Covid-19: Tìm ra kháng thể chống được một loạt biến thể virus SARS-COV-2

24/08/2021 09:32
Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã xác định một kháng thể có khả năng bảo vệ cao, chống lại một loạt biến thể virus SARS-COV-2 gây ra dịch Covid-19.

Hãng tin PTI ngày 23-8 dẫn lời tác giả bản nghiên cứu trên, GS Michael S Diamond, Trường Y thuộc Trường ĐH Washington, TP St Louis - Mỹ, cho biết kháng thể vừa được xác định có thể chống lại một loạt biến thể của virus SARS-COV-2 mặc dù không phải tất cả.

Phát hiện mới này có thể giúp phát triển các liệu pháp dựa trên kháng thể ít có khả năng mất hiệu lực khi virus đột biến.

"Virus có thể sẽ tiếp tục phát triển theo thời gian và không gian. Có những kháng thể hiệu quả riêng lẻ và có thể được ghép nối để tạo ra sự kết hợp mới giúp ngăn ngừa sự kháng thuốc" - GS Michael S Diamond nói.

Covid-19: Tìm ra kháng thể chống được một loạt biến thể virus SARS-COV-2 - Ảnh 1.

Phát hiện mới này có thể giúp phát triển các liệu pháp dựa trên kháng thể ít có khả năng mất hiệu lực khi virus đột biến. Ảnh: PTI

Virus SARS-COV-2 sử dụng một loại protein để gắn vào và xâm chiếm các tế bào trong đường hô hấp của cơ thể. Kháng thể mới giúp ngăn ngừa protein đó gắn vào tế bào, vô hiệu hóa virus và ngăn ngừa bệnh.

Nhiều biến thể của virus SARS-COV-2 có đột biến trong các gien cho phép chúng trốn tránh một số kháng thể được tạo ra chống lại chủng ban đầu, làm suy yếu hiệu quả của liệu pháp dựa trên kháng thể.

Để tìm ra kháng thể trung hòa hoạt động chống lại một loạt biến thể của virus SARS-COV-2, các nhà nghiên cứu đã tiêm một phần protein quan trọng mà virus SARS-COV-2 sử dụng được gọi là miền liên kết thụ thể (RBD) cho chuột. Sau đó, họ chiết xuất các tế bào sản xuất kháng thể và thu được 43 kháng thể.

Nhóm nghiên cứu tiếp tục sàng lọc 43 kháng thể bằng cách đo lường mức độ ngăn chặn biến thể ban đầu của virus SARS-COV-2. Cuối cùng, 9 trong số các kháng thể trung hòa mạnh nhất được thử nghiệm ở chuột để xem chúng có thể được bảo vệ khỏi virus nguyên bản hay không.

Theo nhóm nghiên cứu, một số kháng thể đã vượt qua cả 2 thử nghiệm với mức độ khác nhau. Họ chọn 2 kháng thể hiệu quả nhất để thử nghiệm khả năng chống lại một nhóm biến thể virus SARS-COV-2, bao gồm Alpha, Beta, Gamma, Delta, Kappa, Iota cùng vài biến thể chưa được đặt tên đang được theo dõi như các mối đe dọa tiềm ẩn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện kháng thể SARS2-38 dễ dàng trung hòa tất cả biến thể và bảo vệ chuột khỏi biến thể Kappa và virus chứa protein từ biến thể Beta (nổi tiếng là kháng kháng thể). Kháng thể này có thể được kết hợp với một loại khác để tạo ra liệu pháp kết hợp mà virus rất khó chống lại.

Tin mới

Mưa dông đầu mùa khiến sầu riêng tại Gia Lai rụng trái la liệt
2 giờ trước
Những cơn mưa dông đầu mùa tưởng chừng mang đến niềm vui giải hạn cho cây trồng nhưng lại trở thành nỗi buồn cho nhiều nông dân trồng sầu riêng ở Gia Lai, khi hàng loạt quả rụng la liệt, gây thiệt hại nặng nề.
Chỉ hỏng nhẹ cửa trị giá hơn 20 triệu đồng, chủ xe điện được đền tiền cả xe vì bảo hiểm không tìm được linh kiện thay thế
2 giờ trước
Một chủ xe Fisker Ocean mới đây đã có trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ vì một tai nạn siêu nhỏ nhặt.
Bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, sếp TCL lấy minh chứng về xe máy Trung Quốc từng một thời "ám ảnh" người Việt
56 phút trước
Được biết đến là một thương hiệu với các dòng sản phẩm bình dân, TCL đang cho thấy nỗ lực cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trong những năm gần đây.
Chân dung iPhone 16 rõ nét nhất với 7 màu sắc vừa lộ diện, thiết kế mới đẹp không tì vết
43 phút trước
7 màu sắc đẹp không tì vết của iPhone 16 khiến nhiều tín đồ Apple đang vô cùng trông đợi.
Nissan Almera 2024 bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến tháng 9 ra mắt Việt Nam, thêm option để đấu Vios và City
5 phút trước
Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa lên tiếng về việc sẽ mang Almera 2024 về nước.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao một doanh nghiệp ở Đắk Lắk chưa hoàn trả hơn 55 tỷ đồng ngân sách tạm ứng cho dự án nuôi bò
13 giờ trước
Đến nay tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa thể thu hồi hơn 55 tỷ đồng tiền ngân sách đã tạm ứng cho một doanh nghiệp. Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhiều sai phạm trong dự án này và việc cho tạm ứng trên dẫn đến nguy cơ mất tiền ngân sách nhà nước.
Lừa đảo mạo danh trên không gian mạng: Cục An toàn thông tin cảnh báo "nóng"
15 giờ trước
Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT đã chỉ ra 3 hình thức lừa đảo nổi bật trên không gian mạng Việt Nam.
Cung cấp kiến thức tài chính cho người dân qua trang thông tin trên nền tảng trên mạng xã hội Facebook
19 giờ trước
Nhằm mang kiến thức tài chính đến với người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tiếp tục ứng dụng các xu hướng truyền thông hiện đại, đặc biệt là truyền thông giáo dục tài chính qua trang thông tin trên nền tảng mạng xã hội Facebook - Fanpage Giáo dục Tài chính.
Toàn cảnh lợi nhuận ngân hàng quý 1/2024: Phân hóa mạnh, 3 ngân hàng gây bất ngờ về tốc độ tăng
20 giờ trước
Thống kê kết quả kinh doanh của các ngân hàng trong quý 1/2024 của Dân Việt cho thấy, có 1 ngân hàng thua lỗ, 9 ngân hàng lợi nhuận sụt giảm và 18 ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng dương.