Nghiên cứu ở Anh: 2 mũi vắc-xin Covid-19 không chống nổi Omicron

18/12/2021 21:14
Một nhóm nghiên cứu của trường ĐH Hoàng gia London (Anh) chỉ ra rằng việc phục hồi Covid-19 chỉ bảo vệ cơ thể chút ít trước biến thể Omicron.

Theo nghiên cứu công bố ngày 17-12, việc từng mắc Covid-19 có thể chỉ mang lại 19% khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicrone. Con số này tương đương với hiệu quả mà 2 mũi vắc-xin Covid-19 mang lại trước Omicron, tức khoảng 20%. Trong khi đó, mũi vắc-xin tăng cường sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn, ước tính ngăn chặn được khoảng 55% đến 80% các trường hợp có triệu chứng.

Nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Hoàng gia London đã phân tích toàn bộ các mẫu xét nghiệm PCR dương tính với Covid-19 ở Anh trong giai đoạn 29-11 đến 11-12. Vì vậy, đây là cuộc nghiên cứu rộng rãi nhất từ trước đến nay về khả năng chống lại hệ miễn dịch của biến thể Omicron.

Nghiên cứu ở Anh: 2 mũi vắc-xin Covid-19 không chống nổi Omicron - Ảnh 1.

Nghiên cứu mới cho thấy 2 mũi vắc-xin không mang lại nhiều hiệu quả trong việc chống lại biến thể Omicron. Ảnh: Bloomberg

Theo nhóm nghiên cứu, chưa có bằng chứng nào về việc các ca nhiễm Omicron bớt nghiêm trọng hơn so với Delta, dựa trên tỉ lệ người có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc đã đến bệnh viện.

Tại Nam Phi, nơi phát hiện biến thể Omicron vào ngày 25-11, cơ quan chức năng ngày 17-12 cho biết tỉ lệ nhập viện dường như thấp hơn so với khi nước này đang chống lại làn sóng lây nhiễm vì biến thể Delta.

Châu Âu đang chuẩn bị cho làn sóng Covid-19 thứ 5 do biến thể Omicron ngay cả khi các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở nhiều khu vực vẫn còn chật cứng vì các bệnh nhân mắc biến thể Delta. Một số chính phủ đã bắt đầu áp dụng các biện pháp mới để làm chậm làn sóng Omicron và câu kéo thêm thời gian để khởi động các chiến dịch tiêm mũi tăng cường.

Một câu hỏi mở khác là sự bảo vệ được cung cấp bởi liều tăng cường sẽ giữ tác dụng được bao lâu trước biến thể mới. Trong trường hợp xấu nhất, với hiệu quả giảm đi nhanh chóng sau hai liều đầu tiên, liều tăng cường có thể ngăn chặn 4/5 số ca nhập viện trong hai tháng sau khi được tiêm, theo nghiên cứu thứ 2 của trường ĐH Hoàng gia London.

Ông Azra Ghani, giáo sư tại trường, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết điều này khiến chúng ta phải suy nghĩ về một chiến lược dài hạn, ví dụ như loại vắc-xin có thể hiệu quả đối với nhiều biến thể.

Cũng theo nhóm nghiên cứu này, tỉ lệ mắc biến thể Omicron trong số tất cả các trường hợp mắc bệnh Covid-19 có lẽ đã tăng gấp đôi sau mỗi hai ngày kể từ ngày 11-12. Ước tính rằng mỗi người bị nhiễm biến thể này đã lây bệnh cho hơn ba người khác.

Tin mới

Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
10 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
9 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
8 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
8 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.
Không cần bằng lái, đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, sành điệu và cá tính nhất hiện nay
7 giờ trước
Nhờ thiết kế trẻ trung, năng động, những mẫu xe này được lòng rất nhiều chị em và các bạn trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
8 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Phấn đấu "rót" 814 nghìn tỷ đồng vào nền kinh tế nửa đầu năm, giảm từ 1 - 2% lãi suất cho vay
9 giờ trước
Tính đến 31/12/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt 13.569 nghìn tỷ đồng, với mức tăng từ 5% - 6% tín dụng trong 2 quý đầu năm theo chỉ đạo của Thủ tướng, ngân hàng sẽ "rót" vào nền kinh tế tương ứng khoảng gần 680 nghìn tỷ - 814 nghìn tỷ đồng, theo ước tính của Etime.
Giá USD hôm nay 19/5: Thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/5: Trên thế giới, đồng bạc xanh thiết lập 1 tuần suy giảm, "rơi" từ mốc 105 xuống 104 khi thị trường tiếp tục xoay quanh thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Trong nước, thị trường phi chính thức bất ngờ giảm mạnh vào phiên cuối tuần.
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
10 giờ trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.