Covid-19: Vựa hoa lớn nhất Hạ Long phải bán tháo cả vườn, trồng rau

12/04/2020 13:40
(Dân Việt) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những hộ trồng hoa ở Hoành Bồ (TP.Hạ Long) đang gặp khó vì không thể tiêu thụ.

Từ lâu, khu vực Hoành Bồ được biến đến là "vựa hoa" lớn nhất TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và nổi tiếng với nhiều loại hoa cao cấp. Mỗi năm, vùng trồng hoa này cung cấp hàng triệu cây hoa ra thị trường trong và ngoài tỉnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Nghề trồng hoa không chỉ giúp người dân nơi đây làm giàu mà còn trở thành một sản phẩm du lịch của Quảng Ninh. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người trồng hoa ở Hoành Bồ đang lao đao vì không có thị trường tiêu thụ. Dù hiện đang vào mùa hoa cẩm tú cầu và phong nữ, nhưng nhiều cơ sở trồng hoa chỉ phủ bạt, đóng cửa. 

Một chủ vườn hoa tại xã Quảng La, TP.Hạ Long (huyện Hoành Bồ cũ) cho biết: “Đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát thì vườn hoa của gia đình tôi đến kì thu hoạch. Do các tiểu thương thu mua với số lượng thấp nên tôi đành phải bán tháo cả vườn hoa cẩm tú cầu để thu hồi vốn. Vốn liếng và công sức cho cả một vườn hoa giờ đây như đổ sông đổ bể vì dịch. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, các chủ vườn hoa gần đây đã quyết định tạm ngừng hoạt động buôn bán, chỉ chăm sóc những loài hoa nở nhiều mùa và có giá trị cao như hoa hồng ngoại, hoa lan hồ điệp…”.

covid-19: vua hoa lon nhat ha long phai ban thao ca vuon, trong rau hinh anh 1

Thương lái không dám thu mua, hàng trăm vườn hoa hồng tại Hoành Bồ im ắng, vắng vẻ khách thăm vườn.

Chia sẻ với PV Dân Việt, một số chủ vườn trồng hoa hồng tại xã Quảng La (TP.Hạ Long) cho biết, lượng hoa hồng cung ứng cho thị trường năm nay giảm mạnh so với mọi năm. Thương lái từ các thành phố lớn đều giảm số lượng đặt hàng, vì vậy mà giá hoa hồng giảm mạnh.

Thời điểm này năm ngoái, hoa hồng đỏ được các mối trả ở mức 7.000 – 8.000 đồng/bông, nhưng năm nay giá đang giảm xuống thấp kỷ lục.

"Không riêng gì hoa hồng mà các loại hoa khác cũng rớt giá thảm hại, có thể xem là mức giá thấp nhất từ trước tới nay. Hiện tại các chủ vườn đang chuyển dần kinh thức kinh doanh sang buôn bán hoa online để bán được ít nào hay ít đó, chỉ mong thu hồi vốn và chuẩn bị cho mùa hoa sau, tránh nguy cơ phải đóng cửa cơ sở trồng hoa," một chủ vườn hoa cho biết. 

covid-19: vua hoa lon nhat ha long phai ban thao ca vuon, trong rau hinh anh 2

covid-19: vua hoa lon nhat ha long phai ban thao ca vuon, trong rau hinh anh 3

Hiện đang vào mùa hoa cẩm tú cầu và hoa phong nữ nở rộ, nhưng chẳng có mấy thương lái hay người mua hoa. 

Ghi nhận của PV Dân Việt, tại làng hoa Đồng Chè (TP.Hạ Long), dù các loại hoa như cúc, hồng, ly… đang vào vụ thu hoạch nhưng không khí mua bán tại đây vô cùng ảm đạm. Nhiều vườn hoa nở rộ nhưng chủ vườn không buồn thu hoạch do không có người thu mua, thậm chí nhiều chủ vườn phải cắt bỏ để lấy đất chuyển sang trồng... rau.  

covid-19: vua hoa lon nhat ha long phai ban thao ca vuon, trong rau hinh anh 4

Nhiều vườn hoa đã đến thời điểm thu hoạch nhưng đang khô héo từng ngày vì không có người thu mua.

covid-19: vua hoa lon nhat ha long phai ban thao ca vuon, trong rau hinh anh 5

Người dân đành cắt hoa, chuyển một phần diện tích sang trồng rau. 

Nhìn vườn hoa cúc đang ngày càng khô héo vì không có nơi tiêu thụ, ông Lê Doãn Đồng (làng hoa Đồng Chè, TP.Hạ Long) chỉ biết thở dài: "Trước Tết Nguyên đán, giá hoa cúc dao động khoảng 3.000 - 3.500 đồng/bông, nhưng sau khi dịch Covid-19 xuất hiện đã khiến giá hoa không chỉ ở chỗ tôi mà cả khu vực Hoành Bồ bị rớt giá thảm hại. Có bán được thì cũng chỉ vớt vát được một ít trong mùng Một, ngày Rằm. Giá hoa cúc bây giờ rất thấp, chỉ còn 500 - 1.000 đồng/bông, không đủ để vốn chăm sóc hoa. Chúng tôi đang phải cắt bỏ hoa để chuyển sang trồng rau". 

