Cuộc chiến mới trong ngành quảng cáo: Google chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên triển khai tính năng kết hợp TV và Youtube để tối ưu chiến dịch truyền thông

16/09/2020 15:19
YouTube chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á triển khai tính năng 'TV in Reach Planner', công cụ này kết hợp dữ liệu TV của Kantar và Youtube của Google, giúp các DN tối ưu chiến dịch quảng cáo để đánh vào tất cả đối tượng khách hàng.

Sáng 15/9, Youtube triển khai chương trình trực tuyến Brandcast Delivered 2020, là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho các nhà quảng cáo, đại lý và đối tác nội dung lớn nhỏ trên nền tảng YouTube. Tại sự kiện, Google sẽ kết nối người xem với các Giám đốc điều hành cấp cao, Quản lý thương hiệu, Nhà hoạch định truyền thông, Cơ quan sáng tạo và Đối tác nội dung từ những công ty hàng đầu Việt Nam để chia sẻ những thông tin mới nhất về xu hướng thị trường và các giải pháp tiếp thị thành công nhất.

Việt Nam có 350 kênh với hơn một triệu người đăng ký theo dõi

YouTube chính thức công bố Việt Nam hiện có hơn 350 kênh YouTube vượt mốc 1 triệu người đăng ký theo dõi (subscribe) và kênh YouTube thứ hai đạt mức Nhà sáng tạo Kim Cương là POPS Kids với hơn 12 triệu người đăng ký theo dõi. Điều này cho thấy cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung (Creator) tại Việt Nam đang phát triển rất tốt.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia, Google cho biết YouTube là nền tảng nội dung có cách tiếp cận ở mức độ cá nhân hóa rất cao cho tất cả mọi người. Tại Việt Nam, thời gian xem YouTube của người Việt trong giai đoạn vừa qua tăng đa dạng với nhiều nội dung khác nhau. 

Năm nhóm nội dung sau đây có mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2019: Video nội dung liên quan tài chính (hơn gấp 2 lần); Video tập luyện pilates – sử dụng các thiết bị đặc biệt được thiết kế để cải thiện sức mạnh thể chất (hơn gấp 2 lần); Thời gian xem video nhạc dân tộc (hơn gấp 3 lần); Thời gian xem video show thời trang (hơn gấp 4 lần); Lượng xem video thi đấu game MOBA - (Multiplayer Online Battle Arena: thể loại game trực tuyến nhiều người chơi cùng thi đấu đối kháng) (hơn gấp 4 lần)

Youtube chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên ra mắt công cụ "TV in Reach Planner"

Các nghiên cứu cho thấy xu hướng xem YouTube trên Smart TV (tivi thông minh) của người Việt cũng tăng nhanh theo thị phần phát triển của Smart TV trong các hộ gia đình Việt. Theo nghiên cứu của eMarketer, 45,6% người dùng Internet tại Việt Nam sở hữu một Smart TV và 28,2% người dùng Internet tại Việt Nam truy cập Internet qua Smart TV. Do đó các nhà quảng cáo có thể dễ dàng chọn hiển thị nội dung trên smart TV.

Cuộc chiến mới trong ngành quảng cáo: Google chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên triển khai tính năng kết hợp TV và Youtube để tối ưu chiến dịch truyền thông - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia, Google

Để mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, YouTube chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á triển khai tính năng 'TV in Reach Planner', công cụ này kết hợp dữ liệu TV của Kantar và Youtube của Google, giúp các DN tối ưu chiến dịch quảng cáo để đánh vào tất cả đối tượng khách hàng. Youtube còn có công cụ gọi là Cross Media Reach hỗ trợ khách hàng đánh giá hiệu suất quảng cáo dựa trên các chỉ số như chỉ số tiếp cận, tần suất, rating…

Bên cạnh đó, Youtube còn ra mắt công cụ Video reach Campaign - Chiến dịch video, khách hàng chỉ cần nhập mục tiêu tiếp cận và tổng ngân sách, bằng phương pháp máy học, Youtube sẽ tính toán tỷ lệ định dạng quảng cáo tối ưu cho doanh nghiệp. 

Cuộc chiến mới trong ngành quảng cáo: Google chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên triển khai tính năng kết hợp TV và Youtube để tối ưu chiến dịch truyền thông - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đình Toàn, CEO của Suntory Pepsico Vietnam Beverage cho biết trong chiến dịch quảng cáo Tết cho sản phẩm Mirrinda thông qua một video nhạc của Trúc Nhân, đã có 7 triệu lượt xem quảng cáo và Pepsico tiếp tận được 73% khách hàng mục tiêu. Theo đại diện Pepsico, phạm vi tiếp cận khách hàng tăng 19% và chi phí quảng cáo qua Youtube tiết kiệm 1,5 lần so với quảng cáo trên TV. 

