CTG của Vietinbank chạm trần, nhóm cổ phiếu ngân hàng "thăng hoa"

12/04/2024 16:15
Đầu phiên chiều nay (12/04), thị trường được nâng đỡ bởi sức bật mạnh mẽ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Hàng loạt cổ phiếu có đà tăng mạnh với LPB kết thúc trong sắc tím và CTG chạm trần gần cuối phiên.

Sau khi giao dịch cầm chừng trong phần lớn phiên sáng, nhóm cổ phiếu ngân hàng bắt đầu có biến động và diễn biến sôi động hơn trong phiên chiều. Đặc biệt, từ 2h chiều, hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều bốc đầu và tăng giá mạnh mẽ.

Tăng mạnh nhất trong nhóm hôm nay là CTG leo thẳng đứng chạm mốc trần 36.050 đồng/cổ phiếu. Có hơn 2 triệu cổ phiếu CTG đã được khớp tại mức đỉnh này. CTG không giữ được sắc tím lâu, tuy nhiên với sức mua áp đảo, cổ phiếu đầu ngành này vẫn kết phiên tại ngưỡng 35.900 đồng/cổ phiếu, tăng 6,53% với khối lượng giao dịch cao trong top 5 sàn HoSE, khớp hơn 23,7 triệu cổ phiếu. Lần gần nhất thị trường chứng kiến CTG bứt phá như vậy là phiên 05/02 trước Tết Nguyên đán khi CTG bất ngờ tăng trần 6,94%.

TCB cũng đã tăng đến 5,1% trong phiên này, nhịp tăng của TCB đều đặn hơn trong suốt cả phiên trong khi MBB có diễn biến tương tự CTG và đóng cửa tại 24.650 đồng/cổ phiếu, tăng 3,79%. Đây là 3 mã cổ phiếu ngân hàng có mức tăng mạnh nhất ngành và cũng là 3 nhân tố đóng góp lớn nhất vào việc kéo chỉ số Vn-Index ngày hôm nay.

Cùng trong nhóm "công thần" hôm nay còn điểm danh VCB (+0,64%), ACB (3,13%), LPB (6,83%), VPB (1,81%) và BID (0,75%). Trong đó, LPB đột ngột vươn mình trong phiên ATC, đưa cổ phiếu chạm trần trong giao dịch khớp lệnh hơn 1 triệu cổ phiếu cuối cùng của phiên hôm nay, đóng cửa ở sắc tím tại mốc 19.550 đồng/cổ phiếu và là cổ phiếu ngân hàng duy nhất góp mặt trong 6 cổ phiếu tăng trần hôm nay tại sàn HoSE.

Điểm sáng nhóm ngân hàng hôm nay được cho là hiệu ứng tích cực nhờ những đồn đoán về lợi nhuận quý 1 của nhóm ngân hàng cùng thông tin về việc NHNN dự thảo sửa đổi Thông tư 30 trong đó dự kiến các tổ chức tín dụng là bên nhận chuyển giao ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt sẽ được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Ngoài nhóm ngân hàng, dòng chứng khoán cũng đang thu hút dòng tiền. Thị trường ghi nhận nhiều cổ phiếu chứng khoán lọt nhóm những cổ phiếu tăng mạnh nhất phiên n hư CTS (+6,02%), SHS (+3,48%), AGR (+3,34%). 

Đặc biệt trong hôm nay, nhóm hàng không cũng bứt phá mạnh mẽ. VJC, HVN đều tăng tốt, cùng góp mặt với nhóm ngân hàng trong top cân thị trường.

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines cũng chạm trần và kết phiên với mức tăng 6,63%, đóng cửa tại 17.700 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, VJC cũng kéo được một cây nến dài nhất kể từ tháng 11/2023 đến nay, ghi nhận tăng 5,94% giá trị trong phiên.

Sắc xanh của những mã cổ phiếu lớn đã lan tỏa khắp thị trường. 29 mã thuộc nhóm VN30 đều tăng tốt, duy chỉ có MWG giảm 0,57%. VN30 kết phiên tăng 1,73% lên 1.284,74 điểm. VN-Index tăng 1,46%, đạt mốc 1.276,6 điểm.

Sắc xanh cũng lan tỏa tích cực tại HNX và UPCoM. HNX30 hôm nay tăng tới 1,61%, góp phần chính trong việc kéo chỉ số HNX-Index lên 24,34 điểm (tăng 0,95%).

Khối ngoại dường như đã tranh thủ chốt lời trong phiên hôm nay khi bán ròng hơn 725 tỷ đồng, chủ yếu bán ra VHM (247 tỷ đồng). Đây cũng là phiên có giá trị bán ròng lớn nhất trong tuần giao dịch vừa qua.

Tin mới

Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
7 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
7 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
5 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
3 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
11 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
14 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
18 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.