Cũng theo ông Lê Doãn Đồng, gia đình ông có 5 vườn hoa cúc, bình thường có thể thu 10 triệu đồng/vườn. Việc cắt bỏ đi cả vườn hoa khiến ông không khỏi xót xa. 

covid-19: vua hoa lon nhat ha long phai ban thao ca vuon, trong rau hinh anh 6

Còn khoảng nửa tháng nữa, những luống hoa này sẽ vào vụ thu hoạch. Người trồng hoa phải điều chỉnh cho hoa nở chậm, đợi qua mùa dịch Covid-19.

Theo bà Vũ Thị Thoa, một người trồng hoa ly tại đây cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gia đình nào cũng bị thua lỗ, nhưng nặng nhất vẫn là những người trồng hoa ly vì giống hoa này có giá trị cao, củ giống cũng đắt hơn. Hiện tại các hộ dân ở làng hoa Đồng Chè đang cố gắng tìm cách tiêu thụ để mong thu hồi được chút vốn, dù biết chắc chắn phải chịu thua lỗ vài chục triệu đồng một vườn hoa.

“Thị trường tiêu thụ chậm, lượng hoa tồn đọng quá nhiều. Nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài như thế này thì khả năng nhiều hộ sẽ phải đóng cửa vườn hoa”, bà Thoa cho biết.

Tin mới

Nhãn trái vụ giá bán cao
10 giờ trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
ĐẮNG: Làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ô tô và tắm tại nhà máy để tiết kiệm thời gian, giám sát sản xuất của Tesla vẫn bị sa thải sau 5 năm ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt’
9 giờ trước
Cựu giám sát sản xuất của Tesla cay đắng nhận tin bị sa thải, dù trong suốt 5 năm cống hiến, anh đã làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ôtô và tắm ở nhà máy để tăng năng suất làm việc.
Chủ tịch VICOFA nói gì khi giá cà phê lao dốc rồi bật tăng mạnh?
8 giờ trước
Sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang giảm sâu cho thấy nguồn cung cà phê trên thị trường vẫn đang hạn chế trong khi phải đến tháng 10 mới tới vụ thu hoạch mới
Xuất hiện quả vải "siêu to khổng lồ" ngang bàn tay người, cư dân mạng săn lùng tìm mua
7 giờ trước
Những quả vải "siêu to khổng lồ" trông vô cùng hấp dẫn và độc đáo, thế nên rất nhiều người thi nhau tìm hỏi chỗ mua.
Mẫu ô tô điện 3 chỗ có giá rẻ hơn xe máy
7 giờ trước
Thương hiệu Yakuza của Ấn Độ vừa giới thiệu mẫu ô tô điện mini đầu tiên mang tên Karishma với mức giá chỉ từ 1.100 USD.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.874.540 VNĐ / tấn

168.50 JPY / kg

-0.47 %

- -0.80

Đường

SUGAR

10.452.347 VNĐ / tấn

18.63 UScents / lb

2.76 %

+ 0.50

Cacao

COCOA

180.444.471 VNĐ / tấn

7,090.50 USD / mt

-3.50 %

- -257.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.233.903 VNĐ / tấn

205.39 UScents / lb

-0.63 %

- -1.30

Đậu nành

SOYBEANS

11.617.456 VNĐ / tấn

1,242.40 UScents / bu

1.25 %

+ 15.40

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.450.945 VNĐ / tấn

372.55 USD / ust

1.02 %

+ 3.75

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.466.025 VNĐ / tấn

45.39 UScents / lb

0.27 %

+ 0.12

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Hơn 60 tấn tôm hùm bị chết ở Phú Yên, người nuôi cay đắng bán giá 50.000 đồng/kg
5 giờ trước
Chỉ trong 3 ngày, hơn 60 tấn tôm hùm xanh tại thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết, người nuôi phải thu gom đem bán với giá bèo bọt, có loại chỉ 30.000-50.000 đồng/kg.
Xuất khẩu 8 triệu tấn mỗi năm nhưng Việt Nam cũng sắp trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới mặt hàng cực quan trọng này
2 giờ trước
Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu ít hơn và tăng nhập khẩu "hạt ngọ trời" trong năm 2025.
"Vua xe ga" từng làm mưa làm gió tại Việt Nam ra mắt bản nâng cấp cực xịn, giá chỉ từ 35 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda LEAD
11 giờ trước
Mẫu xe tay ga với nhiều nâng cấp về công nghệ và thiết kế có thể khiến Honda LEAD bị "lu mờ".
Giá hồ tiêu lập kỷ lục mới
15 giờ trước
Giá hồ tiêu trong nước cuối tuần qua đã thiết lập kỷ lục mới với 111.000-112.000 đồng/kg, tăng thêm 10.000 đồng/kg so với đầu tuần.