Cứ 5 xe điện bán ra có 1 chiếc 'made in China', vì sao chuyên gia vẫn nói chắc nịch 'ngày xe điện Trung Quốc phủ kín châu Âu còn xa lắm'

01/04/2024 09:18
Có một con số quan trọng khẳng định cho nhận định này của các chuyên gia.
Cứ 5 xe điện bán ra có 1 chiếc 'made in China', vì sao chuyên gia vẫn nói chắc nịch 'ngày xe điện Trung Quốc phủ kín châu Âu còn xa lắm' - Ảnh 1

Bao lâu nữa các nhà sản xuất ô tô phương Tây sẽ bị lu mờ bởi những cái tên đến từ Trung Quốc? 15 năm? 10 năm? Nhìn vào số liệu bán hàng mới nhất ở châu Âu, thật dễ để tưởng tượng điều đó sẽ sớm xảy ra: Ô tô sản xuất tại Trung Quốc chiếm 1/5 lượng xe điện mới bán ra trong tháng 2 tại khu vực này.

Tỷ lệ 1/5 rõ ràng là một con số đáng báo động nhưng sẽ càng báo động hơn nữa nếu so với chỉ số của năm ngoái. Số lượng đăng ký ô tô do Trung Quốc sản xuất ở châu Âu đã tăng 45% trong tháng 2 này so với cùng kỳ 2023 và để chứng minh nó không phải điểm sáng le ló, mức tăng của tháng 1 chỉ thấp hơn 1 chút, ở mức 43%.

Đúng là tiêu thụ ô tô điện của toàn thị trường châu Âu đã tăng trưởng trong tháng 2 nhưng chỉ tăng 10%. Trong khi ô tô do Trung Quốc sản xuất tăng thị phần 45% thì ô tô từ Đức và Tây Ban Nha – những quốc gia có xuất xứ ô tô mới phổ biến thứ 2 và 3 – chỉ tăng khoảng 6% so với tháng 2/2023.

Jato Dynamics lưu ý rằng ô tô sản xuất tại Trung Quốc đã bán chạy hơn ô tô sản xuất tại Ý, Hàn Quốc, Maroc và Romania, đồng thời thu hẹp khoảng cách với ô tô sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh.

Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu của Jato Dynamics cho biết sự tăng trưởng này một phần do một số OEM Trung Quốc đang đẩy nhanh nhập khẩu xe trước quyết định điều tra chống trợ cấp của EU. “Thuế quan có thể làm chậm sự tăng trưởng của các OEM Trung Quốc nhưng như một hiệu ứng dây chuyền, nó cũng có thể thúc đẩy họ tăng tốc giao hàng sang châu Âu”, ông nói.

Nhưng có một lý do khiến con số 1/5 kia bớt đáng sợ. Đó là 44% số lượng ô tô sản xuất tại Trung Quốc thuộc về các thương hiệu phương Tây như Tesla, Volvo và Dacia, 40% khác liên quan đến doanh số của MG hay Volvo – thuộc sở hữu của ngườiTrung Quốc, nhưng vẫn là các thương hiệu châu Âu. Loại bỏ những yếu tố này, chỉ còn 16% thị phần do ô tô Trung Quốc sản xuất thuộc về các thương hiệu thuần Trung Quốc.

Không nghi ngờ ghì khi các con số này sẽ tăng trưởng nhưng Munoz cho rằng các nhà sản xuất phương Tây vẫn còn dư địa.

“Các thương hiệu Trung Quốc vẫn còn 1 chặng đường dài phía trước để chiếm được thị phần đáng kể tại thị trường châu Âu. Bất chấp những bước tiến họ đạt được về hiệu suất và giá bán, việc nâng cao và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng cần có thời gian”.

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
6 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
5 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
5 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
5 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
4 giờ trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Tin cùng chuyên mục

Thương hiệu Việt đằng sau những chiếc áo đấu của đội huyền thoại Brazil trong chuyến du đấu Việt Nam
2 giờ trước
Chuyến du đấu của đội bóng huyền thoại Brazil đến Việt Nam đã để lại những dư âm cực kỳ tốt đẹp với NHM và có thể là nơi “chắp cánh” cho ước mơ vươn ra quốc tế của một thương hiệu Việt.
Chỉ có thể là Bill Gates: 7 năm trước đã thấy trước một trật tự thế giới mới với các 'đặc vụ AI' kiến thức siêu nhiên như ChatGPT - một tay sau màn đưa Microsoft thành công ty 3.000 tỷ USD
12 phút trước
Các nguồn tin nội bộ cho hay nếu như CEO Satya Nadella được xem là người lát những viên gạch vàng cho công trình Microsoft trị giá 3.000 tỷ USD thì Bill Gates vẫn liên tục là người xây móng cho công trình đó.
Phản ứng của người dân TP HCM khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4
12 phút trước
Hóa đơn tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân trên địa bàn TP HCM tăng đến 40%-50%, thậm chí tăng gấp đôi so với tháng trước.
Triệt phá kho hàng Thái Lan giả: Thu hơn 2 tấn hóa chất, tem vỏ, 10.000 can nước giặt, nước rửa bát...
3 phút trước
Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng “chuộng” dùng hàng ngoại là hàng Thái Lan, các đối tượng đã thuê nhà xưởng, thành lập công ty để sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả để tiêu thụ.