Ông Glen Chean, CMO của Oppo cho biết trong đợt đỉnh dịch Covid vừa qua Oppo không thể tiếp cận người dùng và báo chí để quảng cáo cho sản phẩm mới. Và Oppo chọn cách quảng cáo trực tuyến qua Youtube Masthead, có khoảng 21.000 người xem trực tuyến và 90% xem đến hết chương trình. Trong tuần ra mắt đầu tiên, sản phẩm mới của Oppo tăng 16%.

Bà Cao Thị Thu Huyền, CMO của ViettelPay cho biết chiến dịch Tết của ViettelPay kết hợp giữa vị trí quảng cáo độc quyền trên YouTube và các sản phẩm hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung YouTube đình đám thông qua bài hát "Làm gì phải hốt" như Justatea, Hoàng Thuỳ Linh và Đen Vâu. Chiến dịch này không chỉ mang lại số lượng khách hàng mới cao kỷ lục (3 triệu khách hàng mới) mà còn nhận được hơn 70% phản hồi tích cực.

Cuộc chiến mới trong ngành quảng cáo: Google chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên triển khai tính năng kết hợp TV và Youtube để tối ưu chiến dịch truyền thông - Ảnh 3.

Chiến dịch quảng cáo của Viettel Pay trên Youtube mang lại số lượng khách hàng mới kỷ lục

Tết đang đến rất gần. Đây cũng là thời điểm mà các chuyên gia tiếp thị đang nỗ lực làm việc để tạo ra những kế hoạch quan trọng nhất cho mùa bán hàng lớn nhất trong năm. Youtube chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên ra mắt chiến dịch TV in Reach Planner cho thấy Google đang nhắm vào thị trường mục tiêu 100 triệu dân của Việt Nam với tỷ lệ dân số trẻ và tỷ lệ tiếp cận internet cao. 

Facebook, Google kiếm lời lớn ở Việt Nam nhưng không nộp thuế

Theo số liệu dự đoán từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam khoảng đạt 550 triệu USD. Tuy nhiên, các doanh nghiệp quảng cáo trong nước như VCCorp, Zing, 24H, VnExpress… chỉ chiếm khoảng 150 triệu USD, tương đương 33,3%. Trong khi đó, Google và Facebook chiếm khoảng 66,7%, tương đương 387,1 triệu USD (trong đó, Facebook khoảng 235 triệu USD, Google khoảng 152,1 triệu USD).

Vẫn theo dự đoán của ANTS, năm 2020, doanh thu quảng cáo trực tuyến Việt Nam sẽ đạt 760 triệu USD trong đó Facebook và Google chiếm tới hơn 512 triệu USD.

Mặc dù nguồn thu áp đảo trong ngành quảng cáo trực tuyến nhưng thực tế cho thấy Việt Nam không thu được thuế từ Facebook và Google vì các doanh nghiệp này hoạt động xuyên quốc gia và không đăng ký kinh doanh cũng như không có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam. Hiện nay Google và Facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến thông qua các đại lý, các đại lỳ này đóng thuế nhà thầu khoảng 10%, còn mua qua thẻ tín dụng thì gần như không xác định được. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã từng trao đổi với truyền thông, các mạng xã hội nước ngoài sang Việt Nam làm giàu, hưởng nhiều lợi ích ở Việt Nam nhưng chưa tuân thủ pháp luật, chưa đóng thuế đầy đủ. Tình trạng này đã kéo dài và không thể để tiếp tục tồn tại.

Năm 2019, Cục Thuế TPHCM đề nghị các ngân hàng hợp tác trong việc kiểm tra dòng tiền từ Facebook, Google, Youtube… được chuyển về Việt Nam. Nhiều cá nhân nhận thu nhập “khủng” từ việc đăng tải nội dung lên mạng nhưng không kê khai thuế. Tháng 8/2018 một cá nhân bị truy thu thuế 4,1 tỷ đồng khi có thu nhập lên đến 41 tỷ đồng, tháng 8/2019, một cá nhân bị truy thu thuế 1,5 tỷ đồng khi có thu nhập 19 tỷ đồng từ Youtube trong 3 năm 2016-2018.

Năm 2019, doanh số quảng cáo của YouTube trên toàn cầu đạt 15 tỷ USD, đã tăng 36% so với năm 2018 và 86% so với năm 2017.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
41 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
11 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
19 phút trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
56 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.