Cước vận tải biển 'hạ nhiệt', doanh nghiệp vẫn đầu tư mua thêm tàu

27/07/2022 13:35
Giá cước vận tải đường biển đang 'hạ nhiệt' khi chuỗi cung ứng toàn cầu bớt căng thẳng. Theo các doanh nghiệp, giá cước từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu... đã giảm 30-40% so với mức giá đỉnh năm 2021.

Theo nhiều doanh nghiệp logistics, giá cước vận tải đường biển đang "hạ nhiệt", tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng đã thuyên giảm, không căng thẳng như trước.

Nếu 2 năm ảnh hưởng dịch 2020 - 2021, giá cước leo thang thì đến giữa tháng 7-2022, cước vận tải đã "đổi chiều". Giá thuê một container 40 feet từ Việt Nam đi Mỹ có thời điểm lên tới 21.000 USD, nhưng hiện tại vào khoảng 8.000 - 11.000 USD.

Bà Lâm Thị Thanh Bông - giám đốc Karl Gross Logistics Việt Nam - cho hay những đơn hàng gần đây của công ty chuyển hàng từ Việt Nam sang châu Âu có giá 5.000 - 8.000 USD/container. Mức giá này đã giảm so với thời điểm năm 2021 khi giá một container lên đến 10.000 USD.

Bà Bông nhìn nhận nhu cầu hàng hóa cuối năm cao hơn nhưng giá cước vận chuyển tăng hay giảm còn phụ thuộc vào tình hình thế giới, trong đó có chính sách phòng chống dịch của Trung Quốc. Dù giá cước giảm nhưng vẫn chưa thể quay trở lại mức bình thường như trước dịch. 

Dù vậy, ông Nguyễn Tương - cố vấn cấp cao Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam - cho biết hiện giá cước đã giảm nhưng vẫn cao so với thời điểm trước dịch bệnh. Phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi bằng đường biển nên giá cước neo cao sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp trong nửa cuối năm.

Nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng thị trường vận tải năm nay được kỳ vọng tăng trưởng mạnh, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào đội tàu chuyển hàng tuyến quốc tế. 

Ông Phạm Việt Anh - chủ tịch Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans) - cho biết dịch bệnh được kiểm soát nhưng xung đột giữa Nga - Ukraine và Trung Quốc phong tỏa đã tác động lên chuỗi cung ứng. Trước đây Nga xuất khẩu trực tiếp dầu sang châu Âu, giờ xuất sang châu Á và Ấn Độ. Các nước châu Âu phải nhập dầu từ Mỹ về.  

Trường hợp đến năm 2023 xảy ra suy thoái kinh tế, ông Việt Anh cho rằng thị trường vận tải biển sẽ không ảnh hưởng đáng kể, tàu biển sẽ hoạt động nhiều hải lý hơn. Chưa kể, việc đóng tàu mới hạn chế do giá thép tăng, nhiều đơn vị tập trung đóng tàu container khiến lượng cung tàu ít.  

Giá cước của PVTrans hiện đang vận chuyển khoảng 8.000 - 9.000 USD/ngày, hiện nay có thể lên 13.000 -14.000 USD/ngày. Tàu MR đang từ khoảng 13.000 USD /ngày lên 17.000 - 18.000 USD/ngày, tàu dầu thô từ 10.000 USD/ngày lên 20.000 - 25.000 USD/ngày. Ông Việt Anh cho rằng nếu giá cước có giảm cũng không thể giảm nhiều như trước. Dự kiến, PVTrans sẽ đầu tư mua 7 - 10 tàu.

Tương tự, Công ty vận tải và xếp dỡ Hải An cho hay đã đầu tư 2 tàu container mới, nâng tổng số đội tàu lên 9 chiếc và đóng mới thêm 2 tàu container loại Bangkok Mark IV (1.800 TEU), với tổng số tiền đầu tư ban đầu khoảng 81 triệu USD. Mục tiêu để duy trì số chuyến nội địa là 5 mỗi tuần, mở rộng tuyến Hong Kong và Singapore...

Tin mới

Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
9 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Không phải điều hòa, 9 thiết bị quen thuộc này đang âm thầm "ngốn điện" kinh khủng, lý do hóa đơn tăng cao chóng mặt là đây!
9 giờ trước
Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng điều hòa mới là thứ "ngốn" điện nhất trong nhà. Tuy nhiên, sau khi tham khảo mức tiêu thụ điện của các thiết bị gia dụng dưới đây thì có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy.
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
8 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao
7 giờ trước
Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua, do phải gánh quá nhiều thuế phí, ngày 4/5, Bộ Tài chính cho biết, các khoản phí là "giá dịch vụ" chuyên ngành hàng không theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải; không phải là khoản phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí.
Một loạt mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều top đầu thế giới đang tăng giá mạnh, chuyện gì xảy ra?
7 giờ trước
3 loại nông sản quan trọng đều đồng loạt tăng giá mạnh trong thời gian gần đây.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.