, nguồn nguyên phụ liệu sản xuất chỉ có thể cầm cự đến hết tháng 2 thì không còn nguyên phụ liệu sản xuất”, ông Nam cho biết.

covid-19 gay ach tac nguyen lieu: doanh nghiep "ngoi tren dong lua" hinh anh 2

Bộ đội biên phòng, Đồn Biên phòng Quang Long (Hạ Lang, Cao Bằng) dựng lều chốt, trực 24/24h. (Ảnh: C.T)

Theo thông tin từ Sở LĐTB&XH TP.HCM, hiện nay tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và Khu công nghệ cao tại TP.HCM với gần 2.000 nhà máy đang cần nguyên phụ liệu cho sản xuất mà phần lớn đến từ Trung Quốc và hiện chưa có nguồn khác thay thế. Do đó, nếu dịch bệnh kéo dài, rất nhiều doanh nghiệp chắc chắn đối diện với thực trạng thiếu nguồn nguyên phụ liệu, công nhân có thể buộc phải ngưng hoặc giảm sản xuất. 

Mới nhất, khoảng 10 DN tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã gửi đơn thư kêu cứu vì nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất. Phần lớn đây đều là những DN sản xuất sản phẩm đầu cuối công nghệ cao và nguyên phụ liệu sản xuất được vận chuyển qua đường hàng không.

Cụ thể, trong văn bản kêu cứu này, các DN cho rằng việc tạm dừng khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 1/2/2020 là cần thiết đối với vận chuyển hành khách trong việc kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra. Tuy vậy, riêng với vận chuyển hàng hóa, các doanh nghiệp vẫn có nhu cầu, bao gồm cả nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng giữa Việt Nam và Trung Quốc nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh… nên việc phong tỏa hàng không là rất khó khăn.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan nên cho phép mở lại đường bay vận chuyển hàng hóa kết hợp buộc đơn vị vận chuyển tuân thủ tuyệt đối biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất tiếp diễn bình thường.

Ở góc độ tài chính, TS Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế, kiến nghị, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ kịp thời như khoanh nợ, giãn nợ, giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất trong thời gian nhất định, cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động sản xuất của DN ổn định. Đồng thời, về phía các tổ chức tín dụng, cần có chính sách hỗ trợ lãi suất vay cho các DN có nhu cầu tái đầu tư mở rộng sản xuất, hoặc tăng khả năng nhập khẩu nguyên phụ liệu…

Tin mới

Phóng viên Mỹ đi triển lãm Bắc Kinh về nói lời cay đắng: Các hãng xe phương Tây thua rồi!
2 giờ trước
Một phóng viên của chuyên trang xe điện Mỹ InsideEVs đã có một trải nghiệm khó quên tại triển lãm Bắc Kinh 2024.
Hơn 27.000 đơn VinFast VF 3 quy đổi ra những con số ‘giật mình’: Tiền cọc bằng 10 chiếc Cullinan, đơn mua gấp 46 lần doanh số Mini EV cả năm
2 giờ trước
Con số 27.000 đơn đặt mua VinFast VF 3 chỉ sau 3 ngày cho thấy sức hút khủng khiếp của mẫu xe này với người tiêu dùng Việt.
Cuộc chiến phân khúc ô tô nhỏ bình dân: Mẫu xe rẻ nhất nhà Toyota "bứt tốc" mạnh mẽ vẫn hụt hơi trước i10
2 giờ trước
Hyundai Grand i10 bất ngờ sa sút phong độ khiến mẫu xe cỡ nhỏ nhà Toyota lần đầu trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng thế giới được dự báo có thể đạt 2.600 USD/ounce
2 giờ trước
Giá vàng hôm nay (17/5) giảm nhẹ trên thế giới và ổn định trong nước sau phiên đấu thầu thành công hôm qua của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, giá vàng thế giới được dự báo sẽ sớm đạt mốc 2.600 USD/ounce nếu vượt qua mốc 2.400 USD/ounce.
Đầu mùa mưa giá heo tăng vọt nhưng người nuôi chưa mạnh dạn tái đàn
3 giờ trước
Hiện nay, giá heo tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tăng ở mức cao. Tuy nhiên do một thời gian dài nắng nóng đàn heo chậm lớn và còn nhiễm một số loại bệnh mùa khô làm người chăn nuôi lo ngại dẫn đến việc tái đàn chậm.

Tin cùng chuyên mục

iPhone gặp lỗi lạ: Người dùng "tá hỏa" khi ảnh khỏa thân xóa từ mấy năm trước bỗng hiện trở lại
3 giờ trước
Một người dùng cho biết khoảng 300 bức ảnh cũ, có "ảnh khỏa thân" bỗng xuất hiện trở lại, dẫu chủ nhân từng xóa đi để bán thiết bị cho một người bạn.
Chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng: Huy động ngay 100 nghìn tỷ đồng, xử lý nghiêm sai phạm trên thị trường vàng
4 giờ trước
Không để tỉ giá ảnh hưởng kinh tế vĩ mô; Huy động ngay 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025; Đến ngày 15/6 tới, rút giấy phép đơn vị không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng,... là những chỉ đạo của Thủ tướng trong phiên họp chiều tối 16/5.
Tổng giám đốc SJC nói SJC không có lợi từ biến động giá vàng
16 giờ trước
Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) khẳng định, SJC và Ngân hàng Nhà nước không có lợi từ biến động giá vàng trong thời gian qua.
Giá vàng trúng thầu cao kỷ lục gần 89 triệu đồng/lượng, giá vàng hôm nay hướng mốc 100 triệu đồng
21 giờ trước
Cập nhật kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 16/5 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, giá trúng thầu cao nhất là 88,92 triệu đồng/lượng, cao hơn tới 1,4 triệu đồng/lượng so với giá mua vào được niêm yết tại SJC.