Cuộc sống không đèn, không lò sưởi, không tiền ở Ukraine trong chiến tranh mạng

16/01/2022 14:07
Các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine đã đẩy vào người dân vào tình trạng thiếu thốn đủ thứ.

Ukraine từng hứng chịu một số vụ tấn công cơ sở hạ tầng lớn. Tháng 12/2015, cuộc tấn công mạng đầu tiên diễn ra đã khiến 225.000 người dân ở miền tây Ukraine phải sống trong bóng tối khi các tin tặc phá hoại thiết bị phân phối điện. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông ở Ukraine thấp hơn mức đóng băng nên việc mất điện có thể gây chết người. Sự cố mất điện vì cuộc tấn công vào năm 2015 được cho là đã kéo dài trong 6 giờ ở một số thị trấn.

Các cuộc tấn công nhằm vào lưới điện của Ukraine là ví dụ đầu tiên về việc tin tặc can thiệp đóng cửa hệ thống năng lượng quan trọng cung cấp nhiệt và ánh sáng cho hàng triệu ngôi nhà.

Cuộc sống không đèn, không lò sưởi, không tiền ở Ukraine trong chiến tranh mạng - Ảnh 1.

Ukraine từng hứng chịu một số vụ tấn công cơ sở hạ tầng lớn. Ảnh: Reuters.

Trong hai tháng cuối năm 2016, các tin tặc tấn công 6.500 lần nhằm vào các cơ quan chính phủ Ukraine, giới chức cho biết.

Sau đó, một cuộc tấn công nhằm vào Bộ tài chính Ukraine đã khiến hệ thống của cơ quan này phải tạm ngừng hoạt động trong vài ngày, có nghĩa là công nhân và người nghỉ hưu không được nhận lương đúng hạn.

Gần đây nhất, cuộc tấn công vào các trang web của Ukraine hôm 14/1, với dòng cảnh báo “Hãy sợ hãi và chờ những điều tồi tệ nhất”, xuất hiện vào thời điểm Nga vừa huy động khoảng 1.000 quân lính tới khu vực gần Ukraine, khiến phương Tây lo sợ rằng họ đang cân nhắc xâm lược. Tuy nhiên, Moscow phủ nhận việc này.

Các chuyên gia cho biết những tin tặc đã phá hoại và làm gián đoạn quyền truy cập vào nhiều trang web của chính phủ Ukraine vào ngày 14/1 có thể tạo tiền đề cho các cuộc tấn công mạng nghiêm trọng hơn, từ đó làm gián đoạn cuộc sống bình thường của người dân Ukraine.

“Khi căng thẳng gia tăng, chúng tôi dự đoán hoạt động mạng mang tính gây hấn ở Ukraine và có thể ở cả những nơi khác cũng sẽ gia tăng, có khả năng xuất hiện những vụ tấn công mang tính phá hoại tới hạ tầng quan trọng. Vì vậy, các tổ chức cần phải luôn sẵn sàng đối phó”, John Hultquist, nhà phân tích tình báo tại công ty an ninh mạng Mandiant cho biết.

Cho đến nay, các cuộc xâm nhập của tin tặc vào bệnh viện, công ty điện lực và hệ thống tài chính khá hiếm. Tuy nhiên, tôi phạm mạng có tổ chức lại ráo riết "bám đuôi” các tổ chức trong suốt hai năm qua bằng ransomware, đóng băng dữ liệu và thiết bị (do máy tính kiểm soát) cần thiết cho việc chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện.

Trong một số trường hợp, các cuộc tấn công tống tiền đó đã khiến nhiều bệnh nhân thiệt mạng, theo hồ sơ kiện tụng, thông tin truyền thông và chuyên gia y tế. Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc tấn công mạng của Ukraine và các quốc gia khác trong nhiều năm qua.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
2 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
3 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II
3 giờ trước
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc (Long An).
Một khu vực có nhu cầu nhập khẩu 1.500 tỷ USD đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
3 giờ trước
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Các nhà bán lẻ hàng đầu khu vực sẽ đến TP.HCM tìm nhà cung cấp Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi NHNN chốt thông tin đấu thầu
3 giờ trước
Thông tin sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ 2 tuần tới đã khiến mặt hàng này hạ nhiệt. Đối với vàng miếng SJC, giá vàng hôm nay ghi nhận quay đầu giảm trên toàn quốc. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn theo đà vàng thế giới tăng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
17 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
19 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
20 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.